Hoạt động trải nghiệm 12: Thể hiện sự trưởng thành của bản thân Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 Chân trời sáng tạo trang 5, 6, ..., 13, 14, 15
Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 Chân trời sáng tạo chủ đề 1: Thể hiện sự trưởng thành của bản thân giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 5→13.
Soạn Hoạt động trải nghiệm 12 Chủ đề 1 Chân trời sáng tạo được trình bày rất đẹp, rõ ràng dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là bài giải Chủ đề 1: Thể hiện sự trưởng thành của bản thân, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động trải nghiệm 12: Thể hiện sự trưởng thành của bản thân
Nhiệm vụ 1
Tìm hiểu về sự trưởng thành
Câu hỏi 1
Gợi ý đáp án
Một số biểu hiện của sự trưởng thành.
- Trong suy nghĩ.
+ Tư duy độc lập.
+ Suy nghĩ khách quan.
+ Thể hiện lập trường, quan điểm riêng.
+ Tôn trọng sự khác biệt.
+ Suy nghĩ tích cực.
+ Điều chỉnh bản thân để phù hợp với hoàn cảnh
- Trong giao tiếp ứng xử.
+ Kiểm soát cảm xúc.
+ Ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp.
+ Giữ lời hứa, cam kết.
+ Trò chuyện cởi mở.
+ Lắng nghe người khác.
- Trong công việc.
+ Tuân thủ nội quy, quy định.
+ Thực hiện được kế hoạch đặt ra
+ Thể hiện trách nhiệm cao.
+ Thể hiện thái độ cầu tiến.
+ Nghiêm túc và tích cực làm việc
- Trong mối quan hệ với cộng đồng
+ Xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh.
+ Có trách nhiệm với mọi người, với công việc chung của tập thể
Câu hỏi 2
Gợi ý đáp án
Một số những thuận lợi, khó khăn của em trong quá trình trưởng thành và cách em vượt qua những khó khăn đó:
- Thuận lợi: Bố mẹ và anh chị trong gia đình rất tâm lí, luôn lắng nghe và tôn trọng các ý kiến trình bày, đóng góp của em. Giúp đỡ và hướng dẫn em cách vượt qua những khó khăn dễ dàng nhất để thực hiện ý tưởng của mình.
- Khó khăn: Em bị bạn bè trêu chọc về ngoại hình bên ngoài do em bé và thấp nên các bạn gọi là nấm lùn. Em rất không thoải mái về điều đó.
- Cách vượt qua khó khăn: Thay vì tự ti với hình dáng bên ngoài. Em thay đổi suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực. Thay vì nghĩ các bạn cười nhạo, trêu chọc thì em nghĩ rằng các bạn quan tâm, quý mình nên mới trêu mình như vậy. Ngoài ra, em cũng cố gắng thường xuyên tập luyện các môn thể thao như bơi, bóng chuyền và học cách ăn uống hợp lí, điều độ để cải thiện vóc dáng của mình.
Câu hỏi 3
Gợi ý đáp án
Ở thời điểm hiện tại, bản thân em cảm thấy khá hài lòng về những gì mình đang có. Tuy không hoàn hảo nhưng em đang cố gắng và rèn luyện hằng ngày để ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn. Không mong hoàn hảo nhưng mong ngày hôm nay mình sẽ tốt hơn mình của ngày hôm qua.
Nhiệm vụ 2
Nhận diện khả năng tư duy độc lập của bản thân.
Câu hỏi 1
Gợi ý đáp án
Một số biểu hiện của tư duy độc lập.
- Tư duy độc lập trong giải quyết vấn đề.
+ Nhận diện được vấn đề theo cách riêng của mình.
+ Chủ động tự tìm cách giải quyết vấn đề.
+ Đánh giá một cách độc lập, hiệu quả các cách giải quyết
+ Nghiên cứu kĩ vấn đề và quyết đoán trong việc giải quyết vấn đề
- Tư duy độc lập trong đánh giá các hiện tượng.
+ Có quan điểm nhìn nhận riêng về các hiện tượng xảy ra.
+ Việc đánh giá không bị tác động bởi ngoại cảnh.
+ Đưa ra được những lí lẽ và bằng chứng thuyết phục để thể hiện quan điểm đánh giá của mình
- Tư duy độc lập trong tiếp nhận và sàng lọc thông tin.
+ Lắng nghe ý kiến của mọi người và sàng lọc theo quan điểm của mình.
+ Phân tích những ý kiến của mọi người trước khi chấp nhận hay từ chối.
+ Chủ động chọn lọc và lĩnh hội kiến thức cần cho mình.
+ Biết sắp xếp các thông tin theo tiêu chí, mức độ.
Câu hỏi 2
Gợi ý đáp án
- Tư duy độc lập giúp em có cách nhìn nhận khách quan về các vấn đề
- Tư duy độc lập giúp em tự đưa ra quyết định và tự chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.
