Hướng dẫn viết sớ cúng ông Công ông Táo Mẫu sớ cúng ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp sắp đến nên các gia đình cần chuẩn bị các mẫu sớ để dâng lên bề trên. Viết sớ khá khó nên hầu hết các gia chủ đều nhờ viết nhưng bạn hoàn toàn có thể tự viết sớ cúng Táo Quân theo hướng dẫn dưới đây.

Bài văn sớ cúng ông Công ông Táo cần được định trước nội dung nên trước tiên bạn cần nắm rõ những điều mình cần viết lên sớ. Tuy nhiên các nội dung sớ cúng ông Công ông Táo sẽ được nêu chi tiết để mọi người có được bài sớ cúng ngày 23 tháng Chạp ý nghĩa, đầy đủ nhất.

1. Vì sao lại viết sớ ông Công ông Táo?

Viết sớ cúng ông Táo

Theo quan niệm của người xưa, ông Công ông Táo chính là cánh tay đắc lực của Ngọc Hoàng, và vào ngày 23 tháng chạp thì ông Táo sẽ về trời báo cáo với Ngọc Hoàng những điều mà ông thấy được ở gia đình của mình trong một năm qua.

Không chỉ tượng trưng cho sự may mắn, sung túc, các vị thần còn giúp ngăn chặn sự quấy rối của ma quỷ và giữ bình yên cho mọi người trong gia đình, Chính vì vậy lễ cúng ông Táo là một trong những ngày lễ Tết quan trọng của người dân Việt Nam, vì nó bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn đối với vị thần này trong suốt một năm qua.

Tất cả những việc tốt, việc xấu, những gì đã làm được và chưa làm được của con người dưới trần gian sẽ được ông báo cáo một cách khách quan, trung thực với Ngọc Hoàng. Lễ cúng Táo quân cũng mang tính chất là ngày lễ chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, kể từ ngày cúng Táo Quân, người dân cũng bắt đầu chuẩn bị cho một năm mới đang đến.

2. Thời gian viết sớ và ai là người viết sớ ông Táo?

Theo tín ngưỡng dân gian thì việc viết sớ cho ông Táo sẽ giúp cho gia chủ hay những người làm ăn buôn bán trở nên may mắn và phát đạt hơn trong năm mới. Chính vì vậy mà người viết sớ ông Táo trong ngày 23 tháng chạp sẽ là những gia chủ, người kinh doanh, người buôn bán,....

3. Mẫu sớ ông Công ông Táo

Mẫu sớ cúng ông Táo

"Nam Quốc….. ……………………………………….

* Tỉnh….. …………………………………………….

* Thị….. ………………………………………..

* Địa danh.Phường,Xã,Thôn ………………………..

* Đệ tử……………..Tên…………………

Hôm nay ngày ……Tại ………

Tấu thỉnh Thổ Công táo quân thiên đình, tam giới, thần thánh chư thiên.

Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ. Nhạc phủ vạn pháp thần thông. Tấu thỉnh Thổ Địa thần kỳ, Thành Hoàng xá lệnh. Cung duy Thổ Công Táo Quân thiên đình.

Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Thổ Gia Thổ Trạch Tứ Phương Ứng Giáng.

Thỉnh Môn Thần, Phúc Sự. Thỉnh Tĩnh Thần Thanh Thủy. Thỉnh Hỏa Thần Thượng thiên.

Thỉnh Bếp Thần Linh Hỏa. Thỉnh Vua Bếp Tam Tài. Thỉnh Xí Thần. Thỉnh Khố Cung Thần trông nom trông gia nhân. Thỉnh Ngũ Phương Ngũ Đế.

Hỏa hóa ngân lưỡng tống táo vương. Thượng thiên hảo sự quảng tuyên dương. Phụng đạo tụng kinh

Kì thao thanh bình đệ tử…… Phàm cư đại trung hoa…tỉnh…thị…hiệu. Kim nhật kiền thành. Dĩ hương chúc thanh sái chi nghi kính cáo

Cửu thiên trù phủ tôn thần chi vị tiền viết duy:

Thần linh thông thiên phủ. Trạch phái nhân hoàn. Công sùng viêm đế. Đức bị dưỡng quần sinh.

Đệ tử mỗi niên tứ quý. Ngưỡng lại tôn thần bảo hữu. Nhật thực tam xan. Toàn cảm đại đức khuông phù.

Thánh đức quảng bác. Thốn tâm nan báo. Nhật thường chi gian. Ngôn hoặc phi lễ. Hành hoặc phi nghi. Trù tạo chi tế. Hoặc phần mao cốt. Hoặc đôi uế ô.

Bất tri cấm kị. Mạo phạm táo quân đại vương. Hàng tai trí họa. Dĩ trí gia trạch bất an.

Kinh doanh bất thông. Nhân đinh bất vượng. Sinh súc bất lợi. Thường sinh tật bệnh chi tai.

Đệ tử hạp gia kiền niệm. Bắc kim đại cát lương thần.

Phụng tụng táo vương phủ quân chân kinh nhất quyển

Bổ tạ linh văn nhất hàm.

Thành khẩn lễ bái.

Thượng phụng

Cửu thiên nhạc trù tư mệnh

Thái ất nguyên hoàng định phúc. Phụng thiện thiên tôn vị tiền. Phục nguyện đại thi xá hựu.

Vĩnh tăng phúc lộc. Phùng hung hóa cát. Phổ ước an ổn. Thánh từ động hồi. Chiêu cách văn sơ

Thiên vận…niên….nguyệt….nhật.”

4. Cúng ông Công ông Táo ngày nào giờ nào đẹp?

Theo truyền thống dân gian Việt Nam, ngày Tết ông Công ông táo là ngày 23 tháng Chạp (tức ngày 23/12 âm lịch) hàng năm. Cúng ông Công ông Táo 2023 năm nay rơi vào thứ Bảy, ngày 14/01/2023 dương lịch.

Đây là thời điểm các thần sẽ cưỡi cá chép lên trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về tất cả việc làm tốt, xấu của con người trong một năm để thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh.

Dưới đây là những ngày đẹp để cúng ông Công ông Táo năm 2023:

  • Ngày 18 tháng Chạp (9/1/2023 dương lịch): Tức thứ Hai, ngày Đinh Mão, là ngày Hoàng Đạo. Các khung giờ đẹp gồm: Tí (23h-1h); Dần (3h-5h); Mão (5h-7h); Ngọ (11h-13h); Mùi (13h-15h); Dậu (17h-19h).
  • Ngày 20 tháng Chạp (11/1/2023 dương lịch): Tức thứ Tư, ngày Kỷ Tỵ, là ngày Hoàng đạo Ngọc Đường. Các khung giờ đẹp gồm: Sửu (1h-3h); Thìn (7h-9h); Ngọ (11h-13h); Mùi (13h-15h); Tuất (19h-21h); Hợi (21h-23h). Trong đó, giờ Ngọ ngày 20 tháng Chạp là giờ Tốc hỷ, khung giờ đẹp để cúng Táo quân, hứa hẹn cả năm mới gặp nhiều may mắn, dữ hóa lành.
  • Ngày 23 tháng Chạp (14/1/2023 dương lịch): Tức thứ Bảy, ngày Nhâm Thân, Hoàng Đạo Tư Mệnh. Các khung giờ tốt gồm: Thìn (7h-9h), Tị (9h-11h). Trong ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm Dần, giờ Thìn là giờ Tốc hỷ, rất thích hợp để tiến hành nghi lễ cúng tiễn ông Táo về trời.

Lưu ý: Giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp là giờ mà Táo quân đã có mặt trên Thiên đình để báo cáo với Ngọc Hoàng về những việc tốt xấu của gia chủ. Vì vậy, dù có vướng bận chuyện gì, các gia đình cũng cần hoàn thành nghi lễ tiễn ông Táo về chầu trời trước giờ Ngọ (từ 11 giờ – 13 giờ) ngày 23 tháng Chạp nhé.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 165
  • Lượt xem: 6.184
  • Dung lượng: 70,9 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo