Kinh tế và pháp luật 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm Sách Cánh diều

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm Cánh diều giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần luyện tập và vận dụng trang 116→123.

Giải GDKT&PL 11 Bài 17 Cánh diều giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu được kiến thức về trách nhiệm của học sinh trong thực hiện quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 17

Câu hỏi 1

Hành vi nào dưới đây xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác? Vì sao?

a. Chê bai người khác trước bạn bè.

b. Trách bạn không cho mình nhìn bài kiểm tra.

c. Nói xấu, xúc phạm người khác trước mặt nhiều người.

d. Phê phán người khác trong cuộc họp.

Gợi ý đáp án

Hành vi xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác: a, c.

Vì không ai có quyền xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác nên hành vi cố tình gây ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của người khác sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Câu hỏi 2

Công ty K kí hợp đồng thuê nhà ông H làm văn phòng làm việc, trong đó thỏa thuận tiền thuê mỗi quý được trả vào ngày mùng 5 tháng đầu tiên của quý. Đã quá hạn nhưng Công ty K vẫn không trả tiền cho ông H, với lí do công ty công ty đang khó khăn về tài chính. Đòi tiền không được, ông H khóa cửa nhà lại, nhốt 5 người của công ty đang ở trong phòng làm việc. 3 giờ sau, mọi người trong nhà mới được giải thoát, nhờ sự can thiệp của Công an phường.

Theo em, ông H có vi phạm pháp luật không? Vi phạm như thế nào?

Gợi ý đáp án

Theo em, ông H có vi phạm pháp luật.

Vi phạm vào quyền lợi của gia đình ông H khi đã kí kết hợp đồng nhưng đã không thực hiện đúng lời hứa với gia đình nhà ông H

Câu hỏi 3

Trong trường hợp kinh doanh mĩ phẩm, Q có bất đồng với H và thường xuyên nói xấu H trên mạng xã hội. H rất buồn, vì những thông tin không đúng sự thật về mình cứ bị lan truyền, chia sẻ cho nhiều người biết.

Hành vi của Q đã xâm phạm đến quyền gì của H? Giải thích vì sao?

Gợi ý đáp án

Hành vi của Q đã xâm phạm đến quyền xâm phạm quyền nhân phẩm, danh dự của H.

Câu hỏi 4

Ông H và ông M có xích mích, nhiều lần lời qua tiếng lại. Từ chửi nhau đến xô xát, N là con trai ông H cầm khúc gỗ đánh P là con trai ông M khiến P gãy xương sườn, P phải điều trị tại bệnh viện, mất chi phí hơn 30 triệu đồng.

Hành vi của N đã vi phạm quyền nào của công dân? Hành vi đó sẽ phải chịu hậu quả gì?

Gợi ý đáp án

Hành vi của N đã vi phạm quyền thân thể, sức khỏe của công dân

Hành vi đó sẽ phải chịu hậu quả trước pháp luật từ hành chính tới hình sự.

Vận dụng GDKT&PL 11 Bài 17

Câu hỏi: Em hãy cùng các bạn trong nhóm sưu tầm thông tin và thiết kế sản phẩm tuyên truyền về quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân trong khu dân cư (xã, phường, thôn, xóm) trình bày kế hoạch trước lớp

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 14
  • Lượt xem: 1.818
  • Dung lượng: 102,8 KB
Sắp xếp theo