Định dạng USB lớn hơn 32 GB với FAT32 trên Windows

Định dạng ổ USB lớn hơn 32GB với FAT32 trên Windows như thế nào? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu nhé.

Định dạng ổ USB

Tùy chọn định dạng ổ USB lớn hơn 32GB với file FAT32 vì lí do nào đó hiện không có trong công cụ định dạng Windows thông thường. VÌ thế nhiều người khá bối rối trong trường hợp này.

FAT32 là một hệ thống file thống nhất cho các ổ đĩa ngoài, miễn là bạn không định dùng file trên 4GB. Nếu cần file có kích thước lớn hơn, bạn chắc chắn phải sử dụng hệ thống tập tin như NTFS hoặc exFAT. Ưu điểm của FAT32 là tính di động. Gần như mọi hệ điều hành thông dụng và các thiết bị đều hỗ trợ nó. Chính điều đó khiến bạn dễ dàng vào các ổ đĩa từ nhiều hệ thống khác nhau.

Ổ đĩa USB

Dựa trên thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất trong hệ thống tập tin liên quan tới kích thước ổ đĩa tạo ra, bạn sẽ thấy FAT32 chỉ có thể được dùng để định dạng ổ đĩa 2GB & 32GB. Chính vì thế, bạn thấy các công cụ trên Windows có giới hạn này. Thực tế là FAT32 có giới hạn về kích thước trên lý thuyết là 16 TB, với giới hạn thực tế hiện tại khoảng 8 TB - khá nhiều đối với hầu hết các ổ USB.

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn hai cách để định dạng USB có kích thước lớn hơn 32 GB với FAT32. Một cách sử dụng Windows PowerShell (hoặc Command Prompt) và cách còn lại sử dụng công cụ miễn phí từ bên thứ ba.

1. Định dạng USB với FAT32 sử dụng FAT32 Format

Cách dễ dàng nhất để định dạng một USB có kích thước lớn với FAT32 (nếu bạn sẵn sàng tải một ứng dụng miễn phí của bên thứ ba) là sử dụng phiên bản GUI của FAT32 Format từ Ridgecrop Consultants. Nó là một ứng dụng di động, do dó bạn sẽ không cần phải cài đặt. Chỉ cần khởi chạy file thực thi.

Trong cửa sổ FAT32 Format, bạn chọn ổ đĩa để định dạng và nhập một nhãn volume nếu muốn. Sau đó, đặt dấu tích vào tùy chọn Quick Format và nhấp chuột vào nút Start.

Cửa sổ FAT32 Format

Một cửa sổ pop-up sẽ cảnh báo bạn rằng tất cả dữ liệu trên ổ đĩa sẽ bị mất. Click vào OK để định dạng ổ đĩa.

Click vào OK để định dạng ổ đĩa

Định dạng với công cụ này nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp dòng lệnh được mô tả ở phần sau. Công cụ này chỉ mất một vài giây để định dạng USB 64GB trong khi bạn có thể mất cả tiếng với PowerShell.

Một điều bạn cần lưu ý ở đây là bạn sẽ cần đóng bất kỳ cửa sổ File Explorer đang mở nào trước khi định dạng ổ đĩa. Nếu không làm như vậy, công cụ sẽ dịch ổ đĩa như là đang được sử dụng với một ứng dụng khác và quá trình định dạng sẽ thất bại. Nếu điều này xảy ra, bạn chỉ cần đóng cửa sổ File Explorer và thử lại lần nữa.

2. Định đạng USB với FAT32 sử dụng PowerShell

Bạn có thể định dạng USB có kích thước lớn hơn 32 GB bằng cách sử dụng lệnh định dạng trong PowerShell hoặc Command Prompt - lệnh sử dụng cú pháp là như nhau trên cả hai công cụ. Nhược điểm của phương pháp này là mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, bạn sẽ không thể biết được nếu định dạng thành công hay gần xong cho đến khi quá trình hoàn tất.

Nếu bạn không muốn hoặc không thể download một ứng dụng từ bên thứ ba thì sử dụng lệnh định dạng khá là đơn giản. Bạn mở PowerShell với các quyền quản trị viên bằng cách nhấn Windows + X trên bàn phím và sau đó chọn Windows PowerShell (Admin) từ trình đơn Power User.

Chọn PowerShell (Admin) từ trình đơn Power User

Trong cửa sổ PowerShell, nhập lệnh sau đây (thay thế X: với bất cứ chữ cái của ổ đĩa nào bạn muốn định dạng) và sau đó nhấn Enter.

format /FS:FAT32 X:

Cửa sổ Windows PowerShell

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cho bạn cách định dạng USB có kích thước lớn hơn 32 GB theo hai phương pháp. Tùy thuộc vào sở thích và kích thước của USB mà bạn chọn ra một phương pháp phù hợp nhất cho mình.

  • 1.470 lượt xem
Cập nhật: 22/12/2020
Xem thêm: USB Windows
Sắp xếp theo