Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải Toán lớp 6 trang 82 tập 1 Cánh diều giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các câu hỏi phần Luyện tập vận dụng và 4 bài tập cuối bài Phép nhân các số nguyên được nhanh chóng thuận tiện hơn.
Toán 6 Cánh diều tập 1 trang 82, 83 hướng dẫn giải bài tập trong sách giáo khoa rất chi tiết. Hy vọng rằng tài liệu sẽ giúp các em học sinh học tốt môn Toán 6. Đồng thời các thầy cô giáo, bậc phụ huynh có thể sử dụng tài liệu để hướng dẫn các em khi tự học ở nhà được thuận tiện hơn. Vậy sau đây là trọn bộ tài liệu giải Toán 6 trang 82, 83 Cánh diều tập 1 mời các bạn cùng theo dõi.
Ta đã biết 3 . 2 = 6. Phải chăng (– 3) . (– 2) = – 6?
Gợi ý đáp án
Nhận thấy phép tính (– 3) . (– 2) là phép nhân hai số nguyên âm. Để làm được phép nhân này, ta phải học qua §5.
Sau khi học bày này, ta thực hiện ngay phép nhân hai số nguyên:
(– 3) . (– 2) = 3 . 2 = 6
Vì 6 và – 6 khác nhau. Do đó phát biểu trên đề bài là không chính xác.
a) Hoàn thành phép tính: (– 3) . 4 = (– 3) + (– 3) + (– 3) + (– 3) = (?)
b) So sánh (– 3). 4 và – (3. 4)
Gợi ý đáp án
a) Ta có:
(– 3) . 4 = (– 3) + (– 3) + (– 3) + (– 3) = (– 6) + (– 3) + (– 3) = (– 9) + (– 3) = – 12.
b) Theo câu a) ta có: (– 3) . 4 = – 12
Mặt khác – (3 . 4) = – 12
Do đó: (– 3) . 4 = – (3 . 4)
Quan sát kết quả của ba tích đầu, ở đó mỗi lần ta giảm 1 đơn vị ở thừa số thứ hai. Tìm kết quả của hai tích cuối.
(– 3) . 2 = – 6
(– 3) . 1 = – 3 tăng 3 đơn vị
(– 3) . 0 = 0 tăng 3 đơn vị
(– 3) . (–1) = (?1) tăng 3 đơn vị
(– 3) . (– 2) = (?2) tăng 3 đơn vị
b) So sánh (– 3). (– 2) và 3. 2
Gợi ý đáp án
a. Số cần điền ở (?1) là 3 (do tăng 3 đơn vị nên ta lấy 0 + 3 = 3)
Tương tự, số cần điền ở (?2) là 6 (vì 3 + 3 = 6)
Vậy ta đã tìm được kết quả hai tích cuối lần lượt là 3 và 6.
b. Theo câu a ta có: (– 3) . (– 2) = 6
3 . 2 = 6
=> (– 3) . (– 2) = 3 . 2
Tính và so sánh kết quả:
a) (– 4) . 7 và 7 . (– 4);
b) [(– 3). 4] . (– 5) và (– 3) . [4. (– 5)];
c) (– 4) . 1 và – 4;
d) (– 4) . (7 + 3) và (– 4) . 7 + (– 4) . 3.
Gợi ý đáp án
a) (– 4) . 7 = – (4 . 7) = – 28
7 . (– 4) = – (7 . 4) = – 28
Vậy (– 4) . 7 = 7 . (– 4).
b) [(– 3) . 4] . (– 5) = [– (3 . 4)] . (– 5) = (– 12) . (– 5) = 60
(– 3) . [4 . (– 5)] = (– 3) . [– (4 . 5)] = (– 3) . (– 20) = 60
Do đó: [(– 3) . 4] . (– 5) = (– 3) . [4 . (– 5)].
c) (– 4) . 1 = – (4 . 1) = – 4
Vậy (– 4) . 1 = – 4.
d) (– 4) . (7 + 3) = (– 4) . 10 = – (4 . 10) = – 40
(– 4) . 7 + (– 4) . 3 = [– (4 . 7)] + [– (4 . 3)] = (– 28) + (– 12) = – (28 + 12) = – 40
Vậy (– 4) . (7 + 3) = (– 4) . 7 + (– 4) . 3.
