Excel và OpenOffice khác nhau thế nào?

OpenOffice là bộ ứng dụng văn phòng được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở. Giống như Excel, bộ công cụ này có thể sử dụng trên các hệ thống máy tính sử dụng hệ điều hành Windows hoặc Linux. Được đánh giá là một trong những đối thủ nặng ký của Excel và dù mang lại hiệu quả và cách làm việc như nhưng ngoài việc OpenOffice yêu cầu máy tính cần có Java Runtime Environment thì hai công cụ này cũng có những khác biệt khiến người dùng phải đắn đo khi lựa chọn.

OpenOffice tiếng ViệtOpenOffice cho WindowsOpenOffice cho Mac

OpenOffice kéo thả file dễ hơn Excel

Nếu Excel yêu cầu nhiều hơn một thao tác để làm điều này thì ngược lại, OpenOffice chỉ cần một cú click chuột để có thể thay đổi dữ liệu giữa các ô, cột, các khu vực khác nhau trên bảng tính. Đây có thể là tính năng ít quan trọng, nhưng nếu thường xuyên phải thực hiện thao tác này thì với OpenOffice, chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Kéo thả trong Excel

Chưa kể tới việc Excel yêu cầu bạn di chuột chính xác tới vị trí cần thiết để thực hiện việc kéo thả, và sẽ rất khó nếu tài liệu đó của bạn dày đặc, đường biên hẹp và nhỏ thì càng khó chính xác hơn.

Kéo thả trong OpenOffice

OpenOffice sử dụng dấu chấm phẩy ngăn cách tham số

Với Excel, bạn có thể sử dụng cả dấu chấm hoặc dấu phẩy, nhưng với OpenOffice, chúng ta buộc phải dùng lựa chọn duy nhất, đó là dấu chấm phẩy. Tuy nhiên, xét cho cùng thì đây cũng chỉ nên là một "dấu hiệu nhận biết" hoặc để so sánh giữa hai công cụ này. Còn nếu nói về quá trình sử dụng thì thực sự nó không phải là vấn đề quá lớn.

Nhập công thức

Ngôn ngữ lập trình của OpenOffice khác Excel

Excel sử dụng ngôn ngữ lập trình Visual Basic for Applications (VBA) của Microsoft, còn OpenOffice thì sử dụng OpenOffice BASIC riêng. Tuy nhiên, cũng không cần quá lo lắng, vì cả hai đều có những mối liên quan và giống nhau nhất định.

Code

Excel mang lại nhiều lựa chọn hơn sử dụng các biểu đồ

Mặc dù có tính năng này, nhưng OpenOffice chỉ hỗ trợ người dùng sử dụng biểu đồ ở mức độ cơ bản, còn Excel thì khác, nó hỗ trợ đa dạng, cao cấp và đầy đủ hơn nhiều.

Không chỉ có thế, Excel còn hỗ trợ về các kiểu biểu đồ, màu sắc, các chi tiết bổ sung hoặc dữ liệu cho biểu đồ đó, những điều mà OpenOffice không thể làm được.

Biểu đồ

OpenOffice cho phép xóa dữ liệu đơn giản hơn

Xóa

Một điểm cộng cho bộ công cụ mã nguồn mở OpenOffice là nó cho phép xóa chọn lọc dữ liệu trong bảng tính. Với Excel, bạn sẽ buộc phải xóa toàn bộ dữ liệu trong vùng chọn, còn với OpenOffice, có thể chọn chỉ xóa chữ, chỉ xóa số, hoặc thời gian, công thức...

Đây là điều mà những ai từng sử dụng qua các công cụ văn phòng sẽ thấy nó đặc biệt hiệu quả và khiến người dùng thích thú.

Có không ít những bộ công cụ văn phòng có khả năng thay thế Microsoft, nhưng gần gũi và mang lại cảm giác quen thuộc nhất, thì ngoài WPS, chúng ta không thể bỏ qua OpenOffice.

  • 334 lượt xem
Cập nhật: 15/02/2018
Xem thêm: Microsoft Excel
Sắp xếp theo