Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều (Học kì 2) KHBD Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 (Full, 2 mẫu)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều HK2 gồm 2 mẫu mang đến cả giáo án theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều kì 2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra quý thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Khoa học tự nhiên 7 Cánh diều, giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều (Học kì 2)

CHỦ ĐỀ 5: VẺ ĐẸP ĐẤT NƯỚC

TIẾT 55: SHDC

GIỚI THIỆU BÀI VIẾT VỀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN ĐỊA PHƯƠNG

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực đặc thù

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Giới thiệu viết về cảnh quan thiên nhiê địa phương.

- Tham gia triển lãm tranh, ảnh về cảnh quan thiên nhiên.

+ Đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.

+ Rút ra được những kinh nghiệm học được khi tham gia hoạt động.

+ Làm chủ được cảm xúc của bản thân trong các tình huống giao tiếp, ứng xử khác nhau.

2. Năng lực chung

- Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề

3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ, yêu nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với TPT, BGH và GV

- Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động;

- Kế hoạch thi đua tuần mới

- Kịch bản hoạt động; TPT, Bí thư Đoàn hướng dẫn lớp trực tuần báo cáo đề dẫn cho hoạt động và tổ chức hoạt động;

- Hướng dẫn HS tìm hiểu động vật quý hiếm trong Sách Đỏ Việt Nam; cảnh quan thiên nhiên Việt Nam

- Phân công hai lớp khối 6 chuẩn bị tham luận về một số giải pháp bảo vệ động vật quý hiếm và cảnh quan thiên nhiên.

2. Đối với HS:

- Tìm hiểu về các cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam;

- Chuẩn bị mô hình, tranh ảnh và bài thuyết trình.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1. Mở đầu

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ.

b. Nội dung: HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ.

c. Sản phẩm: Thái độ của HS

d. Tổ chức thực hiện:

- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức.

Hoạt động 1: Nghi lễ

a. Mục tiêu:

- HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.

- Tổng kết hoạt động giáo dục và phổ biến kế hoạch tuần mới.

b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.

c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.

d. Tổ chức thực hiện:

- HS điều khiển lễ chào cờ.

- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.

- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.

Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề

a. Mục tiêu: Giới thiệu viết về cảnh quan thiên nhiê địa phương.

b. Nội dung: Tổ chức Giới thiệu viết về cảnh quan thiên nhiê địa phương.

d. Tổ chức thực hiện:

- Lớp trực tuần báo cáo đề dẫn cho diễn đàn. Trong phần này cần nói rõ mục đích, ý nghĩa, cách thức trao đổi trong diễn đàn.

- GV nêu câu hỏi để HS trả lời trực tiếp tìm hiểu một số cảnh quan thiên nhiên. Sau khi HS chia sẻ ý kiến, GV kết luận.

- Đại diện trình bày hai tham luận về một số giải pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

- Sau khi nghe tham luận, GV gợi ý HS phát biểu ý kiến bổ sung các giải pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên trong tham luận chưa có.

- HS có thể đặt câu hỏi trực tiếp với tác giả tham luận hoặc GV, HS và GV trao đổi trả lời các câu hỏi.

- GV nêu câu hỏi cho HS để đánh giá hoạt động:

+ Phổ biến chủ đề của bài viết

+ Hướng dẫn HS sưu tầm thông tin, tư liệu phục vụ cho bài viết.

+ Tổ chức giới thiệu, trình bày hoặc triển lãm những bài viết tốt các di tích, danh lam thắng cảnh quê hương.

- HS chia sẻ thu hoạch sau hoạt động.

TIẾT 56: HĐGDCĐ

BẢO VỆ DI TÍCH, DANH LAM THẮNG CẢNH (T1)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:

- Có ý thức gìn giữ, bảo vệ các di tích, danh lam thắng cảnh..

- Biết được những việc làm cụ thể để bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nói chung và những di tích, danh lam thắng cảnh cụ thể ở địa phương nơi học sinh sinh sống.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa.

3. Phẩm chất

- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô

- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về những danh lam thắng cảnh cũng như nêu được các biện pháp nhằm bảo vệ di tích và danh lam thắng cảnh.

- Trách nhiệm: HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ những di tích, danh lam thắng cảnh.

- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Tranh ảnh, tư liệu về một số di tích, danh lam thắng cảnh.

- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.

- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.

- Máy tính, máy chiếu (Tivi)

- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ

2. Đối với học sinh

- Tìm đọc, ghi lại thông tin về một số di tích, danh lam thắng cảnh, đặc biệt là những di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương gần nơi sinh sống.

