Điện thoại Android giờ có thể giúp bạn phát hiện động đất

Google đang tận dụng cơ sở cài đặt lớn của Android trong việc dò tìm các cơn địa chấn trên bề mặt Trái Đất. “Ông hoàng Internet” hiện đang xây dựng mạng lưới phát hiện động đất lớn nhất thế giới. Google dự định khai thác sức mạnh của Android để hỗ trợ cảm nhận rung chấn của Trái Đất khi nó xảy ra.

Hệ thống phát hiện động đất trên Android của Google

Google gọi hệ thống phát hiện động đất quy mô lớn của hãng là Android Earthquake Alerts System và nó có thể là công cụ thay đổi cuộc sống của những người ở vùng thường xuyên diễn ra động đất.

Hệ thống cảnh báo động đất trên Android là gì?

Về cơ bản, hệ thống mới của Google biến điện thoại Android thành một máy đo địa chấn mini. Nó sử dụng gia tốc kế được tích hợp sẵn trong hầu hết smartphone để cảm nhận một cơn địa chấn có thể xảy ra tại vị trí bạn đang dùng điện thoại.

Nếu smartphone phát hiện điều gì đó liên quan tới rung chấn, nó sẽ gửi tín hiệu tới máy chủ phát hiện động đất của Google. Từ đó, máy chủ sẽ kết hợp dữ liệu trong cùng khu vực để đánh giá xem liệu động đất có đang xảy ra.

Google đã công bố hệ thống phát hiện động đất này tại bài viết trên trang blog chính thức - The Keyword. Google cho biết “về cơ bản, hệ thống này chạy đua tốc độ ánh sáng với tốc độ động đất. Thật may, tốc độ ánh sáng nhanh hơn nhiều!”. Tuyên bố này đã được kiểm chứng bằng kết quả đo cho thấy tín hiệu từ điện thoại di chuyển gần bằng tốc độ ánh sáng.

Tóm lại, Google đang tìm nguồn cung ứng từ cộng đồng để phát hiện động đất. Công việc này thực sự có thể thực hiện được. Tất nhiên, bạn cần chọn tham gia chương trình này. Nhờ đó, bạn không phải lo Google giám sát thiết bị trừ khi bạn muốn điều đó.

Mỗi vị trí sẽ dùng công nghệ phát hiện động đất và hệ thống cảnh báo dựa trên điện thoại Android để cho bạn thêm vài giây chuẩn bị. Điều này có thể là nhân tố quyết định sống còn trong thảm họa tự nhiên như động đất.

Google hiện mới chỉ phát hành hệ thống cảnh báo động đất mới này ở California. Dự kiến, Android Earthquake Alerts System sẽ được mở rộng tới nhiều bang và quốc gia hơn trong năm nay.

  • 61 lượt xem
Cập nhật: 12/08/2020
Xem thêm: Android Earthquake Alerts System
Sắp xếp theo