GDCD 6 Bài 5: Tự lập Giáo dục công dân lớp 6 trang 20 sách Chân trời sáng tạo

Giải Giáo dục công dân 6 Bài 5: Tự lập giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo trang 20, 21, 22, 23.

Qua đó, các em sẽ hiểu được khái niệm, liệt kê được các biểu hiện, hiểu được vì sao phải tự lập, đánh giá được khả năng tự lập của bản thân hoặc của người khác. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án GDCD 6 Bài 5 CTST theo sách mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 20

❓Câu thơ sau thể hiện đức tính gì?

Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.

Trả lời:

Câu thơ sau thể hiện đức tính: cần cù, chịu khó và tự lập.

II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 20, 21, 22

❓Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:

GDCD lớp 6 trang 20

  • Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm người cứu nước chỉ với 2 bàn tay trắng?
  • Theo em thế nào là tự lập?

Trả lời:

  • Bác Hồ có thể ra đi tìm người cứu nước chỉ với 2 bàn tay trắng vì:
    • Bác Hồ là người có lòng yêu nước.
    • Bác Hồ có lòng quyết tâm cao với sự hăng hái nhiệt huyết của tuổi trẻ, với lòng tự tin vào chính sức lực của mình.
    • Bác Hồ là người có tính tự lập, tự lo liệu, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác, dám đương đầu với khó khăn gian khổ.
    • Vì thế Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước mặc dù chỉ với hai bàn tay trắng.
  • Tự lập là: chủ động, tự giác làm các công việc bằng khả năng sức lực của mình.

❓Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và nhận xét về hành vi của các bạn:

Nhận xét về hành vi của các bạn

  • Theo em, đâu là biểu hiện của tự lập? Đâu là biểu hiện chưa tự lập?
  • Vì sao chúng ta cần phải tự lập? Em hãy tự đánh giá khả năng tự lập của em so với các bạn trong hình ảnh trên?
  • Tự lập có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

Trả lời:

  • Theo em, biểu hiện của tự lập là: 1, 2, 3, 5. Biểu hiện chưa tự lập: 4, 6
  • Chúng ta cần phải tự lập vì: giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân, dễ thành công trong cuộc sống, xứng đáng được người khác kính trọng. Em đánh giá khả năng tự lập của em so với các bạn trong hình ảnh trên cũng khá tốt. Bởi em luôn rèn luyện cho mình tính tự lập trong học tập cũng như phụ giúp bố mẹ công việc nhà...
  • Tự lập có ý nghĩa trong cuộc sống: Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và nhận được sự quý trọng của mọi người.

III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 22, 23

Luyện tập 1

Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa.

Luyện tập 1

Trả lời:

Qua bảng kế hoạch hoạt động trong hè của Hoa, cho thấy bạn là người rất có tính tự lập, bạn chia ra thời gian biểu để mình thực hiện có hiệu quả.

Luyện tập 2

Đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tình huống 1

  • Em có đồng tình với bạn An không? Vì sao?
  • Nếu là bạn An em sẽ làm gì?

Trả lời:

  • Em có không đồng tình với bạn An. Vì bố mẹ có công việc của bố mẹ, đôi lúc họ có thể bận công việc, nên những việc nhỏ nhặt như dậy sớm đi học thì bạn nên rèn luyện tính tự giác cho bản thân mình
  • Nếu là bạn An em sẽ khuyên bạn nên tập tính tự giác ngay từ bây giờ từ việc dậy sớm đến vệ sinh các nhân và đến lớp đúng giờ, không nên lúc nào cũng chờ đợi bố mẹ.

Tình huống 2

  • Em có đồng tình với Tâm không? Vì sao?
  • Nếu em là Hùng em sẽ làm gì?

Trả lời:

  • Em đồng tình với Tâm không. Vì đọc bài toán khó chúng ta nên cùng các bạn tìm cách giải, không nên chưa suy nghĩ gì đã vội hỏi cô giáo.
  • Nếu em là Hùng em sẽ cùng tâm ngồi lại nghiên cứu cách giải, nếu không được em có thể hỏi các bạn trong lớp, cùng các bạn suy nghĩ để làm.

Tình huống 3

  • Em có đồng tình với Đạt không? Vì sao?
  • Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói gì với Đạt?

Trả lời:

  • Em không đồng tình với Đạt không. Vì làm nhóm là việc học tập cùng nhau trao đổi nên vì thế cá nhân mỗi người phải tích cực thì mới đem lại kết quả.
  • Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói với Đạt không nên có suy nghĩ như vậy, vì cá nhân mỗi người phải tập tính tự lập suy nghĩ và đóng góp ý kiến của mình vào bài nhóm có như vậy thì nhóm mới ngày phát triển và thành tích học tập của mình cũng được cải thiện nhiều hơn.

IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 23

Câu 1

Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân?

Trả lời:

Xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân: Dậy sớm, tự giác trong học tập, phụ giúp bố mẹ.

Câu 2

Em hãy viết một lá thư ngắn hoặc viết một đoạn văn ngắn nhắc nhở bản thân tự lập hơn mỗi ngày?

Trả lời:

Dựa vào người khác không bằng dựa vào chính mình. Muốn thành công trong cuộc sống, tự lập là năng lực cần có ở mỗi con người. Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác. Người có tính tự lập là người có bản lĩnh, luôn tự tin trước cuộc sống, có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì bền bỉ, sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt công việc. Người có tính tự lập hường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và luôn nhận được sự kính trọng của mọi người. Người không biết tự lập thường sống ích kỉ, dựa dẫm vào người khác, lười biếng, ỷ lại trong công việc, bị mọi người khinh ghét và xa lánh. Là học sinh, muốn có tính tự lập, trước hết phải chăm chỉ học tập tốt, biết tự mình hoàn thành tốt mọi công việc được giao, tự chịu trách nhiệm về công việc mình làm, luôn năng động và sáng tạo trong học tập và trong cuộc sống, không bao giờ chán nản hay lùi bước trước khó khăn trở ngại. Có làm được như vậy, học sinh sẽ sớm hình thành được bản lĩnh tự lập, mai này trở thành người hữu ích, đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

>> Tham khảo: Viết thư hoặc đoạn văn nhắc nhở bản thân tự lập hơn

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Mai
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • Nguyễn thị Thu Ngân
    Nguyễn thị Thu Ngân

    Ok laaaaaaaaaa

    Thích Phản hồi 24/10/23
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm