Kể lại câu chuyện về một người biết tự chủ hay nhất Ôn tập GDCD 9

Kể lại câu chuyện về một người biết tự chủ? Đây là câu hỏi rất hay nằm trong chương trình môn Giáo dục công dân lớp 9. Vì vậy hãy cùng Download.vn theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Trong bài học hôm nay Download.vn sẽ giới thiệu đến các bạn 3 câu chuyện về một người biết tự chủ. Hi vọng qua bài học này các bạn có thêm nhiều tư liệu tham khảo củng cố kiến thức nhanh chóng biết cách trả lời câu hỏi bài 2 trang 8 SGK Giáo dục công dân 9. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn theo dõi.

Câu chuyện về một người biết tự chủ - Mẫu 1

Lan - là bạn học của tôi. Nhà Lan khá là khó khăn nhưng bạn ấy lại học giỏi, nhiều năm liền là học sinh nghèo vượt khó. Nhưng không vì vậy mà bạn tự ti, Lan rất hòa đồng luôn được bạn bè thấy cô yêu quý. Sau giờ học, Lan thường giúp bà nội nhặt vỏ lon, vỏ chai để mang đi bán. Có lần cô giáo có gọi bạn đến và hỏi

"Lan, cô biết gia đình em khó khăn, nên việc có sẽ miễn giảm cho em các khoản đóng trên lớp. Em cầm số tiền này về để mua thuốc cho bà nhé"

Nhưng Lan nói rằng

"Đây là tiền mà em đi nhặt vỏ lon vỏ chai đi bán để đóng tiền học, nên em sẽ không cầm về đâu ạ. Em đi học nên cũng sẽ đóng cái khoản như các bạn trong lớp."

Nghe được cuộc nói chuyện của cô và bạn, em càng khâm phục bạn hơn.

Câu chuyện về một người biết tự chủ - Mẫu 2

Một buổi sáng chủ nhật mùa thu, bầu trời cao trong xanh. Trên đường đi học về tôi bắt gặp một cậu bé ăn xin thân hình gầy guộc bên vệ đường. Tôi tiến lại hỏi:

– Cậu có vẻ đói lắm phải không?

Cậu bé trả lời:

Ừ mình đang rất đói. Từ qua đến giờ mình không có gì cho vào bụng.

Nhìn cậu bé gương mặt hốc hác, thân hình ốm yêu xanh xao tôi thấy thật tội nghiệp. Tôi bảo:

– Tớ có nửa cái bánh mì trong cặp nè. Cậu ăn tạm vậy nhé.

Nói rồi tôi mở cặp lấy cho cậu nửa chiếc bánh. Cậu cảm ơn rối rit và ăn ngấu nghiến. Tôi dẫn cậu về nhà và mời cậu cốc nước. Cậu đồng ý tới nhà uống nước. Uống nước xong cậu rời đi luôn.

Trong lúc gia đình tôi đang ăn trưa thì bỗng có tiếng gõ ngoài cửa lớn. Bố bảo tôi ra mở cửa. Tôi ngạc nhiên khi nhìn thấy cậu bé nghèo lúc sáng. Cậu nói:

– Mình nhặt được bọc tiền lớn ở gần cửa hàng tạp hóa, mình muốn đến đồn công an trả lại nhưng xa quá, giúp mình với.

Tôi nghe vậy liền bảo bạn chờ chút và vào gọi bố. Bố đưa chũng tôi đến đồn công an để giúp trả tiền. Thật may là tới nơi lại gặp người mất tiền đến bao công an tìm giúp. Đó là một đôi thanh niên xăm trổ đầy mình, vẻ mặt hầm hố. Họ thấy chúng tôi mang tiền đến liền chạy lại. Người đàn ông nói:

– A đây rồi, đúng tiền của chúng tôi. Cảm ơn cháu.

Người phụ nữ bên cạnh liền ôm lấy tiền không một lời cảm ơn. Rồi cô ấy rút ra trong ví tờ năm trăm ngàn đưa cho cậu bé nghèo:

– Ê nhóc, cô cho nhóc đấy.

Bạn ăn xin nghèo lắc đầu không nhận. Cô lại tiếp tục nói:

– Chẳng phải trên đời ai làm việc tốt cũng mong được hậu tạ hay sao. Nhóc cầm lấy đi. Không phải ngại.

Ban nhỏ liền lắc đầu nói:

– Không phải ai làm việc tốt cũng mong được báo đáp đâu cô ạ. Cô nhầm rồi. Cháu nghèo nhưng cũng có lòng tự trọng của riêng mình.

Nói rồi cậu bé chào tạm biệt tôi và bố rồi lặng lẽ rời đi. Mọi người xung quanh nhìn theo cậu bé, suy nghĩ. Tôi cũng nhìn theo cậu với một ảnh mắt đầy ngưỡng mộ. Tôi nhớ đến câu tục ngữ bố dạy mình. “Đói cho sạch, rách cho thơm”.

Câu chuyện về một người biết tự chủ - Mẫu 3

"Tôi có một người bạn thân từ nhỏ là Linh, Linh là người vui vẻ, hòa đồng và cô ấy cũng không học quá giỏi. Nhưng khi lên đến lớp 12 thì trường tôi thay đổi lớp theo khối để giúp học sinh ôn luyện chuyên môn hơn cho kỳ thi đại học cuối năm. Linh kể rằng bố mẹ bạn ấy mong muốn bạn ấy theo học ban tự nhiên. Nhưng Linh lại cho rằng việc theo tự nhiên là rất khó khăn vì Linh không theo học chuyên sâu từ ngày cấp 3 và hiện cũng có khá nhiều học sinh giỏi đang học khối này. Vì vậy Linh quyết định học ban xã hội vì với Linh thì có khả năng học tốt xã hội hơn. Sau một năm học tập và rèn luyện thì Linh đã đỗ vào ngôi trường đại học top 2 của ngành Linh theo đuổi."

Từ câu chuyện trên, ta thấy được sự tự chủ của Linh trong suy nghĩ cũng như hành động. Với một quyết định quan trọng của bản thân Linh đã tự suy nghĩ và đánh giá được khả năng, sở thích của mình để lựa chọn được con đường học tốt nhất cho bản thân mình.

Vậy nên để thành công bạn cần biết tự chủ bản thân mình, biết mình muốn gì và cần làm gì để đưa ra quyết định tốt nhất. Bởi không một ai có thể đi cùng bạn qua tất cả giai đoạn của cuộc sống để giúp đỡ và ra quyết định giúp bạn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 7.513
  • Dung lượng: 89 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan