Đọc hiểu: Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Nó đã đặt ra nhiều vấn đề mang tính cấp thiết cho con người. Chính vì vây, Download.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc Đề đọc hiểu Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người.

Hy vọng với tài liệu này, các bạn học sinh sẽ có thể ôn tập để chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc Gia sắp tới. Mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải dưới đây.

Đọc hiểu: Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người

Đề bài

Phần I. Đọc hiểu:

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở dưới:

Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu muốn lật ngược thế cờ, đẩy giặc virus Covid ra khỏi cơ thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại, thì con người phải nghĩ đến con người. Cá nhân nghĩ đến mình, những cũng phải nghĩ đến mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần Covid xâm nhập vào một quốc gia, những quốc gia ấy và các quốc gia khác không phong tỏa, lơ là phòng chống, thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh.

Mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên. Không phá đi rồi xây. Không hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đối đầu. Không đối nghịch. Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. Một con voi, con hổ, hay con sâu cái kiến, một loài côn trùng, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thế trong vũ trụ của Tạo hóa. Con người chớ ngạo mạn đến mức khùng điên làm chúa tể của muôn loài không chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhập hòa bình trong sinh thái cân bằng.

Nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để ứng xử là một điều cần thiết. Hy vọng nhân loại sẽ đi qua đại dịch Covid 19. Sau bão giông, trời lại sáng. Những cánh rừng lại xanh. Ngựa, dê, hổ báo nô đùa với con người. Chim chóc đậu nơi cửa sổ nghiêng ngó đầu nhìn đôi vợ chồng trẻ sau một đêm nồng nàn đang ngủ nướng. Nắng mới tràn mọi ngõ ngách! Cuộc sống thường nhật an lành sẽ lại về trong hạnh phúc bình dị.

(Loài người có bớt ngạo mạn? (trích) - Sương Nguyệt Minh)

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2. Theo tác giả “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách nào?

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu: “Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia”?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm: “Giặc Covid đang áp đặt luật chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao”? Vì sao?

Câu 5. Từ đoạn trích trên, anh chị hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống đại dịch Covid-19.

Đáp án

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

Câu 2. Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên bằng cách:

  • Không phá đi rồi xây.
  • Không hủy diệt rồi nuôi trồng.
  • Không đối đầu. Không đối nghịch.
  • Không đối kháng.
  • Con người phải đặt trong môi trường sinh thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật.

Câu 3.

  • Virus Covid-19 có khả năng lây lan từ người sang người.
  • Nếu một người chủ quan, bị mắc bệnh mà vẫn tiếp xúc với mọi người thì hậu quả sẽ là kéo theo cả những người xung quanh bị nhiễm bệnh.
  • Bởi vậy mà mỗi người hãy ý thức tự bảo vệ bản thân, để có thể bảo vệ cộng đồng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Câu 4.

- Đưa ra quan điểm cá nhân, giải thích lý do cho quan điểm đó.

- Gợi ý: Tán thành với quan điểm trên.

- Nguyên nhân: Virus Covid-19 có khả năng lây lan từ người sang người. Chúng giống như quân địch ở trong bóng tối, nắm quyền chủ động. Chỉ cần một người lơ là, để bị “chọc thủng phòng tuyến” thì sẽ nhanh chóng lây lan cho cả cộng đồng. Cụ thể là trên thế giới, hiện nay đã có hơn một trăm sáu mươi triệu ca mắc, hơn ba triệu ca tử vong.

Câu 5.

- Dẫn dắt để giới thiệu về đại dịch Covid-19.

- Tình hình dịch Covid-19: diễn biến phức tạp với hơn một trăm triệu ca mắc.

- Hậu quả của dịch Covid-19: ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người; sự phát triển kinh tế của đất nước…

- Trách nhiệm của công dân:

  • Tuân thủ các biện pháp phòng dịch: đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc…
  • Thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y Tế.
  • Ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép, khai báo y tế trung thực…
  • Khẳng định ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm công dân.

Xem thêm tại Trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống đại dịch Covid-19

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 160
  • Lượt xem: 49.584
  • Dung lượng: 483,8 KB
Sắp xếp theo