GDCD 9 Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả Giải Giáo dục công dân 9 trang 33

Giải GDCD 9 Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả giúp các em học sinh lớp 9 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi nội dung bài học và câu hỏi cuối bài trong SGK trang 32, 33.

Qua đó, giúp các em nêu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Giáo dục công dân 9 Bài 9 cho học sinh của mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn GDCD 9 Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, mời các bạn cùng theo dõi.

Trả lời gợi ý Bài 9 GDCD 9 trang 32

a) Qua câu chuyện trên, em có nhận xét gì về những việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung?

Gợi ý đáp án

Những việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung chứng tỏ ông là người có ý chí quyết tâm cao, có sức làm việc phi thường. Ông luôn say mê tìm tòi, sáng tạo và có ý thức trách nhiệm cao trong công việc.

b) Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ Giáp sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Gợi ý đáp án

- Tốt nghiệp lớp y tá, ông tự học thêm để trở thành người chữa bệnh bằng thuôc Nam giỏi.

- Tốt nghiệp bác sĩ loại Xuất sắc ở Liên Xô (cũ) về chuyên ngành bỏng năm 1963, năm 1965, ông đã hoàn thành hai cuốn sách về bỏng để kịp thời phát đến các đơn vị trong toàn quốc.

- Ông nghiên cứu thành công việc tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng.

- Chế ra loại thuốc trị bỏng mang tên B96 và nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc khác có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.

c) Theo em, thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Điều đó có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Gợi ý đáp án

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Giải bài tập GDCD 9 Bài 9 trang 33

Câu 1

Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?

a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm ;

b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay ;

c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập ;

d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải,tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian ;

đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất ;

e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.

Gợi ý đáp án

- Hành vi (c), (e), (đ) thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Bởi vì Hà, chị Thuỷ và anh Tân đã biết sắp xếp thời gian hợp lí để hoàn thành tcít công việc với kết quả cao nhất.

- Hành vi (a), (b), (d) không thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Câu 2

Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể.

Gợi ý đáp án

- Làm việc gì cũng cần phải có năng suất, chất lượng vì ngày nay, xã hội chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng sản phẩm mà điều quan trọng là chất lượng của nó phải ngày càng được nâng cao (hình thức đẹp, độ bền cao, công dụng tốt...). Đó chính là hiệu quả của công việc.

- Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây nên những tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội.

- Ví dụ: Khi quy định bắt buộc mọi người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm được ban hành, vì hám lời một số cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đã sản xuất ồ ạt, chất lượng mũ không đảm bảo, gây hậu quả không tốt cho người sử dụng...

Câu 3

Hãy nêu một ví dụ thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết.

Gợi ý đáp án

Ví dụ 1: Vì sắp thi học kì nên Hoa học hành chăm chỉ hơn. Hoa sắp xếp thời gian để ôn lại những môn học cần thi. Để đảm bảo cho ôn tập hiệu quả và không bỏ sót kiến thức thì Hoa đã liệt kệ những nội dung cần ôn cho từng môn học và cùng với đó là sắp xếp thời gian ôn so le nhau. Vì thế kết quả kỳ thi Hoa là người có điểm số các môn cao đều nhau và nhất lớp.

Ví dụ 2: Trong buổi lao động của lớp. Thầy phân công nhóm An là nhóm thực hiện việc trồng cây cho bồn cây lớp. Vì thế An đã phân công công việc chi tiết và rõ ràng với nhiệm vụ là mỗi người chuẩn bị một vật dụng lao động như cuốc, đồ xới đất, cây, xô. Hơn nữa An còn lựa chọn và tìm hiểu những cây hoa đẹp để bồn cây được đẹp nhất. Nhờ sự lao động có kế hoạch và hợp tác với nhau mà bồn cây lớp An ngày càng tươi tốt và được chấm điểm cao.

Ví dụ 3: Sử dụng máy cày bừa, máy giặt đập, máy cấy, các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch trong sản xuất nông nghiệp góp phần tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Ví dụ 4: Sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động tại các nhà vườn giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian và công sức.

Câu 4

Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào ?

Gợi ý đáp án

– Em đã lên kế hoạch học kĩ năng nói Tiếng Anh.

– Khó khăn của em là chưa có phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả và kết quả chưa cao, chưa giao tiếp tốt và phát âm sai từ vựng, sai ngữ pháp.

– Em khắc phục bằng cách: Mỗi ngày, em dành 2 giờ để tự học Tiếng Anh. Em thường xuyên nghe các bài hát và các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh; em chịu khó đọc và dịch các bài đọc để có thêm từ vựng cũng như nâng cao kĩ năng phát âm. Ngoài ra em chịu khó thực hành giao tiếp tiếng Anh hằng ngày với thầy cô, bạn bè.

Lý thuyết GDCD 9 Bài 9

I. Khái quát nội dung câu chuyện

- Lê Thế Trung làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả: Tốt nghiệp lớp y tá, tự học thêm để trở thành người chữa bệnh bằng thuốc nam giỏi.

- Năm 1963 ông tốt nghiệp loại xuất sắc tại học viện Ki- Rốp ở Lê-Nin- Grát về chuyên ngành bỏng. Năm 1965 ông hoàn thành 2 cuốn sách về bỏng để kịp thời phát đến các đơn vị trong toàn quốc.

- Ông nghiên cứu thành công, tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng.

- Chế ra loại thuốc bỏng mang tên B76 và nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc khác cũng có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.

- Bác sỹ Lê Thế Trung là người : Say mê, tìm tòi, sáng tạo trong công việc, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

⇒ Ý nghĩa : Trong bất kể lĩnh vực nào, làm việc có năng suất phải luôn luôn đi cùng với đảm bảo chất lượng, thì công việc mới đạt hiệu quả cao.

II. Nội dung bài học

2. 1 Khái niệm

- Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định.

- Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với lao động trong sự nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

- Để làm việc có năng suất hiệu quả, chất lượng, mỗi người lao động phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe, lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.

2.2 Ý nghĩa:

Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu cầu đối với mỗi người trong thời đại ngày nay. Vì nó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và xã hội.

2.3 Cách rèn luyện

Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, mỗi người lao động phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khỏe, lao động một cách tự giác, có kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 18
  • Lượt xem: 4.849
  • Dung lượng: 160,6 KB
Tìm thêm: GDCD 9
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan