Các chức năng bảo vệ quyền riêng tư trên iOS 13 bạn nên biết

Nếu bạn vừa cập nhật iOS 13 chắc hẳn sẽ chưa thể khám phá hết các tính năng ẩn mà Apple cung cấp. Có thể nói iOS 13 tuy không có quá nhiều thay đổi nhưng các thay đổi của iOS 13 là vô cùng đáng giá nhằm hoàn thiện tất cả các tính năng mà iOS có từ trước đến nay. Bên cạnh chế độ màn hình tối hay những cập nhật nhỏ về giao diện nếu tìm hiểu sâu hơn bạn có thể thấy iOS 13 đã nâng cao tính bảo mật cho người dùng.

Giờ đây các ứng dụng không dễ dàng lợi dụng tính năng định vị của thiết bị để theo dõi người dùng iPhone nữa mà mọi thứ đã bị giới hạn ở mức độ có tính bảo mật cao. Dưới đây là các chức năng bảo mật trên iOS 13 chắc chắn sẽ rất hữu ích dành cho bạn khi sử dụng các thiết bị hệ điều hành iOS nên tham khảo.

Chặn kết nối Bluetooth

Trước tiên là kết nối Bluetooth, nếu bạn thường xuyên bật Bluetooth và lo lắng các ứng dụng lợi dụng điều này để theo dõi vị trí thì hoàn toàn có thể yên tâm. Trên iOS 13 bất cứ ứng dụng nào muốn sử dụng Bluetooth đều cần sự cho phép của người dùng, điều này trước đây chưa được đưa vào khiến nhiều người không yên tâm. Dĩ nhiều với việc cập nhật này bạn sẽ thấy xuất hiện các thông báo yêu cầu truy cập Bluetooth và hãy bật nếu cần nhé.

Vị trí

Trên iOS 13 khi ứng dụng đòi quyền truy cập dữ liệu địa điểm sẽ có thêm tùy chọn mới "chỉ cho phép một lần" bên cạnh 2 tùy chọn cũ "luôn cho phép" và "chỉ cho phép khi chạy". Khi lựa chọn "chỉ cho phép một lần" tức ứng dụng chỉ có thể truy cập địa điểm của bạn duy nhất 1 lần đó và các lần sau khi sử dụng sẽ cần sự cho phép lại của người dùng.

Sử dụng dữ liệu vị trí 1 lần duy nhất khi cho phép trên iOS 13
Sử dụng dữ liệu vị trí 1 lần duy nhất khi cho phép trên iOS 13

Không cho phép sử dụng Wifi theo dõi vị trí

Tất cả mọi mánh khóe của các nhà phát triển dường như đã được chặn tận gốc rễ khi muốn theo dõi vị trí người dùng. Mọi ứng dụng muốn lấy dữ liệu vị trí của bạn đều phải hỏi và cho phép mới có thể sử dụng.

Bỏ thông tin vị trí trước khi chia sẻ

Các hình ảnh, video đã được định vị trên điện thoại của bạn trước khi gửi đi có thể được hủy bỏ thông qua lựa chọn trên iOS 13. Để bỏ thông tin về địa điểm chụp hãy nhấn chọn đến 1 hình ảnh cần chia sẻ --> Tùy chọn --> Bỏ thông tin vị trí.

Gỡ bỏ vị trí trên ảnh - video trước khi chia sẻ
Gỡ bỏ vị trí trên ảnh - video trước khi chia sẻ

Cài đặt quyền cho từng website

Trình duyệt web Safari trên iOS 13 cho phép người dùng quản lý quyền truy cập âm thanh, camera, vị trí, vv thay vì chặn hoàn toàn như trước đây. Tức khi vào một website nào đó bạn sẽ được hỏi về điều này và chúng ta có thể cài đặt chi tiết tại mục Cài đặt của Safari.

Find My Phone hoạt động khi không có mạng

Nếu như trước đây tính năng Find My Phone sẽ chỉ chạy khi có internet thì giờ đây trên iOS 13 có vẫn có thể hoạt động khi tên trộm đã gỡ bỏ Sim. Cơ chế hoạt động của Find My Phone trên iOS 13 hết sức thông minh, nó sẽ sử dụng những thiết bị của Apple xung quanh để giúp chúng ta nhận diện được vị trí. Chắc chắn đây là một trong những tính năng tuyệt vời nhất trên iOS 13 mà bạn không thể bỏ qua.

Trên đây là một số điểm nổi bật về bảo mật, quyền riêng tư trên iOS mà bạn không nên bỏ qua. Chắc chắn chúng sẽ vô cùng giá trị với những người làm trong các lĩnh vực có tính bảo mật, an toàn cao về dữ liệu.

  • 815 lượt xem
Cập nhật: 11/10/2019
Xem thêm: iOS 13
Sắp xếp theo