Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 trang 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Chủ đề 4: Chia sẻ trách nhiệm trong gia đình.
Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời 7 nhiệm vụ trong Chủ đề Chia sẻ trách nhiệm trong gia đình sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 Chân trời sáng tạo. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Câu 1: Chỉ ra biểu hiện và mong muốn của người bị mệt, ốm trong gia đình em.
Gợi ý:
|
Biểu hiện |
Mong muốn |
|
- Lo lắng về tình hình sức khỏe của bản thân. - Khó chịu, dễ nổi cáu |
- Cần được hỏi thăm, động viên chăm sóc. - Cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của bác sĩ. |
Trả lời:
Học sinh quan sát và đưa ra những biểu hiện và mong muốn của người bị mệt, ốm trong gia đình em.
|
Biểu hiện |
Mong muốn |
|
- Mệt mỏi, buồn bực. - Mất tinh thần. - Khó chịu, đau đớn. |
- Được quan tâm yêu thương. - Được hỏi han chăm sóc. |
Câu 2: Nêu những cách em chăm sóc khi người thân bị mệt, ốm.
Trả lời:
Câu 1: Đóng vai thực hành kĩ năng chăm sóc người thân bị mệt, ốm trong các tình huống sau:
Trả lời:
- GV phân vai cho học sinh đón vai thực hành tình huống 1 và tình huống 2.
- Thông qua các tình huống, học sinh được rèn luyện kĩ năng chăm sóc người thân.
Câu 2: Chia sẻ cảm xúc của em và người thân khi em chăm sóc người thân ân cần, chu đáo.
Trả lời:
Câu 1: Thể hiện sự sẵn sàng lắng nghe người thân chia sẻ theo gợi ý sau:
Gợi ý:
Trả lời:
Câu 2: Thể hiện sự lắng nghe tích cực những chia sẻ của người thân theo gợi ý sau:
Gợi ý:
Trả lời:
Câu 3: Thực hành lắng nghe chia sẻ của người thân về những vấn đề trong cuộc sống ở các

Trả lời:
GV phân chia học sinh theo 4 nhóm thực hành 4 trường hợp. Mỗi trường hợp có cách ứng xử riêng.
Đóng vai thể hiện sự lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ trong các tình huống sau theo gợi ý:
Tình huống 1: B. xin phép bố mẹ đến dự sinh nhật bạn A. cùng lớp B. hứa sẽ về đúng giờ nên bố mẹ đồng ý cho B. đi. Tuy nhiên, vì mải vui cùng các bạn nên B. không để ý giờ. Khi mẹ gọi điện giục B. về thì đã muộn. Về đến nhà, mẹ gọi B. ra nói chuyện và hỏi: “Tại sao con lại sai hẹn với mẹ?”.
Tình huống 2: Theo lịch trực nhật, hôm nay đến lượt bạn C, nhưng vì C. ốm nên N. được phân công ở lại trực nhật thay sau giờ học. Vì N. không báo trước nên bố mẹ ở nhà rất lo lắng. Khi N. về đến nhà, bố mẹ liền mắng N. mải chơi không về nhà ngay sau giờ học.
Gợi ý:
Trong mọi trường hợp, khi bố mẹ góp ý, em hãy kiềm chế cảm xúc và ứng xử lễ phép theo gợi ý sau:
Trả lời:
- Học sinh thực hành hai tình huống 1, 2 chú ý phân công các vai phù hợp về ngôn ngữ, hành động.
- Lắng nghe tích cực lời góp ý của bố mẹ là điều cần thiết và quan trọng để tạo mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình.
Câu 1: Lập kế hoạch lao động tổng vệ sinh nhà cửa theo các bước sau:

Gợi ý:
1. Mục tiêu:
2. Nhiệm vụ, thời gian và người thực hiện:
|
STT |
Những việc cần làm |
Dụng cụ chuẩn bị |
Thời gian thực hiện |
Người thực hiện |
|
1 |
Quét mạng nhện |
Chổi quét mạng nhện, thang |
Sáng Chủ nhật |
Em và chị |
|
2 |
Quét dọn nhà cửa |
Chổi, cây lau nhà, nước lau sàn |
Chiều Chủ nhạt |
Tự làm |
|
... |
... |
... |
... |
... |
Lưu ý: Giữ an toàn trong quá trình lao động.
Trả lời:
- Gv phân công học sinh thực hiện theo các kế hoạch gợi ý.
- Phân công theo kế hoạch rõ ràng nhiệm vụ và công việc của từng thành viên.
1. Mục tiêu: tổng vệ sinh nhà cửa sạch sẽ
2. Nhiệm vụ, thời gian và người thực hiện:
|
STT |
Những việc cần làm |
Dụng cụ chuẩn bị |
Thời gian thực hiện |
Người thực hiện |
|
1 |
Quét mạng nhện |
Chổi quét mạng nhện, thang |
Sáng Chủ nhật |
Em và chị |
|
2 |
Quét dọn nhà cửa |
Chổi, cây lau nhà, nước lau sàn |
Chiều Chủ Nhật |
Tự làm |
|
3 |
Lau bàn ghế |
Khăn lau |
Sáng Chủ Nhật |
Tự làm |
|
4 |
Quét sân |
Chổi |
Sáng Chủ Nhật |
Em và anh trai |
Câu 2: Chia sẻ và xin ý kiến của người thân về kế hoạch lao động dọn dẹp nhà cửa em đã lập. Cùng người thân thực hiện kế hoạch đặt ra.
Trả lời:
Câu 3: Chia sẻ kết quả và ý nghĩa của việc cùng người thân thực hiện những việc chung trong gia đình.
Gợi ý: Chia sẻ kết quả và ý nghĩa của việc cùng người thân thực hiện những việc chung trong gia đình
Trả lời:
Học sinh cùng thảo luận để chia sẻ những kết quả và ý nghĩa của việc cùng người thân thực hiện những việc chung trong gia đình.
Câu 4: Chia sẻ một bức ảnh chụp cảnh nhà em sau khi được dọn dẹp và trang trí.
Trả lời:
Câu 1: Thực hiện chăm sóc người thân bị mệt, ốm; lắng nghe tích cực những chia sẻ của họ và tham gia lao động tại gia đình.
Trả lời:
Câu 2: Chia sẻ cảm xúc, thái độ của những người thân trong gia đình khi em thực hiện những việc làm trên.

Trả lời:
Câu 1: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Trả lời:
Học sinh nhận biết thuận lợi/ khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.
Câu 2: Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Rất đúng
B. Gần đúng
C. Chưa đúng

Trả lời:
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: