Pháp luật 10 Bài 14: Quốc hội, chủ tịch nước, chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 sách Chân trời sáng tạo trang 88

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 14: Quốc hội, chủ tịch nước, chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, luyện tập và vận dụng trang 88→100.

Giải SGK Kinh tế Pháp luật 10 Bài 14 giúp các bạn học sinh hiểu được kiến thức về Quốc hội, chủ tịch nước, chính phủ nước Việt Nam. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài soạn Giáo dục Kinh tế Pháp luật 10 Bài 14 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Trả lời Luyện tập GDKT&PL 10 Bài 14

Câu 1

Em hãy thảo luận cùng bạn và cho biết ý kiến về các phát biểu sau:

a. Quốc hội làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theo đa số.

b. Chức năng lập pháp của Quốc hội là hoạt động ban hành luật và tổ chức thi hành pháp luật.

c. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan lãnh đạo của Quốc hội.

d. Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quyền ban hành Hiến pháp.

đ. Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quyền đề nghị Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.

e. Chính phủ thực hiện chức năng quản lí nhà nước về các ngành, lĩnh vực được giao trong phạm vi cả nước.

g. Chính phủ thực hiện quyền hành pháp và là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Gợi ý đáp án

Giải thích:

- Chức năng tổ chức thi hành pháp luật là chức năng của Chính phủ. Chức năng của Quốc hội là thông qua, sửa đổi. bổ sung, ban hành Hiến pháp và luật.

- Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩ Việt Nam không có quyền ban hành Hiến pháp mà chỉ có quyền Công bố Hiến pháp, luật, pháp lệnh.

Câu 2

Em hãy đọc các trường hợp sau và nhận xét về ý kiến của nhân vật.

Trường hợp 1.

Trong giờ học môn Giáo dục kinh tế và pháp luật của lớp 10A, N và D trao đổi với nhau về chức năng của Quốc hội. N cho rằng Quốc hội được thành lập chủ yếu nhằm thực hiện chức năng ban hành Hiến pháp và luật. Nhưng D không đồng ý vì theo D, Quốc hội còn nhiều chức năng khác cũng không kém phần quan trọng.

Trường hợp 2.

Ngày 03 - 09 - 2020, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sản xuất, cấp và quản lí Căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Sự kiện này nhận được nhiều quan tâm từ người dân. Đa số mọi người đều thực hiện đối từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân có gắn chip. Trong cuộc trao đổi với bạn, anh T cho rằng việc triển khai Căn cước công dân có gắn chíp là xâm phạm quyền riêng tư của cá nhân, Chính phủ dùng để theo dõi hoạt động của công dân. Do đó, anh T sẽ không thực hiện.

Gợi ý đáp án

- Trường hợp 1: Em đồng ý với ý kiến của D, vì ngoài chức năng chính là lập Hiến, lập pháp, Quốc hội còn quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước như đối nội, đối ngoại, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh,...) và có chức năng giám sát tối cao,

- Trường hợp 2: Em không đồng ý với việc làm của anh T. Anh có những suy nghĩ như vậy là không hợp lí và đi ngược lại với quy định của Nhà nước. Mọi quyết định của Nhà nước trước khi ban hành đểu đã được thảo luận, thống nhất kỹ càng giữa các cấp lãnh đạo và trưng cầu ý dân. Căn cước công dân có gắn chíp giúp nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lí công dân, đồng thời người dân cũng được giảm bớt các loại giấy tờ liên quan khi chuyển sang sử dụng căn cước công dân có gắn chíp. Do đó, anh T nên nghiêm túc chấp hành.

Câu 3

Em hãy xác định thầm quyền giải quyết của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1. Con trai duy nhất của bà P đang phải chấp hành án phạt 20 năm tù do hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý. Gần 75 tuổi, bà P muốn làm đơn xin cho con trai được ra tù sớm để chăm sóc mình những năm cuối đời.

Trường hợp 2. Anh T có quốc tịch Hoa Kì nhưng sinh ra ở Việt Nam. Anh muốn về quê hương để đầu tư, kinh doanh và có nguyện vọng nhập quốc tịch Việt Nam.

Trường hợp 3. Bộ K đã có những đóng góp to lớn trong việc chỉ đạo ngắn chặn, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Trường hợp 4. Thành lập Uỷ ban lâm thời để nghiên cứu, thẩm tra một dự án hoặc điều tra về một vấn đề nhất định của Quốc gia.

Gợi ý đáp án 

Thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong các trường hợp:

- Trường hợp 1: Quyết định đặc xá; căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, công bố quyết định đại xá.

- Trường hợp 2: Quyết định cho nhập quốc tịch, thôi quốc tịch, trở lại quốc tịch hoặc tước quốc tịch Việt Nam.

- Trường hợp 3: Quyết định tặng thưởng huân chương, huy chương, các giải thưởng Nhà nước, danh hiệu vinh dự Nhà nước.

- Trường hợp 4: Căn cứ vào nghj quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ra lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp; trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp được, công bố, bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương.

Câu 4

Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời cầu hỏi.

Anh A là công dân Việt Nam, hiện đang làm việc tại quốc gia A. Do tình hình bất ổn của quốc gia này, Chính phủ Việt Nam quyết định đưa công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây về nước với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao độ. Anh A là một trong những công dân được đưa về nước an toàn, khi được phỏng vấn, anh nói: “Tôi như được sinh ra một lần nữa. Tôi biết ơn Chính phủ rất nhiều. Hình ảnh các nhân viên y tế với vòng tay đón chúng tôi trở về quê mẹ là điều khó quên trong đời tôi”.