- Tư duy độc lập giúp em tự chủ trong hành động, tránh nghe hoặc làm theo số đông.
- Tư duy độc lập giúp em được mọi người tôn trọng, nể phục.
- Tư duy độc lập giúp em thực hiện dễ dàng những kế hoạch, mục tiêu của mình.
CH 3
Gợi ý đáp án
- Tình huống. Một số bạn lớp em cho rằng không cần phải học Đại học cũng có thể thành công được, nhưng em không nghĩ như vậy.
- Cách rèn luyện.
+ Lắng nghe ý kiến của mọi người và sàng lọc theo quan điểm của mình.
+ Có quan điểm nhìn nhận riêng về vấn đề.
+ Đưa ra những lí lẽ và bằng chứng thuyết phục để thể hiện quan điểm của mình
CH 4
Gợi ý đáp án
Em cảm thấy rất tự hào và tự tin về bản thân mình khi thể hiện được tư duy độc lập trong giải quyết một vấn đề.
Nhiệm vụ 3
Nhận diện khả năng thích ứng với sự thay đổi của bản thân
Câu hỏi 1
Gợi ý đáp án
- Biểu hiện khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường học tập hoặc làm việc.
+ Có cảm xúc tích cực khi đón nhận môi trường học tập (làm việc) mới.
+ Dễ dàng bắt đầu công việc và tập trung cho công việc.
+ Đạt được mục tiêu công việc đặt ra.
+ Nhanh chóng tạo được mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp
- Biểu hiện khả năng thích ứng với sự thay đổi của điều kiện sống.
+ Chấp nhận hoàn cảnh và không than phiền.
+ Chủ động sắp xếp mọi thứ để nhanh chóng ổn định cuộc sống.
+ Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
+ Vẫn giữ được hiệu quả công việc, quan hệ, suy nghĩ tích cực.
+ Chủ động tìm kiếm những yếu tố cần thiết ở môi trường sống mới.
- Biểu hiện khả năng thích ứng với sự thay đổi của cơ thể (nếu có).
+ Chấp nhận bản thân.
+ Suy nghĩ tích cực với thực trạng mới của bản thân.
+ Làm nhiều việc có ý nghĩa.
+ Có kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho tương lai.
Câu hỏi 2
Gợi ý đáp án
- TÌNH HUỐNG 1
Nếu là H, em sẽ.
+ Tìm hiểu kĩ về trường đại học (hình thức tuyển sinh, chương trình đào tạo, các câu lạc bộ...)
+ Tìm hiểu môi trường nơi trường đại học đóng (nhà trọ, phương tiện đi lại...)
+ Lên kế họach học tập và chi tiêu
+ Xác định những khó khăn có thể gặp phải và cách thức vượt qua khó khăn đó
+ Chuẩn bị những vật dụng cần thiết để phục vụ cho học tập và sinh hoạt
- TÌNH HUỐNG 2
Nếu là D, em sẽ.
+ Chấp nhận và sẵn sàng đối mặt với sự thật này
+ Không ngại đối mặt nếu bị bạn bè đàm tếu và có cách ứng xử phù hợp
+ Chủ động sắp xếp mọi thứ để nhanh chóng ổn định tâm lí và cuộc sống.
+ Suy nghĩ, xây dựng cuộc sống tương lai một cách tích cực. Vẫn giữ tình yêu, sự tôn trọng với cả bố và mẹ.
Nhiệm vụ 4
Điều chỉnh cảm xúc và ứng xử hợp lí trong những tình huống giao tiếp khác nhau.
Câu hỏi 1
Gợi ý đáp án
- Tình huống 1.
Nếu là G, em sẽ.
+ Không tỏ thái độ tức giận, khó chịu với lớp trưởng
+ Thành thật xin lỗi vì việc làm của mình đã gây ảnh hưởng đến tập thể lớp.
+ Hứa sẽ thay đổi bản thân bằng những giải pháp cụ thể.
- Tình huống 2.
Nếu là K, em sẽ.
+ Chúc mừng M vì đã được vào vòng trong
+ An ủi, động viên T rằng bạn cũng đã cố gắng hết sức và chiến thắng chính mình, sẽ còn nhiều cơ hội ở phía trước dành cho bạn.
Câu hỏi 2
Gợi ý đáp án
Biểu hiện của sự hợp lí.
- Cảm xúc của bản thân được điều chỉnh phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh giao tiếp.
- Hành động và lời nói mang lại sự dễ chịu cho mọi người tại thời điểm đó.
- Đạt được hiệu quả giao tiếp.
