Hướng dẫn cách chuyển đổi Tiếng Việt sang Tiếq Việt trên di động

Tiếng Việt cải cách mới đang gây xôn xao cho cộng đồng những ngày gần đây, kiểu Tiếng Việt mới này đã chuyển đổi chữ Việt thông thường sang cách viết mới, dựa trên đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền, với đề xuất mới này, tác giả người Việt với tên Phan Anh đã chia sẻ trên GitHub một bộ công cụ giúp chuyển font chữ Tiếng Việt thông thường sang cách viết Tiếng Việt mới.

PGS.TS Bùi Hiền cho biết, bảng chữ cái sẽ cần phải giảm từ 38 xuống 31 chữ cái, vì cho rằng người học chữ quốc ngữ sẽ khó khăn hơn khi học tiếng Việt cũ. Theo đó bảng chữ cái mới này sẽ hoạt động theo nguyên tắc mỗi chữ chỉ biểu đạt một âm vị, mỗi âm vị chỉ có một chữ cái tương ứng để biểu đạt.

Những chữ cái sẽ được đổi thành dạng mới sẽ bao gồm: (C = Ch,Tr), (D = Đ), (G = G, Gh), (F = Ph), (K = C, Q, K), (Q = Ng, Ngh), (R = R), (S = S), (X = Kh), (W = Th), (Z = d, gi, r). Đề xuất này của PGS.TS Bùi Hiền đã được nêu trong cuốn sách Ngôn ngữ ở Việt Nam - Hội nhập và phát triển. Trong đó "Tiếng Việt" sẽ được chuyển thành "Tiếq Việt", "Giáo Dục" sẽ thành "Záo Zụk", "Ngôn Ngữ" sẽ là "Qôn Qữ".

Giờ đây bạn đã có thể trải nghiệm thử cách viết Tiếng Việt được chuyển đổi bằng công cụ chuyển đổi tiếng Việt Online ở dưới đây, để xem được tiếng Việt bạn muốn gõ như thế nào, Download.vn xin hướng dẫn bạn theo cách dưới đây.

Hướng dẫn chuyển đổi Tiếng Việt thành Tiếq Việt trên di động

Bước 1: Bạn có thể truy cập vào link dưới đây để gõ Tiếng Việt Online trên điện thoại của mình, hoặc đơn giản hơn là quét mã QR để vào nhanh link truy cập.

Bộ chuyển đổi Tiếng Việt OnlineMã QR

Mã QR công cụ chuyển đổi tiếng Việt online

Sử dụng: Miễn phí

Bước 2: Khi camera của bạn quét được mã QR, sẽ có yêu cầu mở trang web của đường link chính ở trên, nhấp vào đó để truy cập nhanh vào trang web trong trình duyệt của bạn.

Tiếng Việt mới

Bước 3: Khi đã truy cập được vào địa chỉ web rồi bạn hãy kéo xuống dưới sẽ thấy được công cụ chuyển đổi tiếng Việt mới, ở đây bạn có thể gõ văn bản muốn chuyển đổi vào và bên dưới sẽ hiện ra tiếng Việt được chuyển đổi.

Tiếng Việt mới

Bước 4: Bạn có thể bấm Copy để sao chép đoạn văn bản được chuyển đổi và dán vào bất cứ chỗ nào bạn muốn.

Tiếng Việt mới

Bước 5: Ở phía dưới bạn sẽ thấy ngay chữ Khoe lên Facebook, bạn có thể bấm để chia sẻ địa chỉ và đoạn văn bản vừa gõ lên Facebook để khoe với bạn bè.

Tiếng Việt mới

Bước 6: Bạn chỉ cần đăng nhập vào Facebook và chia sẻ đoạn văn bản tiếng Việt vừa gõ lên thôi.

Tiếng Việt mới

Với công cụ chuyển đổi mà Download.vn đã giới thiệu trên đây bạn có thể hoàn toàn sử dụng để chuyển đổi tiếng Việt cũ thành tiếng Việt đã cải cách. Nếu muốn xem nội dung đầy đủ của cuộc cải cách tiếng Việt này bạn có thể tham khảo bài viết Toàn bộ đề xuất cải cách tiếng Việt mới để biết được tài liệu của tiếng Việt khi cải cách cụ thể hơn nhé.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn.

  • 298 lượt xem
Cập nhật: 12/12/2017
Xem thêm: Tiếng Việt
Sắp xếp theo