- Chức năng nào của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thể hiện qua trường hợp trên?

- Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của Chính phủ nước ta?

Gợi ý đáp án

- Chức năng của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thể hiện qua trường hợp trên:

  • Ban hành chính sách, kế hoạch cụ thể theo thẩm quyền của Chính phủ
  • Ban hành các văn bản dưới luật để thực thi các chủ trương, chính sách, văn hóa do Quốc hội ban hành.

- Theo em, hành động của Chính phủ nước ta là rất kịp thời và nhân văn, giúp đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với công dân nước mình.

Câu 5

Em hãy đóng vai xử lí tình huống sau:

A và B là bạn cùng lớp. Dạo gần đây, trang mạng cá nhân của A thường xuyên nhận được những bài viết với thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ, ngành địa phương. A kể chuyện này với B. Nghe xong, B bảo:

- Cậu có thể cài đặt chặn tin nhắn. Mà theo mình thì cậu nên thẳng thắn phản hồi. Cậu cứ trả lời là: “Bạn hãy dừng hành động này ngay! Đây là hành vi có thể vi phạm pháp luật đấy!“ Mà mình nhận thấy tình hình dịch bệnh phức tạp. Mình dự định sẽ tham gia các nhóm tình nguyện chống dịch, hỗ trợ người dân. Cậu có tham gia cùng mình không?

Nghe B nói vậy, A liền xua tay từ chối:

- Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tớ nghĩ mình nên tích trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men trong nhà. Hãy giúp đỡ mình trước sau rồi mới giúp đỡ người khác...

Gợi ý đáp án 

Nếu em là B, em sẽ khuyên A hãy đóng góp công sức của mình để cùng Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh. Trong giai đoạn khó khăn này, mỗi người dân nên tự có ý thức bảo vệ bản thân mình, cùng với đó, nên chung tay góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn trong xã hội. Không nên chỉ nghĩ đến mình như vậy.

Câu 6

Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Trường hợp 1.

Gần đây, H nhận được một lời mời tham gia các diễn đàn mở. Theo đường dẫn, H thấy trang được lập ra bởi một số đối tượng cực đoan trong và ngoài nước có nội dung chống phá Nhà nước. Không những thế, H còn thấy một số anh chị khá trẻ tham gia các buổi phát trực tiếp của các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước, bịa đặt nhiều thông tin để nói xấu chế độ chính trị, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. H lo lắng, suy nghĩ rằng:“Có thể các tài khoản tham gia cảm thấy phấn khích và bị cuốn vào việc tuyên truyền những nội dung chống phá” nên H quyết định phải trình bày ngay với cô giáo chủ nhiệm.

- Những luận điệu xuyên tạc của các đối tượng nhằm mục đích gì?

- Vì sao phải cảnh giác với các thông tin xuyên tạc, chống phá Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

Trường hợp 2.

Qua công tác điều tra trên các trang mạng xã hội, lực lượng Công an Quận H phát hiện tài khoản mang tên NVT thường xuyên cập nhật và đăng tải nhiều thông tin không khách quan, không đúng sự thật về sự phát triển của nước ta. Tiến hành làm việc và kiểm tra với chủ tài khoản, cơ quan điều tra xác định ngoài việc đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh không đúng sự thật, chủ tài khoản này còn tham gia bình luận với nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Em có nhận xét gì về hành vi của chủ tài khoản NVT?

- Là học sinh trung học phổ thông, em cần làm gì để đấu tranh với các hành vi chống phá Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

Gợi ý đáp án

Trường hợp 1:

- Những luận điệu xuyên tạc của đối tượng nhằm mục đích chống phá Nhà nước, nói xấu chế độ chính trị.

- Phải cảnh giác với các thông tin xuyên tạc, chống phá Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam vì những thông tin này rất dễ gây hoang mang, khiến người dân nghi ngờ vào sự chỉ đạo, đường lối, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là với những người không có tư tưởng, lập trường vững vàng, thiếu hiểu biết về bộ máy nhà nước, chế độ chính trị của nước ta. Từ đó, gây ra những bất ổn trong xã hội.

Trường hợp 2:

- Chủ tài khoản NVT đã có những hành vi vi phạm pháp luật khi lan truyền những thông tin sai sự thật, chống phá Chính phủ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Nhà nước.

- Là học sinh trung học phổ thông, em cần có những hiểu biết nhất định về bộ máy chính trị, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; có lập trường kiên định, vững vàng, không vội vàng tin vào những thông tin xuyên tạc, sai sự thật mà cần tìm hiểu, lên án, bài trừ những luận điệu xuyên tạc, chống phá nhà nước.

Trả lời Vận dụng GDKT&PL 10 Bài 14

Câu 1

Em hãy thiết kế một sản phẩm giới thiệu về Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam: chức năng, cơ cấu tổ chức và hoạt động.

Gợi ý: Hình thức thiết kế trên infographic, cẩm nang ngắn, tờ gấp,...

Gợi ý đáp án 

Câu 2

Hãy viết một lá thư cho người bạn nước ngoài (khoảng 100 chữ, bằng tiếng Anh) để giới thiệu về Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà em yêu quý.

Gợi ý: tên, năm sinh, quê quán, nhiệm kì, lí do yêu quý,...

Câu 3

Em hãy thảo luận nhóm để lên ý tưởng và trình bày trước lớp một tiểu phẩm ngắn với chủ đề Thực hiện nghĩa vụ công dân trong bảo vệ, xây dựng Quốc hội.

Gợi ý đáp án 

HS tự thực hiện.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 37
  • Dung lượng: 158,9 KB
Sắp xếp theo