Hóa 11 Bài 6: Một số hợp chất của Nitrogen với Oxygen Giải bài tập Hóa 11 Kết nối tri thức trang 38, 39, 40, 41

Giải Hoá 11 Bài 6: Một số hợp chất của Nitrogen với Oxygen là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 38, 39, 40, 41.

Soạn Hóa 11 Kết nối tri thức Bài 6 được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em rèn kỹ năng giải Hóa, so sánh đáp án vô cùng thuận tiện. Đồng thời đây cũng là tài liệu giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho riêng mình. Vậy sau đây là giải Hóa 11 Một số hợp chất của Nitrogen với Oxygen Kết nối tri thức, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Giải Hóa 11 Kết nối tri thức trang 38, 39, 40, 41

I. Các Oxide của Nitrogen

Hoạt động nghiên cứu:

1. Giải thích nguyên nhân phát thải NOx từ hoạt động giao thông vận tải, nhà máy nhiệt điện, luyện kim, đốt nhiên liệu. Đề xuất các biện pháp nhằm cắt giảm các nguồn phát thải đó.

2. Sưu tầm hình ảnh về ảnh hưởng của mưa acid đối với môi trường. Đề xuất một số giải pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ gây mưa acid.

Gợi ý đáp án

Nguyên nhân

Biện pháp nhằm cắt giảm các nguồn phát thải đó: Giảm các hoạt động công nghiệp, nhiệt điện, giao thông, khai thác và chế biến dầu mỏ.

Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người: nước mưa chứa acid dễ gây các bệnh về da như nấm, mẩn ngứa, nặng là viêm da.

Ảnh hưởng xấu đến các sinh vật dưới nước.

Gây chết cây trồng.

II. Nitric acid

1. Cấu tạo

Hoạt động nghiên cứu: Từ đặc điểm cấu tạo, dự đoán tính tan và tính chất hóa học của nitric acid.

Gợi ý đáp án

Nitric acid tan vô hạn trong nước, có tính acid và tính oxi hóa.

2. Tính chất vật lí

3. Tính chất hóa học

Hoạt động nghiên cứu: Viết phương trình phân li và các phương trình hóa học minh họa cho tính chất acid mạnh của nitric acid.

Gợi ý đáp án

Phương trình phân li: HNO3 → H+ + NO3

Tính acid mạnh:

NH3 + HNO3 → NH4NO3CO3 + HNO3 → Ca(CO3)2 + CO2 + H2O

III. Hiện tượng phú dưỡng

Câu hỏi 1: Nêu các biện pháp nhằm hạn chế hiện tượng phú dưỡng xảy ra ở các ao, hồ.

Gợi ý đáp án

Để hạn chế hiện tượng phú dưỡng, cần:

- Tạo điều kiện để nước trong kênh rạch, ao, hồ được lưu thông.

- Xử lí nước thải trước khi cho chảy vào kênh rạch, ao, hồ.

- Sử dụng phân bón đúng liều lượng, đúng cách, đúng thời điểm trong năm để hạn chế sự rửa trôi ion NO3, PO43− từ nguồn phân bón dư thừa vào kênh rạch, ao, hồ.

Câu 2

Hãy mô tả đặc điểm của ao hồ có hiện tượng phú dưỡng và đề xuất các cách cải tạo.

Gợi ý đáp án

Khi hàm lượng nitrogen trong nước (bao gồm ion nitrate, nitrite, ammonium) đạt 300 μg/L và hàm lượng phosphorus (các dạng ion phosphate) đạt 20 μg/L sẽ gây hiện tượng phú dưỡng.

Hiện tượng phú dưỡng gây cản trở sự hấp thụ ánh sáng mặt trời vào nước làm giảm khả năng quang hợp của thực vật thủy sinh. Rong, tảo phát triển mạnh làm thiếu nguồn Oxygen trầm trọng, gây mất cân bằng sinh thái. Xác rong, tảo phân hủy gây ô nhiễm môi trường nước, không khí và tạo bùn lắng.

Để hạn chế hiện tượng phú dưỡng, cần:

- Tạo điều kiện để nước trong kênh rạch, ao, hồ được lưu thông.

- Xử lí nước thải trước khi cho chảy vào kênh rạch, ao, hồ.

- Sử dụng phân bón đúng liều lượng, đúng cách, đúng thời điểm trong năm để hạn chế sự rửa trôi ion NO3, PO43− từ nguồn phân bón dư thừa vào kênh rạch, ao, hồ.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 260
  • Dung lượng: 105,7 KB
Sắp xếp theo