Tính
a) (−7).5
b) 11.(−13)
Gợi ý đáp án
Bước 1: Bỏ dấu “ – ” trước số nguyên âm, giữ nguyên số còn lại.
Bước 2: Tính tích của hai số nguyên dương nhận được.
Bước 3: Thêm dấu “ – ” trước kết quả nhận được ở Bước 2, ta có tích cần tìm.
a) (- 7) . 5 = - (7 . 5) = - 35
b) 11 . (- 13) = - (11 . 13) = - 143
Tính giác trị của biểu thức trong mỗi trường hợp sau:
a) −6x−12− với x=−2x=−2;
b) −4y+20 với y=−8y=−8.
Gợi ý đáp án
a)
a) Thay x=−2x=−2 vào −6x−12−6x−12 rồi sử dụng quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu cho −6−6 và −2−2:
+ Bước 1: Bỏ dấu “ – ” trước số −6−6 và −2−2.
+ Bước 2: Tính tích 6.2, đây là tích của (−6).(−2)(−6).(−2).
+ Bước 3: Lấy tích của 6.2 trừ 12, ta được kết quả cần tìm.
Thay x = - 2
=> - 6 . (- 2) – 12 = 6.2-12 = 12 – 12 = 0.
b) Thay y=−8y=−8 vào −4y+20−4y+20 rồi sử dụng quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu cho −4−4 và −8−8:
+ Bước 1: Bỏ dấu “ – ” trước số −4−4 và −8−8.
+ Bước 2: Tính tích 4.8, đây là tích của (−4).(−8)(−4).(−8).
+ Bước 3: Lấy tích của 4.8 cộng 20, ta được kết quả cần tìm.
Thay y = - 8
=> - 4 . (- 8) + 20 = 4.8+20 = 32 + 20 = 52
Tính một cách hợp lí:
a) (- 6) . (- 3) . (- 5)
b) 41 . 81 – 41 . (- 19).
Gợi ý đáp án
a) (- 6) . (- 3) . (- 5)
= - (6 . 5).( - 3)
= (-30).(-3)
=30.3
=90
b) 41 . 81 – 41 . (- 19)
= 41 . [81 – ( - 19)]
= 41 . 100
= 4100
Tính:
a) 21 . (- 3);
b) (- 16 ) . 5;
c) 12 . 20;
d) (- 21) . (- 6).
Gợi ý đáp án:
a) 21 . (- 3) = - (21 . 3) = - 63
b) (- 16 ) . 5 = - (16 . 5) = - 80
c) 12 . 20 = 240
d) (- 21) . (- 6) = 126
Tìm số thích hợp ở ?
| a | 15 | - 3 | 11 | - 4 | ? | -9 |
| b | 6 | 14 | - 23 | - 125 | 7 | ? |
| a . b | ? | ? | ? | ? | - 21 | 72 |
Gợi ý đáp án:
| a | 15 | - 3 | 11 | - 4 | - 3 | - 9 |
| b | 6 | 14 | - 23 | - 125 | 7 | - 8 |
| a . b | 90 | - 42 | - 253 | 500 | - 21 | 72 |
a) 1010 . (- 10−4);
b) (- 2) . (- 2) . (- 2) . (- 2) . (- 2) + 25;
c) (- 3) . (- 3) . (- 3) . (- 3) - 34.
Gợi ý đáp án:
a) 1010 . (- 10−4);
= - (1010 . 10−4) = - 106.
b) (- 2) . (- 2) . (- 2) . (- 2) . (- 2) + 25;
(- 2)5 + 25 = 0.
c) (- 3) . (- 3) . (- 3) . (- 3) - 34.