- Hạn chế được những hậu quả tiêu cực không đáng có
CH 3
Gợi ý đáp án
- Nghĩ đến hậu quả của sự việc nếu không làm chủ được cảm xúc của bản thân
- Bình tĩnh trong mọi tình huống
- Tập trung vào vấn đề cần giải quyết hơn là tranh cãi
- Luôn suy nghĩ tích cực
- Không giữ thù hận hay ác cảm
- Học cách đối diện với khó khăn
- Biết chia sẻ, quan tâm, yêu thương mọi người xung quanh.
Nhiệm vụ 5
Thực hiện công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và cam kết đề ra
Câu hỏi 1
Gợi ý đáp án
- Hình dung khối lượng công việc và thời gian có thể hoàn thành công việc.
- Xác định đúng khả năng hoàn thành loại công việc mà mình nhận.
- Sắp xếp công việc theo trật tự ưu tiên thực hiện.
- Đặt ra một khoảng thời gian phù hợp cho từng việc và tập trung cao độ để thực hiện các việc trong khoảng thời gian đó.
- Tính đến những yếu tố bất thường có thể xảy ra ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch.
- Có phương án xử lí khi có những vấn đề nảy sinh.
- Biết được những công cụ hỗ trợ cần thiết để hoàn thành công việc mà mình có thể sử dụng.
- Có thái độ nghiêm túc với công việc được giao.
Câu hỏi 2
HS dựa vào cách thực hiện công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian, cam kết đề ra đã được trình bày ở bài tập 1 và đóng vai nhân vật để giải quyết tình huống.
Gợi ý đáp án
* Tình huống 1.
Nếu em là P, em sẽ.
- Liệt kê những công việc mình phải làm, sắp xếp các công việc theo trình tự hợp lí.
- Lập kế hoạch, thời gian chi tiết để hoàn thành từng công việc.
- Luôn luôn kiểm tra về mức độ hoàn thành công việc và có những phương án xử lí kịp thời trước những vấn đề phát sinh.
* Tình huống 2.
Nếu em là S, em sẽ.
- Liệt kê những công việc mình phải làm, sắp xếp các công việc theo trình tự hợp lí.
- Lập kế hoạch, thời gian chi tiết để hoàn thành từng công việc.
- Chia sẻ với mọi người về hoàn cảnh hiện tại của bản thân nếu cần sự hỗ trợ, giúp đỡ.
CH 3
Gợi ý đáp án
Em cảm thấy rất vui và tự hào khi mình hoàn thành được công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và cam kết đề ra, nhờ đó em luôn được mọi người yêu quý, tin tưởng.
Nhiệm vụ 6
Câu hỏi 1
Gợi ý đáp án
Cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi tuân thủ nội quy, quy định.
- Tìm hiểu các quy định về hành vi, lời nói, việc làm,... đối với mỗi công dân khi tham gia hoạt động.
- Chỉ ra hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.
- Hiểu rõ việc tuân thủ nội quy, quy định của pháp luật là trách nhiệm của mỗi công dân.
- Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người xung quanh về việc tuân thủ nội quy, quy định.
- Phê phán những hành động, việc làm vi phạm pháp luật.
Cách thể hiện sự trung thực khi tuân thủ nội quy, quy định.
- Tự giác tìm hiểu về các nội quy, quy định ở nơi mình sinh sống, làm việc.
- Tự giác thực hiện các nội quy, quy định.
- Dám chịu trách nhiệm nếu làm sai, không đổ lỗi.
Câu hỏi 2
Gợi ý đáp án
* Tình huống 1
- Nếu là M, em sẽ động viên bạn cố gắng làm bài, vì nếu nhắc nhở bài thì sẽ vi phạm quy chế thi.
- Nếu là N, em sẽ chủ động, cố gắng làm bài, không hỏi bài của bạn.
* Tình huống 2
Nếu là P, em sẽ khuyên K không tham gia vào nhóm đua xe và nói cho bạn hiểu nhưng hậu quả của hành động vi phạm pháp luật này. Em cũng sẽ tìm đến sự giúp đỡ khác từ các bạn bè khác của K, thầy cô và gia đình K.
CH 3
Gợi ý đáp án
Tình huống thể hiện tính trách nhiệm, sự trung thực khi tuân thủ những nội quy, quy định của pháp luật trong đời sống của em. Em và một nhóm bạn đi ra ngoài chơi bằng xe máy , đoạn đường di chuyển khá gần nên các bạn nói “không cần phải đội mũ bảo hiểm”, em không đồng ý với ý kiến đó của các bạn và khuyên các bạn nên đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông mặc dù đoạn đường di chuyển ngắn nếu không sẽ vi phạm luật giao thông.
CH 4
Gợi ý đáp án
Em cảm thấy rất vui khi mình và mọi người đang sống và làm việc theo pháp luật, bởi điều đó sẽ giúp cuộc sống chúng ta có ý nghĩa hơn và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, phát triển.