Dùng Microsoft Edge tải Chrome dính malware, thật hay không?

Nếu bạn đang dùng Edge của Windows 10 để tải Chrome cho máy tính thì hãy ngay lập tức dừng lại. Bởi mới đây, đã có khá nhiều thông tin về các nạn nhân bị dính mã độc và malware vào máy tính do việc sử dụng Edge tải Chrome.

Edge trên Windows 10 là trình duyệt web được Microsoft mặc định cài đặt sẵn cho hệ điều hành này. Tuy nhiên, với nhiều người, thì lý do duy nhất mà họ dùng Edge là để download Chrome, tải Firefox hay một trình duyệt web khác. Đơn giản, vì họ đã quá quen với những những cái tên kia và chúng cũng có nhiều tiện ích mở rộng giúp họ trong công việc hàng ngày.

Tuy nhiên, chính điều tiện dụng này lại đang khiến họ gặp một vấn đề đáng lo hơn liên quan tới sự an toàn của thiết bị và các thông tin cá nhân bên trong máy.

Dính Malware khi sử dụng Edge download Chrome

Chrome cho iOS Chrome cho Android

Nguyên nhân của vấn đề này là do sau khi mới được cài lại Windows hoặc máy tính mới, người dùng thường "tiện tay" sử dụng luôn Edge để tìm kiếm và tải Chrome theo cách thủ công, đó là gõ từ khóa và tìm kiếm trên Google. Nhưng họ quên rằng, Edge luôn để công cụ tìm kiếm mặc định là Bing - một công cụ rất dễ và luôn bị những quảng cáo Google Chrome có chứa mã độc qua mặt.

Hiện tượng lỗi phổ biến nhất là chúng ta có thể thấy, đó là khi nhập từ khóa "download chrome" / Enter và chọn kết quả đầu tiên danh sách kết quả, bạn sẽ truy cập vào website có tên miền "GoogleOnline2018.com". Không quá tinh vi, nên nếu chú ý bạn sẽ thấy, mặc dù file cài đặt Chrome của trang này là "ChromeSetup.exe" nhưng chữ ký điện tử đính kèm lại là "Alpha Criteria Ltd" (trong khi ai cũng biết Chrome của Google).

Thông báo lỗi trên máy tính

Nói về việc sử dụng Edge tải Chrome, thì có lẽ cần đính chính lại, đó là "không bao giờ sử dụng công cụ tìm kiếm Bing để download Chrome". Bởi qua một vài thử nghiệm khi gõ cùng từ khóa tìm kiếm trên Bing vào Chrome hay Firefox, những trình duyệt này chỉ hiển thị một trang thông báo màu đỏ với các chi tiết liên quan, cùng tùy chọn quay về trang trước.

Thực tế, Microsoft cũng biết về lỗi này, nhưng khi họ không, chưa làm được gì thì chúng ta, những nạn nhân trực tiếp nên tự tìm cách bảo vệ mình với những hành động thông minh, như:

  • Tìm và tải Chrome từ những trang chia sẻ phần mềm uy tín, đáng tin cậy như Download.vn hoặc tải trực tiếp từ trang chủ của hãng.
  • Nếu buộc phải sử dụng Windows 10 và Edge hãy thông qua Google để có được kết quả chính xác và an toàn nhất.
  • Ngoài ra cũng nên cài đặt thêm cho máy tính các phần mềm chống theo dõi, quét Malware (Malwarebytes Premium, Emsisoft Anti-Malware Free, Malware Scanner...).
  • 140 lượt xem
Cập nhật: 30/10/2018
Xem thêm: Google Chrome
Sắp xếp theo