- Tìm hiểu về các biện pháp nhằm bảo vệ và xây dựng các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1. Mở đầu (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò trơi Tiếp sức.

c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.

- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:

+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong thời gian 3 phút, lần lượt viết tên các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh mà em biết..

+ Đội nào viết được nhiều và đúng tên các di tích và danh lam thắng cảnh thì đội đó giành được chiến thắng.

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.

- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Như vậy các em đã biết đến rất nhiều các di tích lịc sử, danh lam thắng cảnh, vậy làm sao để các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh còn mãi với thời gian cũng như phát huy được vẻ đẹp của các danh loam thắng cảnh, ý nghĩa của các di tích lich sử. Các em cùng tìm hiểu nội dung – Bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh.

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về di tích, danh lam thắng cảnh (20 phút)

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số di tích, danh lam thắng cảnh nói chung và các di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương nói riêng.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH

NỘI DUNG

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV dẫn dắt: Đất nước ta với chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước vì vậy có rất nhiều các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

? Kể tên các di tích, danh lam thắng cảnh mà em biết ở tỉnh Sơn La.

? Nét đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh.

? Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm quan những di tích, danh lam thắng cảnh này.

- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Kể tên các di tích, danh lam thắng cảnh mà em biết ở tỉnh Sơn La. Nét đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh. Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm quan những di tích, danh lam thắng cảnh này. (Mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu, kết quả thảo luận đã chuẩn bị ở nhà)

- Một số di tích, danh lam thắng cảnh ở Sơn La:

1. Chùa Trúc Lâm Hưng Quốc): thuộc Thành phố Sơn La

2. Đền Trần: thuộc Thành phố Sơn La

3. Đền Nàng Han: thuộc huyện Quỳnh Nhai.

4. Đề thờ Bác Hồ: thuộc huyện Thuận Châu.

5. Đèo Pha Đin: thuộc huyện Thuận Châu

..........

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS

GV chiếu các thông tin về một số di tích, danh lam thắng cảnh nổi bật của tỉnh Nam Định: Đền Nàng Han, đèo Pha Đin.

GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.

- Nét đặc trưng của di tích, danh lam thắng cảnh:

+ Di tích lịch sử - văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.

Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước.

Công trình xây dựng, địa điểm gắn với thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân của đất nước.

Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu của các thời kỳ cách mạng, kháng chiến.

+ Di tích thắng cảnh (danh lam thắng cảnh) là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.

Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị thẩm mỹ tiêu biểu.

Khu vực thiên nhiên có giá trị khoa học về địa chất, địa mạo, địa lý, đa dạng sinh học, hệ sinh thái đặc thù hoặc khu vực thiên nhiên chứa đựng những dấu tích vật chất về các giai đoạn phát triển của Trái Đất.

- Những hành động, việc làm của du khách khi đến thăm quan những di tích, danh lam thắng cảnh này:

+ Tìm hiểu một số thông tin về đất nước, con người, lối sống và những tập quán, văn hóa nơi mình cần đến (có trong các sách hướng dẫn, tạp chí chuyên ngành du lịch). Bạn cũng nên tìm hiểu và học thêm một số câu giao tiếp cần thiết như chỗ ở, nơi cung cấp món ăn Việt Nam, đường đến lãnh sự quán Việt Nam, câu cảm ơn và xin lỗi…
+ Sẵn sàng cúi xuống nhặt rác, và khuyến khích mọi người giữ gìn vệ sinh chung tại khu di tích.
+ Tôn trọng những nội qui nơi tham quan như: không hút thuốc, không chụp ảnh quay phim ở những nơi đã có bảng khuyến cáo và tuyệt đối không được chụp ảnh, quay phim trong các khu mật thất dù có bảng khuyến cáo hay là không.
+ Phát huy ý thức bảo vệ môi trường cảnh quan, di tích.

- Để lan tỏa sự yêu thích các di tích, danh lam thắng cảnh cần:Tuyên truyền giới thiệu với bạn bè, người thân về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và những nét đặc trưng cơ bản của các di tích, danh lam thăng cảnh đó..

- Giới thiệu về những di tích, danh lam thắng cảnh:

+ Trưng bày sản phẩm: Mô hình một số đình chùa, tranh vẽ về các khu di tích, danh lam thắng cảnh,…

+ Thuyết trình: bài thuyết trình về lịch sử hình thành của một vài di tích lịc sử.

1.Tìm hiểu các di tích, danh lam thắng cảnh.

........................

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Cánh diều (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo