Microsoft Edge 85 có gì mới?

Microsoft Edge 85 đã được phát hành với các công cụ đánh dấu PDF, hỗ trợ bộ sưu tập Collections thông minh hơn và một số cải tiến khác.

Cập nhật Microsoft Edge 85

Ngoài ra, Microsoft Edge 85 cũng thực hiện nhiều nâng cấp trên DevTools và bảo mật doanh nghiệp. Cụ thể, Microsoft Edge giờ có thể đồng bộ dữ liệu duyệt web giữa các profile Azure Active Directory (một tính năng hướng tới doanh nghiệp).

Điểm mới ở Microsoft Edge 85

Công cụ đánh dấu PDF

Bản cập nhật này bắt đầu hỗ trợ công cụ highlight PDF. Microsoft đã bổ sung nó vào thanh công cụ. Giờ nó sẽ hiện khi bạn duyệt tài liệu PDF. Nhờ công cụ mới này, bạn dễ dàng làm nổi bật nội dung quan trọng trong PDF.

Cải tiến bộ sưu tập

Microsoft Edge có công cụ mới mang tên Collections, cho phép bạn thu thập và lưu trữ nội dung để xem lại sau. Với Collections, bạn có thể lưu trang web bằng các ghi chú bên trong tab Collections.

Đặc biệt, Microsoft Edge 85 đã hỗ trợ tính năng Sent to OneNote trong tab Collections để bạn gửi thông tin qua OneNote dễ dàng. Tính năng này cho phép bạn hợp tác với người khác và gửi nội dung tới các sản phẩm Office trên Mac cho cả MSA và Azure Active Directory.

Tính năng này nhắm tới cả khách hàng giáo dục và doanh nghiệp đang chuẩn bị cho dự án mới.

Đồng bộ hóa

Microsoft Edge 85 sẽ hỗ trợ “on-premise synchronization” - đồng bộ hóa tại chỗ cho cài đặt và mục yêu thích. Nói cách khác, bạn có thể dùng Edge để đồng bộ mục yêu thích và cài đặt giữa các cấu hình Active Directory trong tổ chức.

Storage Access API

Dành cho những ai quan tâm tới sự riêng tư, Microsoft Edge giờ cung cấp cả Storage Access API với độ minh bạch rõ ràng và quyền kiểm soát web yêu cầu truy cập bộ nhớ trình duyệt tốt hơn.

DevTools

Bản cập nhật này bổ sung hỗ trợ các tính năng lập trình sau trong Edge:

  • Trình giả lập Surface Duo.
  • Giờ bạn có thể kết hợp phím tắt với VS Code.

Microsoft đã khiến thế giới chấn động khi thông báo sẽ phát triển trình duyệt Edge dựa trên dự án Chromium mã nguồn mở, không phải EdgeHTML truyền thống. Sau khi cài đặt, ấn tượng đầu tiên về trình duyệt Microsoft mới này là rất giống Google Chrome. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại một số trải nghiệm giống Edge cũ cùng các tính năng tuyển chọn riêng của Microsoft. Liệu Chromium Edge mới có phải trình duyệt tốt nhất thế giới? Dưới đây là điểm nổi bật trình duyệt Edge mới dựa trên Chromium sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Giao diện người dùng tươi mới

Giao diện mới của Microsoft Edge Chromium

Trình duyệt Microsoft Edge ban đầu lấy cảm hứng từ Fluent Design, mang tới các hiệu ứng và điểm nhấn giống acrylic khi trải nghiệm. Phiên bản Chromium loại bỏ điều đó bằng thiết kế nhiều góc bo tròn và hiệu ứng đổ bóng phong phú hơn. Đáng chú ý đầu tiên là thanh tab dọc phía trên, menu chính cũng như menu thứ hai bên phải. Nhìn chung, điều này khiến giao diện trình duyệt gọn gàng hơn. Menu giờ trông thống nhất với các menu click chuột phải chứa các icon tiện sử dụng hơn trước.

Menu cài đặt cũng có nhiều thay đổi. Giờ nó chỉ có một trang nhưng chứa tùy chọn cần thiết, bao gồm cấu hình, giao diện, khởi động, riêng tư, dịch vụ, quyền truy cập trang, download. Về mặt riêng tư, trang cài đặt cung cấp một cách duy nhất truy cập các quyền trên mỗi trang, ví dụ khả năng thay đổi truy cập camera, microphone, flash… Nhiệm vụ này chưa từng dễ dàng ở các phiên bản Edge trước đó.

Trong số tất cả thay đổi, chế độ tối có vẻ không dễ xuất hiện ở Chromium Edge. Tuy nhiên, người dùng có thể kích hoạt nó bằng một flag. Khi bật flag, trình duyệt sẽ ưu tiên chế độ ứng dụng mặc định của Windows 10. Dark Mode hoạt động đúng như bạn mong đợi, biến thanh tab và các menu khác thành màu đen.

Nhiều cách tùy biến trình duyệt hơn

Tùy biến Microsoft Edge Chromium

Sau khi cài đặt Chromium Edge, nó tự động nhật các cài đặt từ trình duyệt web khác. Đây là một quá trình đơn giản và diễn ra liên tục. Bằng cách click vào nút bấm tương ứng, toàn bộ mật khẩu, lịch sử duyệt web và cài đặt trang web khác đều sẽ hiện ngay. Người dùng cũng có thể bắt đầu lại nếu thích trải nghiệm trình duyệt web nhanh gọn hơn. Đây là thay đổi tuyệt vời so với phiên bản Edge chuẩn, trong đó, các cài đặt nhập dữ liệu trực quan và yêu cầu ít menu.

Sa khi cài đặt trình duyệt với dữ liệu mong muốn, người dùng có một số cách mới để tùy biến giao diện trình duyệt. Cụ thể, bạn có thể chọn từ bộ sưu tập hình nền có sẵn - truyền cảm hứng, thông tin hay tăng sự tập trung. Mỗi giao diện mang tới trải nghiệm khác biệt trên từng trang tab mới trong Edge Chromium. Giao diện truyền cảm hứng hàng ngày lấy ảnh từ Bing và đặt nó làm nền. Giao diện tăng sự tập trung mang tới trải nghiệm lướt web truyền thống và thay toàn bộ nền thành trang trắng kèm logo Microsoft và hiện các trang truy cập thường xuyên. Cuối cùng, với giao diện thông tin, bạn có thể nhấn mạnh vào nguồn tin tức, xem bản tin hàng đầu trong ngày cùng những câu chuyện khác ở vùng bên dưới.

Nhiều extension hơn

Microsoft Edge Chromium hỗ trợ nhiều extension hơn

Extension là phần cốt lõi của bất kỳ trải nghiệm trình duyệt nào. Chromium Edge hiện tại kết hợp phần tuyệt nhất của cả Google Chrome và Microsoft Edge. Giờ người dùng có thể cài đặt các extension Microsoft Edge trực tiếp trong trình duyệt và mà không cần tới Microsoft Store của Windows 10.

Sau khi kích hoạt extension, người dùng cũng có thể ghé thăm Google Chrome Web Store để cài đặt các extension bổ trợ khác - một tùy chọn tuyệt vời nếu extension bạn muốn không có sẵn trên Microsoft. Giống như trong Chrome, toàn bộ extension đã cài sẽ hiện ở bên phải trình duyệt, ngay bên cạnh icon tài khoản người dùng.

Hiệu suất tốt hơn, nhiều ứng dụng phát triển web hơn

Microsoft Edge Chromium có hiệu suất tốt hơn

Một vấn đề nổi cộm ở Microsoft Edge cũ là hiển thị web luôn chậm. Thật may, phiên bản Chromium Edge đạt hiệu suất tốt hơn nhiều. Nó có thể tải trang web nặng như YouTube nhanh hơn, mà không bị giật lag khi tải hoặc cuộn trang. Thực tế, Edge cũ đạt 420.58 điểm qua các cuộc kiểm tra của Basemark. Chromium Edge gần như đạt điểm số gấp đôi, lên tới 1.183.

Chromium Edge cũng tiêu hao ít năng lượng CPU hơn. Qua kiểm tra khi mở 4 trang web, không dùng extension, Edge cũ tiêu hao 6.7% CPU, trong khi đó, Chromium Edge chỉ sử dụng 0.3% CPU.

Cuối cùng, trình duyệt Edge mới này cũng nâng cao hỗ trợ cho Progressive Web App (PWA). Hiện tại, người dùng có thể “cài đặt“ PWA trực tiếp lên thiết bị. Ví dụ, với Google Maps, bạn có thể mở web, sau đó, truy cập “Apps” từ menu cài đặt Edge Chromium và có một phím tắt mở Google Maps trên desktop hoặc ở Start Menu. Click vào nó sẽ đưa trang web vào cửa sổ riêng của nó, và bạn có thể dùng nó như bất kỳ ứng dụng Windows 10 khác. Trong tương lai, người dùng có thể chọn PWA khi ngoại tuyến.

  • 455 lượt xem
Cập nhật: 31/08/2020
Xem thêm: Microsoft Edge Chromium
Sắp xếp theo