Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp - Thủy sản Cánh diều năm 2025 - 2026 trọn bộ cả năm là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK.
KHBD Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản Cánh diều cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản Cánh diều trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra các bạn xem thêm giáo án Ngữ văn 12 Cánh diều.
BÀI 1 VAI TRÒ VÀ TRIỂN VỌNG CỦA LÂM NGHIỆP
(Thời lượng: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
· Trình bày được vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
· Nêu được những yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong lâm nghiệp.
2. Năng lực
Năng lực chung:
· Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu của GV đưa ra.
· Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong nhóm khi tìm hiểu về vai trò và triển vọng của lâm nghiệp.
· Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vai trò và triển vọng của lâm nghiệp, yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong lâm nghiệp, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực riêng:
· Nhận thức công nghệ: Nêu được vai trò, triển vọng của lâm nghiệp và yêu cầu cơ đối với người lao động trong ngành nghề này.
3. Phẩm chất
· Chăm chỉ và trách nhiệm: Tích cực học tập, nghiên cứu, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Kế hoạch dạy học, SGK, SGV Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản 12.
- Phiếu bài tập cho HS.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh một số sản phẩm có nguồn gốc từ lâm nghiệp, hình ảnh một số loại máy cơ giới trong lâm nghiệp,…
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản 12.
- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG 1 : HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở kiến thức, tạo hứng thú cho HS tìm hiểu về vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
b. Nội dung:
- GV cho HS kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia mà em biết?
- GV cho HS xem video về vai trò và nhiệm vụ của trồng rừng và yêu cầu trả lời câu hỏi Mở đầu.
c. Sản phẩm:
- HS kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia
- HS xem video về vai trò và nhiệm vụ của trồng rừng và nêu vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV Yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 5 phút liệt kê, kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia vào giấy nhóm nào liệt kê được nhiều hơn sẽ dành chiến thắng.
- GV trình chiếu cho HS quan sát video về vai trò của rừng.
https://www.youtube.com/watch?v=bTsQVz81ec0
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi:
Hãy nêu vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS Thảo luận nhóm liệt kê, kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia vào giấy.
- HS xem video, vận dụng hiểu biết của bản thân và một số kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện các nhóm nộp kết quả thảo luận của nhóm
- GV mời đại diện 1 -2 nhóm nêu vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người.
Gợi ý trả lời:
Vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người:
+ Rừng là lá phổi xanh của trái đất, giữ vai trò chủ đạo trong mối quan hệ tương tác giữa môi trường và sinh vật.
+ Cung cấp củi, nguồn gỗ, điều hòa nước và không khí tạo oxygen.
+ Là nơi cư trú của nhiều loại động vật, là môi trường sống của nhiều loại thực vật.
+ Ngăn chặn gió bão, chống xói mòn đất.
+…
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Rừng có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của con người cũng như môi trường: cung cấp nguồn gỗ, củi, điều hòa, tạo ra oxy, điều hòa nước, là nơi cư trú động thực vật và dự trữ các nguồn gen quý hiếm, bảo vệ và ngăn chặn gió bão, chống xói mòn đất, đảm bảo cho sự sống, bảo vệ sức khỏe của con người…Rừng là đối tượng của lâm nghiệp. Vậy rừng nói riêng lâm nghiệp nói chung sẽ có vai trò gì đối với đời sống con người? Triển vọng của lâm nghiệp là gì? Để tìm hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Vai trò và triển vọng của lâm nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của lâm nghiệp
a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1, khai thác Hình 1.1, thông tin mục 1.1, 1.2 SGK tr.5, 6 và trả lời câu hỏi liên quan đến vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của lâm nghiệp, công dụng của các sản phẩm của lâm nghiệp và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + GV chia lớp thành 4 nhóm để trả lời phiếu học tập số 1: Nhóm 1: Câu 1,2 Nhóm 2: Câu 3 Nhóm 3: Câu 4,5 Nhóm 4: Câu 6 + Sau khi tìm hiểu các em sẽ trình bày trên tờ giấy A4 (riêng câu 3,6 trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy). Sau khi hoàn thành yêu cầu các em dán lên bảng và cử đại diện trình bày sản phẩm của mình. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu 1. Hãy nêu công dụng của các sản phẩm trong hình 1.1 a, d trang 5 sgk và nêu tên 2 loại sản phẩm được sản xuất từ gỗ và cho biết công dụng của từng loại sản phẩm?
Câu 2. Hãy nêu công dụng của các sản phẩm trong hình 1.1 b, c trang 5 sgk và nêu tên 2 loại sản phẩm được sản xuất từ lâm sản ngoài gỗ và cho biết công dụng của từng loại sản phẩm?
Câu 3. Nêu vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống? Câu 4. Hoạt động sống của cây rừng giúp ích gì cho con người chúng ta? Câu 5. Tại sao cây rừng giúp giảm hiệu hứng nhà kính? Câu 6. Nêu vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường? Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm quan sát hình 1.1, thông tin trong sgk, suy nghĩ và thảo luận cùng nhóm để đưa ra câu trả lời. - GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời nội dung thảo luận. *Trả lời Luyện tập (SGK – tr5) Câu 1.
Câu 2. Hãy nêu công dụng của các sản phẩm trong hình 1.1 b, c trang 5 sgk và nêu tên 2 loại sản phẩm được sản xuất từ lâm sản ngoài gỗ và cho biết công dụng của từng loại sản phẩm?
Câu 4. Hoạt động sống của cây rừng giúp ích cho con người: - Xử lý CO2 do hoạt động của con người tạo ra và thải O2 cung cấp khí trong lành cho con người - Ngăn không cho mưa rơi trực tiếp vào đất tránh xói mòn, hạn chế dòng chảy. - Chắn cát, gió bão cho con người. Câu 5. Cây rừng giúp giảm hiệu hứng nhà kính Vì CO2 là chất khí gây hiệu ứng nhà kính mà cây rừng có khả năng xử lí CO2 nên cây rừng giúp giảm hiệu ứng nhà kính. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, kết luận về vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống. - GV chuyển sang nhiệm vụ mới. |
1. VAI TRÒ CỦA LÂM NGHIỆP 1.1 Vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống - Cung cấp gỗ: cho công nghiệp chế biến gỗ, xây dựng, tiêu dùng xã hội, xuất khẩu - Cung cấp sản phẩm ngoài gỗ: Nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, dược liệu, mĩ phẩm, thủ công mỹ nghệ,… - Tạo việc làm và thu nhập. - Giá trị tinh thần - Phục vụ nghiên cứu, giáo dục - Bảo vệ an ninh, quốc phòng 1.2. Vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường - Phòng hộ: đầu nguồn, ven biển, khu dân cư, khu công nghiệp và đô thị. - Bảo vệ môi trường sinh thái: điều hoà khí hậu, là môi trường sống cho nhiều loài động vật, thực vật và vi sinh vật, bảo tồn nguồn gene cây rừng và đa dạng sinh học. |
.................
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
BÀI 14. VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC
TRONG CHỌN VÀ NHÂN GIỐNG THỦY SẢN
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học này, HS cần đạt:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được vai trò của giống trong nuôi thủy sản.
- Phân tích được ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Lụa chọn được các nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu thêm về vai trò của giống trong nuôi thủy sản, các ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác, thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
- Giải quyết vấn đề: khắc phục được các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hành tại phòng thí nghiệm chưa đầy đủ thiết bị.
b. Năng lực riêng:
- Nhận thức công nghệ: Trình bày được vai trò của giống trong nuôi thủy sản.
- Đánh giá công nghệ: Phân tích được ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động, nhiệt tình trong các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: có ý thức tìm hiểu thêm các thông tin mới hỗ trợ cho bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
* Đối với học sinh
- Sách giáo khoa, nghiên cứu Phiếu học tập.
- Tìm hiểu tư liệu về vai trò của giống trong nuôi thuỷ sản, các ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản.
* Đối với giáo viên
- Phiếu học tập cho nội dung bài học.
- Máy tính, máy chiếu, giấy A3, bút lông.
- Tranh, ảnh, video, tài liệu liên quan đến nội dung ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống thủy sản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Giới thiệu chủ đề một cách thú vị và thu hút sự chú ý của học sinh.
b. Nội dung:
GV chiếu hình ảnh một vài thủy sản địa phương và cung cấp một vài thông tin về thủy sản đó. Yêu cầu HS ghép thông tin chính xác và cho biết đối tượng nào chưa thể nhân giống nhân tạo.
c. Sản phẩm: (Câu trả lời của HS)
d. Tổ chức thực hiện:
*Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và đọc kỹ thông tin để có câu trả lời.

Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi cá nhân.
* Báo cáo nhiệm vụ:
+ GV mời ngẫu nhiên 2 HS trả lời câu hỏi.
+ GV cùng HS cả lớp nhận xét, đánh giá phần trả lời câu hỏi của các bạn.
* Đánh giá thực hiện nhiệm vụ:
GV kết luận vấn đề và dẫn dắt vào nội dung của bài học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của giống trong nuôi thủy sản.
a. Mục tiêu:
- Trình bày được vai trò của giống trong nuôi thủy sản.
b. Nội dung: Xem đoạn clip và trả lời câu hỏi: Cua giống có vai trò gì? Khái niệm giống thủy sản.
https://www.youtube.com/watch?v=TQFqTlj1yWs (Từ đầu cho đến 3:04)
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Chia lớp thành 6 nhóm. HS xem clip và trả lời câu hỏi: Cua giống có vai trò gì? Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập HS xem clip, thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận + Các nhóm dán kết quả thảo luận của nhóm mình lên bảng. + HS các nhóm nhận xét lẫn nhau. - GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét sản phẩm học tập của HS các nhóm. + GV chuẩn hoá kiến thức và chuyển sang hoạt động tiếp theo. |
1. Vai trò của giống trong nuôi thủy sản 1.1. Khái niệm: Giống thủy sản là loại động vật thủy sản, rong, tảo dùng để sản xuất giống, làm giống cho nuôi trồng thủy sản. 1.2. Vai trò: quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm nuôi trồng. |
...............
Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp - Thủy sản sách Cánh diều (Cả năm)
Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp - Thủy sản sách Cánh diều (Cả năm)
198.000đ