Google Stadia: Đối thủ cạnh tranh đáng gờm của PS4/Xbox

Google chính thức công bố kế hoạch ra mắt nền tảng stream game mang tên Stadia, cung cấp game theo yêu cầu qua nền tảng điện toán đám mây. Với những tính năng cải tiến tuyệt vời, Google Stadia hứa hẹn sẽ mang tới cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp 140 tỷ USD.

Google Stadia dự kiến ra mắt trong năm nay, cho phép người dùng stream game dễ dàng trên mọi thiết bị. Google phát hành nền tảng này nhằm mục tiêu giúp người dùng chơi, theo dõi và phát triển game trên cùng một nền tảng. Ví dụ, bạn có thể xem Assassin's Creed Odyssey trên YouTube, rồi bắt đầu chơi ngay chỉ sau khoảng 5 giây qua video đang stream. Cập nhật game, bản vá lỗi, yêu cầu hệ thống không phải vấn đề người dùng cần quan tâm khi sử dụng Stadia bởi game chạy trên server của Google, chứ không phải thiết bị cục bộ của người dùng.

Với Google Stadia, người dùng có thể chơi game trên Chromebooks, smartphone, tablet, TV. Nền tảng này có khả năng tương thích với bàn phím và các thiết bị input khác. Tuy nhiên, Google cũng phát hành điều khiển riêng dành do Stadia.

Bộ điều khiển Google Stadia

Bộ điều khiển Stadia trình diễn ở GDC có 3 màu khác nhau. Nó kết nối với server Google qua Wi-Fi và nhận diện màn hình người dùng muốn chơi. Ngoài đầu vào theo quy chuẩn, bộ điều khiển này còn bao gồm 2 nút đặc biệt: một cho phép người dùng quay lại lối chơi, chia sẻ và lưu nó lên YouTube, nút còn lại là Google Assistant cho phép truy cập micro tích hợp trong điều khiển để nhận lời khuyên về cách chơi từ trợ lý ảo Google.

Công nghệ stream đằng sau Google Stadia giống thử nghiệm Project Stream vào năm ngoái, khi Google hợp tác với Ubisoft để stream Assassin's Creed Odyssey miễn phí qua trình duyệt Chrome. Công ty này cũng có nhiều bước tiến lớn trong ngành công nghiệp game. Gần đây, hãng đã thuê Jade Raymond, “nhân tài” của Ubisoft và EA, điều hành Stadia Games and Entertainment - studio đầu tiên phát triển game độc quyền cho Stadia.

Dự kiến, Stadia sẽ ra mắt vào cuối năm nay, phát hành trước ở Mỹ, Canada, Vương quốc Anh và hầu hết các quốc gia ở Châu Âu. Hiện tại, Google vẫn chưa công khai thông tin về mức giá cho dịch vụ và bộ điều khiển của nó, nhưng hứa hẹn sẽ hé lộ nhiều điều hơn về nền tảng game tuyệt vời này vào mùa hè năm nay, bao gồm những trò chơi có sẵn và bất ngờ thú vị khác.

  • 114 lượt xem
Cập nhật: 23/03/2019
Xem thêm: Google Stadia
Sắp xếp theo