Hoạt động trải nghiệm 6: Thầy cô với chúng em Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 6 trang 19 sách Cánh diều

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6: Thầy cô với chúng em giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học thuộc chủ đề 3 Thầy cô – người bạn đồng hành.

Giải Hoạt động trải nghiệm Lớp 6 Cánh diều Thầy cô với chúng em được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 6 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời qua đó các em biết cách chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô.

1. Tìm hiểu về thầy cô của em

Thiết kế bộ sưu tập tranh, ảnh vẽ thầy cô theo gợi ý:

+ Tên của thầy cô dạy các môn học ở lớp em

+ Kể về những điểm đáng nhớ của các thầy cô.

Gợi ý đáp án

Trong cuộc sống mỗi người ai cũng có những kỷ niệm khó quên trong đời. Với em cũng vậy, gần bốn năm cắp sách đến trường em cũng có bao nhiêu kỷ niệm vui buồn. Và kỷ niệm đáng nhớ nhất trong em có lẽ là kỷ niệm về cô giáo chủ nhiệm năm em học lớp ba.

Gia đình em vốn không mấy khá giả, nhà lại đông anh em. Bố mẹ em không phải công nhân viên chức mà chỉ quanh năm làm ruộng và làm thuê nên cuộc sống vất vả và đủ ăn là may mắn rồi. Em là anh cả trong gia đình, sau em còn có ba người em nhỏ nữa. Năm em học lớp ba, đó cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất, bố em mắc bệnh nan y khó chữa, gia đình đã bán tài sản, vay mượn khắp nơi để chạy chữa, em đã quyết định nghỉ học vì đến kỳ nộp tiền học mà gia đình không có.

Cô giáo chủ nhiệm em lúc đó tên Lan. Cô Lan là một cô giáo hiền lành, yêu nghề và rất quan tâm đến đời sống cũng như học tập của học sinh chúng em. Hai ngày liền không thấy em tới lớp, cô đã hỏi thăm bạn bè và tìm đến nhà em để thăm hỏi. Cô đã động viên gia đình rất nhiều và mong muốn em tiếp tục đến lớp. Cô nói em là một học sinh giỏi của lớp, nếu nghỉ học thì thật tiếc quá. Cô cũng nói mong muốn em học tập để có một tương lai tốt đẹp và có cơ hội để giúp đỡ gia đình. Lúc đó em chỉ nghĩ trước mắt nên vẫn nhất định nghỉ học. Rồi một tuần trôi qua cô lại tới nhà động viên. Cô nói đã thông báo trường hợp của em lên nhà trường và địa phương để xem xét cho em được đi học mà không phải đóng học phí. Em vui mừng lắm vì trước giờ em rất muốn đi học như các bạn cùng trang lứa. Và rồi sau hơn một tuần nghỉ học em lại được tiếp tục tới trường. Con đường tới trường dường như đẹp hơn mỗi ngày. Em tung tăng bước đi với niềm hân hoan vô cùng. Mỗi ngày sau buổi học, cô Lan lại dành thêm thời gian để giảng lại cho em những bài cũ mà em nghỉ tuần trước đó. Cô ân cần, nhiệt tình giảng dạy để em không bị mất kiến thức. Cuối năm đó em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và danh hiệu học sinh nghèo vượt khó. Em rất cảm động và hạnh phúc về những gì cô Lan đã dành cho em.

Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất của em về thầy cô và có lẽ sẽ mãi mãi in đậm trong trái tim em với một lòng biết ơn sâu sắc. Em sẽ mãi nhớ về cô và luôn thầm hứa học tập tốt để trở thành một người giáo viên giỏi giang và tận tụy với nghề như cô.

2. Điều em muốn chia sẻ cùng thầy cô

- Viết những suy nghĩ và mong muốn của mình đối với thầy cô theo gợi ý:

+ Nếu là thầy cô thì em sẽ... với học sinh,

+ Nếu có một điều ước về thầy cô thì điều ước đó là...

- Chia sẻ những mong muốn đó với các bạn.

Gợi ý đáp án

+ Nếu là thầy cô thì em sẽ quan tâm học sinh hơn, gần gũi với học sinh như những người bạn. Tâm sự để hiểu học sinh của mình.

+ Nếu có một điều ước về thầy cô thì điều ước đó là thầy cô mãi luôn dìu dắt chúng em.

- Chia sẻ những mong muốn đó với các bạn.

3. Thầy cô trong ký ức

- Hãy chia sẻ với các bạn:

+ Những ấn tượng tốt của em về các thầy cô đã dạy em ở tiểu học:

+ Những điều em thấy nuối tiếc:

Gợi ý đáp án

- Những ấn tượng tốt của em về các thầy cô đã dạy em ở tiểu học:

+ Các thầy cô ở tiểu học như những người mẹ thứ hai, dẫn em vào thế giới học đường với nhiều bỡ ngỡ.

+ Bằng sự quan tâm của mình, các cô đã dần cho em sự tự tin mạnh mẽ hơn trong con đường học tập.

- Những điều em thấy nuối tiếc:

+ Có lẽ cấp 1 còn quá nhỏ để em cảm nhận được sự ấm áp của người cô người thầy nên chưa thực sự quan tâm họ.

+ Nếu được quay lại em chắc chắn sẽ gửi lời cảm ơn đến những người mẹ, người cha dìu dắt em để em có thể trưởng thành hơn.

4. Đóng vai chuyên gia tâm lý hỗ trợ học sinh .

- Hãy cùng các bạn đóng vai tình huống chuyên gia tâm lí hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong giao tiếp với thầy cô:

+ Chia sẻ những khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với các thầy cô đề xin ý kiến trợ giúp từ chuyên gia.

+ Chuyên gia tâm lí gợi ý các phương án giải quyết cho tình huống đã được đưa ra.

Gợi ý đáp án

Chia sẻ những khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với các thầy cô:

- Thưa cô em hay ngại khi giao tiếp với người lạ, đặc biệt là như bạn mới quen ở lớp mới.

- Chuyên gia: Em có thể nới lỏng sự lo sợ của mình. Hãy thử đến bên bàn của bạn mới và nói chào cậu, tớ là Lan rất vui được làm quen với cậu. Hoặc là tớ thích bím tóc của cậu,.. rất nhiều cách làm quen em có thể áp dụng.

- Thưa cô em hay ngại khi giao tiếp với thầy cô.

- Chuyên gia: Thầy cô luôn sẵn sàng giúp em giải đáp mọi thắc mắc nên em đừng ngại nha. Sự giao tiếp giữa cô trò sẽ giúp hai người hiểu nhau hơn.

5. Thu hoạch của cá nhân

- Chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô:

+ Sử dụng sơ đồ 3 H: Trí óc (Head) - Trái tim (Heart) - Bàn tay (Hand). Viết lên thẻ giấy và dán lên các cột tương ứng.

Gợi ý đáp án

- Cảm nhận của bản thân sau khi lắng nghe chuyên gia gợi ý cách xử lí các tình huống khó khăn trong giao tiếp, ứng xử với thầy cô:

+ Điều em cần lưu ý về cách ứng xử với thầy cô: Khoanh tay, lễ phép với thầy cô, không nói chống không.

+ Điều em cảm nhận được khi lắng nghe chia sẻ của chuyên gia: Chuyên gia đã khiến cho em thấy việc giao tiếp với các thầy cô trở lên dễ dàng.

+ Những việc em thực hiện để trò chuyện tự tin với thầy cô hơn. Hay tham gia phát biểu trước lớp, xin bầu làm tổ trưởng để có thể giao tiếp với thầy cô nhiều hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 11
  • Lượt xem: 1.783
  • Dung lượng: 121,3 KB
Sắp xếp theo