= 34 - 34 = 0.
Tính 8 . 25. Từ đó suy ra kết quả của các phép tính sau:
a) (- 8) . 25;
b) 8 . (- 25);
c) (- 8) . (- 25).
Gợi ý đáp án:
Ta có: 8 . 25 = 200
=> a) (- 8) . 25 = - 200.
b) 8 . (- 25) = - 200.
c) (- 8) . (- 25) = 200.
Tính giá trị của biểu thức trong mỗi trường hợp sau:
a) 2x, biết x = - 8;
b) – 7y, biết y = 6;
c) – 8z – 15, biết z = - 4.
Gợi ý đáp án:
a) Tính giá trị của biểu thức trong trường hợp x = - 8 => 2 . (- 8) = - (2 . 8) = - 16.
b) Tính giá trị của biểu thức trong trường hợp y = 6 => (- 7) . 6 = - (7 . 6) = - 36.
c) Tính giá trị của biểu thức trong trường hợp z = - 4 => – 8 . (- 4) – 15 = - (8 . 4) – 15 = 32 – 15 = 17.
Xác định các dấu “<”, “>” thích hợp cho ?:
a) 3 . (- 5) ? 0;
b) (- 3) . (- 7) ? 0;
c) (- 6) . 7 ? (- 5) . (- 2).
Gợi ý đáp án:
Xác định các dấu “<”, “>” thích hợp cho các câu:
a) 3 . (- 5) < 0
b) (- 3) . (- 7) > 0
c) (- 6) . 7 < (- 5) . (- 2)
Tính một cách hợp lí:
a) (- 16) . (- 7) . 5;
b) 11 . (- 12) + 11 . (- 18);
c) 87 . (- 19) – 37 . (- 19);
d) 41 . 81 . (- 451) . 0
Gợi ý đáp án:
a) (- 16) . (- 7) . 5 = [(- 16) . 5] . (- 7) = 560.
b) 11 . (- 12) + 11 . (- 18) = 11 . [(- 12) + (- 18)] = 11 . [- (12 + 18)] = 11 . (- 30) = - 330.
c) 87 . (- 19) – 37 . (- 19) = (- 19) . (87 – 37) = (- 19) . 50 = - 950.
d) 41 . 81 . (- 451) . 0 = 0.
Chọn từ “âm”, “dương” thích hợp cho “?”
a) Tích ba số nguyên âm là một số nguyên “?”
b) Tích hai số nguyên âm với một số nguyên dương là một số nguyên “?”
c) Tích của một số chẵn các số nguyên âm là một số nguyên “?”
d) Tích của một số lẻ các số nguyên âm là một số nguyên “?”
Gợi ý đáp án:
a) Tích ba số nguyên âm là một số nguyên âm.
b) Tích hai số nguyên âm với một số nguyên dương là một số nguyên dương.
c) Tích của một số chẵn các số nguyên âm là một số nguyên dương.
d) Tích của một số lẻ các số nguyên âm là một số nguyên âm.
Công ty Ánh Dương có lợi nhuận ở mỗi tháng trong Quý I là – 30 triệu đồng. Trong Quý II, lợi nhuận mỗi tháng của công ty là 70 triệu đồng. Sau 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của công ty Ánh Dương là bao nhiêu tiền?
Gợi ý đáp án:
Sau 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của công ty Ánh Dương là bao nhiêu tiền là:
* Lợi nhuận Quý I = (- 30) . 3 = - 90 triệu đồng.
* Lợi nhuận Quý II = 70 . 3 = 210 triệu đồng.
Vậy sau 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của công ty Ánh Dương là: (- 90) + 210 = 120 triệu đồng.
Dùng máy tính cầm tay để tính:
23 . (- 49); (- 215) . 207; (- 124) . (- 1023).
Gợi ý đáp án:
Đối với bài toán này các em sử dụng máy tính cầm tay để tính các phép tính.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: