Hướng dẫn sử dụng Cốc Cốc cơ bản từ A tới Z

Những người có tư tưởng bảo thủ thì luôn dè chừng với những gì quá mới và quá nổi mà chưa có sự đảm bảo. Điển hình là Cốc Cốc, nhất là khi nó lại là trình duyệt web Việt. Với họ tải video đã có IDM, không vào được Facebook thì chỉ cần đổi DNS 8.8.8.8 và 8.8.4.4 là xong. Họ nghĩ chỉ hai điều đó thì chưa thuyết phục được mình sử dụng Cốc Cốc.

Nhưng hãy xem những gì Cốc Cốc đã thể hiện, nhìn vào những tính năng mạnh mẽ của nó, những tính năng được "may đo" theo "form dáng" của người Việt, sự nỗ lực của những con người đã tạo dựng nên nó, họ - những tư tưởng bảo thủ, có lẽ sẽ không khỏi tiếc hùi hụi vì đã không sử dụng Cốc Cốc sớm hơn.

Điều đầu tiên, ấn tượng tuyệt vời nhất, Cốc Cốc là của người Việt, nó mang đậm phong cách Việt Nam, được tạo ra dành cho những con người Việt, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và giải quyết những vấn đề nhức nhối nhất mà mỗi người Việt khi lướt web gặp phải: download video YouTube, Zing, Twitter, các trang web bị chặn, tra từ điển ngay trên trang.

Khi cài đặt Cốc Cốc sẽ hỏi xem bạn có muốn đặt nó làm trình duyệt mặc định, tải utorrent mặc định và cho phép khởi động cùng Windows hay không. Windows cũng đưa ra cảnh cáo an ninh khi Cốc Cốc muốn tương tác với các mạng riêng tư, mạng công cộng. Tùy vào tính chất công việc bạn có thể cho phép tất cả các tùy chọn, một tùy chọn hoặc không cái nào. Có một lưu ý nhỏ là add-on Panda Security on MyStart, mặc dù được Cốc Cốc cảnh báo là "Tiện ích có thể là phần mềm độc hại" nhưng vẫn được tích hợp mặc định trên Cốc Cốc. Tôi khuyên bạn nên tắt, hoặc xóa nó khỏi trình duyệt.

Cảnh báo an ninh
Cảnh báo của Windows khi mở trình duyệt Cốc Cốc

Nếu chưa muốn chọn Cốc Cốc làm trình duyệt mặc định, bạn cần chú ý những cú nhấp chuột khi mới cài xong trình duyệt này, nó sẽ yêu cầu để trở thành trình duyệt mặc định.

Giao diện Cốc Cốc
Giao diện của Cốc Cốc khi xem trang web Quản trị mạng

Cảm nhận chủ quan ban đầu về giao diện thì khá giống Chrome nhưng có vẻ như chưa được trau chuốt lắm, hoặc có thể đội ngũ phát triển thích những góc cạnh ngay ngắn trên sản phẩm của mình. Tuy nhiên, những góc cạnh này làm cho người dùng có cảm giác rằng trình duyệt gọn gàng hơn.

Các cài đặt cũng khá giống với Chrome, khi nó bao gồm các tùy chọn, nội dung cài đặt không có nhiều khác biệt. Có lẽ điều này là do mã nguồn Chromium chi phối. Nhưng bạn đừng vội đánh đồng Cốc Cốc với Chrome, hay cho rằng CocCoc là bản sao của Chrome, bởi những tính năng dưới đây của nó sẽ khiến bạn phải thay đổi quan điểm của mình.

Tốc độ tải trang, mở tab, phản hồi của Cốc Cốc khá ấn tượng, nhanh hơn Firefox, và theo cảm quan nó ngang hoặc nhỉnh hơn Chrome chút xíu. Không yêu cầu cài đặt plugin để xem video, chơi game.

Khi sử dụng Cốc Cốc bạn sẽ không còn phải sử dụng các phần mềm của bên thứ ba như Ultrasurf, Hotspot Shield Free, hay chỉnh sửa DNS với những thao tác phức tạp mà vẫn vô tư lướt Facebook, Twitter, Tumblr, và rất nhiều những trang web bị chặn khác. Nó giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức và bạn sẽ không phải chịu đựng cảm giác lướt web chậm chạp mà các ứng dụng như Ultrasurf gây ra. Tính năng này sẽ thực sự hữu ích cho những người dùng có ý thức rõ ràng về trang web bị chặn mà mình sẽ truy cập.

Như các bạn đã biết, YouTube đã chặn không cho IDM bắt link tải video, nếu muốn tải video bạn phải cài đặt thêm phần mềm như YTD Video Downloader. Trên Zing, bạn sẽ phải đăng ký tài khoản, hoặc trải qua những bước tải rườm rà. Tình trạng cũng tương tự như thế trên những trang web chia sẻ nhạc và video khác.

