Pháp luật 10 Bài 18: Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 sách Chân trời sáng tạo trang 123

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 18: Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, luyện tập và vận dụng trang 122→128.

Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 18 giúp các bạn học sinh tự giác thực hiện các quy định của pháp luật. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Giáo dục Kinh tế Pháp luật 10 Bài 18 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Trả lời Luyện tập GDKT&PL 10 Bài 18

Câu 1

Em hãy cho biết những nhận định sau đây đúng hay sai. Vì sao?

a. Chế định pháp luật là một hệ thống các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội cùng loại, trong một lĩnh vực nhất định của đời sống xã hội.

b. Hệ thống pháp luật chính là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật.

c. Trong hệ thống pháp luật có sự thể hiện đầy đủ các ngành luật, các chế định luật, các quy phạm pháp luật là biểu hiện của tính phù hợp của hệ thống pháp luật.

d. Hương ước, tập quán địa phương là văn bản quy phạm pháp luật.

Gợi ý đáp án

  • Những nhận định đúng là: a, b.
  • Những nhận định sai là c, d.

* Giải thích:

- Chế định pháp luật là tập hợp các quy phạm pháp luật thuộc một ngành luật điều chỉnh một nhóm quan hệ xã hội cùng loại.

- Hệ thống pháp luật là hình thức cấu trúc bên trong của pháp luật, bao gồm tổng thể các quy phạm pháp luật có mối liên hệ nội tại thống nhất với nhau.

- Trong hệ thống pháp luật có sự thể hiện đầy đủ các ngành luật, các chế định luật, các quy phạm pháp luật là biểu hiện của tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

- Tập quán địa phương không thể trở thành một văn bản quy phạm pháp luật vì văn bản quy phạm páp luật phải được ban hành theo đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Câu 2

Em hãy xác định văn bản quy phạm pháp luật trong các văn bản pháp luật dưới đây:

a. Bản án hình sự của Toà án nhân dân huyện X.

b. Quyết định của Hiệu trưởng Trường Đại học T về việc ban hành Nội quy Kí túc xá sinh viên.

c. Luật Du lịch.

d. Quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Y về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Y.

đ. Nghị định của Chính phủ về việc xử lí kỉ luật công chức.

e. Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ y tế về việc phát động phong trào thi đua trong ngành y tế.

Gợi ý đáp án

Chọn phương án C

Câu 3

Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.

A và B là đôi bạn học lớp 10B, trường Trung học phổ thông C và thường cùng nhau đi học bằng xe đạp điện của A. Trên đường đi học, hai bạn gặp đèn đỏ, A nói với B:

- Sao vẫn có người không dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, B nhỉ?

B đáp:

- Mình không biết nữa, có lẽ họ không thấy hoặc cố tình vượt. Tuy nhiên, vượt đèn đỏ dễ gây tại nạn, rất nguy hiểm, là vi phạm pháp luật. Chúng ta đã được học điều này rồi nhỉ?

A tiếp lời:

- Đúng rồi! Là học sinh, chúng ta nên có ý thức tuân thủ pháp luật.

Câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về quan điểm của A và B?

- Những hành vi nào của học sinh trung học phổ mà em cho là vi phạm pháp luật? Theo em, để hạn chế những hành vi này, học sinh cần nâng cao ý thức pháp luật của mình bằng những hoạt động nào?

Gợi ý đáp án

- Quan điểm của A và B là đúng, thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật,

- Những hành vi của học sinh THPT em cho là vi phạm pháp luật:

  • Tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm
  • Gian lận trong thi cử
  • Xả rác bừa bãi ra môi trường
  • Tụ tập gây mất trật tự an ninh công cộng...

- Để hạn chế những hành vi này, học tinh nên tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tìm hiểu pháp luật ở trường, khu phố,... hưởng ứng những chương trình, cuộc thi liên quan đến pháp luật ở địa phương; theo dõi các thông tin về an ninh - trật tự, pháp luật trên các phương tiện truyền thông;...

Trả lời Vận dụng GDKT&PL 10 Bài 18

Câu 1

Em hãy sưu tầm từ 3 đến 5 văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực giáo dục và cho biết cơ quan ban hành, mục đích ban hành, đối tượng và phạm vi áp dụng văn bản.

Gợi ý đáp án

Đang cập nhật

Câu 2

Em hãy thiết kế một sản phẩm có nội dung văn bản pháp luật Việt Nam.

Gợi ý: Sản phẩm có thể dưới hình thức như: vẽ tranh, áp phích, banner,...

Gợi ý đáp án

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 64
  • Dung lượng: 187,3 KB
Sắp xếp theo