Cốc Cốc bắt link tải video YouTube
Cốc Cốc tự động bắt link tải video YouTube

Với Coc Coc việc tải nhạc, tải video sẽ trở nên vô cùng dễ dàng, và Savior chính là nhân tố chính giúp Cốc Cốc làm được điều này. Với khả năng phát hiện những tập tin có thể tải về một cách nhanh chóng, tự động bắt link mạnh mẽ, cung cấp cho người dùng các lựa chọn khác nhau trước khi tải về, Savior đã tăng thêm sức mạnh cho Cốc Cốc. Hơn nữa, tốc độ tải của CocCoc có thể nhanh gấp 8 lần (tùy thuộc đường truyền, giới hạn băng thông) nhờ cơ chế tải đa luồng song song như IDM. Chỉ với một cú nhấp chuột, video của bạn đã bắt đầu tải xuống.

Các tùy chọn của Savior
Các tùy chọn của Savior trên Coc Coc

Cốc Cốc bắt link tải video Zing
Cốc Cốc bắt link tải video trên Zing

Để tải video trên YouTube, Zing, bạn nhấp vào Tải xuống hoặc những vùng được đánh dấu đỏ như trên hình. Chẳng may khi đang tải bạn lỡ tay tắt trình duyệt, hoặc máy tính tắt ngóm, thì Coccoc vẫn lưu lại chính xác quá trình tải, và tiếp tục công việc khi bạn mở lại trình duyệt.

Cốc Cốc tải nhạc trên Zing
Dễ dàng tải nhạc trên Zing với trình duyệt Internet Coccoc

Tiếp theo, nếu bạn là biên tập viên, blogger tính năng này sẽ khiến công việc của bạn chuyên nghiệp và nhẹ nhàng hơn rất nhiều: Kiểm tra lỗi chính tả ngay khi đang gõ. Có thể là khi bạn đang soạn một status trên trang mạng xã hội, hay khi đang đăng bài viết trên trang blog, trong các form soạn thảo văn bản trên trình duyệt Coc Coc, nếu gõ sai từ nào, nó sẽ gạch chân chữ đó bằng màu đỏ, để bạn có thể dễ dàng phát hiện và sửa lỗi. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào từ cần sửa và chọn một từ đúng từ các gợi ý của CocCoc mà không cần phải gõ lại.

Cốc Cốc bắt lỗi chính tả khi soạn thảo văn bản
Cốc Cốc phát hiện lỗi chính tả khi soạn thảo văn bản

Cốc Cốc sửa lỗi chính tả
Nhấp chuột phải chọn từ đúng mà không cần gõ lại với tính năng sửa lỗi chính tả của Cốc Cốc

Bạn cũng có thể soạn thảo những câu ở dạng tiếng Việt không dấu và Coc Coc sẽ tự động chuyển chúng về dạng tiếng Việt có dấu. Chỉ cần nhấp chuột vào dòng tiếng Việt có dấu để chọn.

Coc Coc chuyển tiếng Việt không dấu sang có dấu

Tính năng ấn tượng nữa của trình duyệt Coccoc là khả năng tra từ điển Anh-Việt ngay trên trang web, bằng cách nhấp đúp chuột. Một khung nhỏ xuất hiện cho phép bạn xem từ loại, phát âm, nghĩa của từ. Tất nhiên, nó chỉ hoạt động với những chữ ở dạng văn bản, chữ trên hình ảnh thì không thể tra được. Bạn cũng phải đợi đến khi trang web tải gần hoàn tất mới có thể bắt đầu quá trình tra từ.

Tra từ điển Anh-Việt với Cốc Cốc
Tra từ điển Anh - Việt ngay trên trang web với Cốc Cốc

Có lẽ Cốc Cốc không cần vội vàng yêu cầu người dùng cho phép nó trở thành trình duyệt mặc định ngay khi cài đặt xong, hãy để người dùng trải nghiệm và cảm nhận, họ sẽ sớm thay đổi suy nghĩ vì những lợi ích mà họ nhận được khi sử dụng trình duyệt này. Nếu có những trau chuốt hơn về giao diện, làm gì đó khác biệt hẳn so với vẻ ngoài của Chrome, mang bản sắc riêng của Cốc Cốc thì chắc chắn nó sẽ nhận được nhiều cảm tình của người dùng hơn nữa. Vậy bạn đã muốn tải Cốc Cốc về máy và bắt đầu trải nghiệm chưa? Hãy tải ngay đi và chia sẻ trải nghiệm của bạn với chúng tôi nhé!

  • 4.859 lượt xem
Cập nhật: 26/09/2017 Bích Thủy
Xem thêm: cốc cốc Cốc Cốc CocCoc
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Xuân Nguyễn
    Xuân Nguyễn

    Đúng là browser coccoc tốt hơn tất cả các browser khác.. Tôi đã thử nhiều browser khác... Và thấy coccoc quá tốt... 👍

    Thích Phản hồi 23:42 18/04