Dự đoán điểm chuẩn Đại học 2023 Dự báo điểm chuẩn Đại học 2023

Ngày 18/7, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi và phổ điểm 9 môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023. Qua đó, giúp các thí sinh tham khảo, có cái nhìn tổng quan để đăng ký nguyện vọng vào trường Đại học theo tổ hợp của mình.

Theo chuyên gia dự đoán, điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có biến đổi tuỳ theo từng tổ hợp môn. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn, nhanh chóng đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp để vào được trường Đại học mình mơ ước:

Dự đoán điểm chuẩn Đại học năm 2023

Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn đại học năm 2023 giảm

Nhiều chuyên gia dự đoán, điểm chuẩn theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có xu hướng giảm, trừ các ngành "hot".

TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng phòng tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra dự báo, điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT của các ngành trên toàn quốc có thể tăng nhẹ nhưng điểm chuẩn các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể giảm, ngoại trừ một số ngành "hot".

"Với một số ngành "hot" được nhiều thí sinh quan tâm có mức độ cạnh tranh cao như nhóm ngành Công nghệ thông tin, điểm chuẩn năm nay có khả năng tăng nhẹ, đặc biệt là khi có một số mã xét tuyển Công nghệ thông tin năm ngoái không lấy kết quả điểm thi THPT. Nhóm ngành tự động hóa, cơ điện tử và toán tin sẽ có điểm chuẩn có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể. Đa phần các chương trình còn lại dự báo điểm chuẩn có thể giảm" - TS Lê Đình Nam phân tích.

Đưa ra lý giải về dự báo này, chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho biết xuất phát từ các số liệu thống kê, số lượng thí sinh lựa chọn học đại học đang giảm, chỉ khoảng 50% thí sinh nhập học đại học.

Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng thí sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển đại học giảm gần 20% so với năm 2021 và giảm 3,4% so với năm 2020.

Trong khi đó, số lượng người thi lựa chọn khối Khoa học tự nhiên, nguồn tuyển sinh cho các trường tập trung tuyển nhiều theo các khối A00, A01, B00, D07 như Đại học Bách khoa Hà Nội, giảm so với các năm trước, chỉ chiếm khoảng 31,52% trong số các bạn tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Cùng với các phương thức xét tuyển đa dạng hiện nay, nhiều thí sinh có năng lực tốt đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm.

Dự báo về điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng quản lý đào tạo (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, điểm năm nay nếu có sự tăng/giảm thì thay đổi biên độ rất nhỏ (từ 0,25-0,5 điểm, tùy mã ngành).

"Với các ngành "hot" như marketing, kinh doanh quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng… năm 2022 điểm chuẩn trên 28, năm nay khó tăng cao hơn, tuy nhiên thí sinh phải đạt trên 28 điểm mới có cơ hội trúng tuyển" - ông Triệu phân tích.

Dự kiến điểm chuẩn đại học năm 2023 theo từng tổ hợp môn

Theo chuyên gia dự đoán, điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có biến đổi tuỳ theo từng tổ hợp môn.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán tại Hà Nội nhận định, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Sinh học tăng, trong khi đó phổ điểm Hóa, Lý giảm. Với môn Toán, số thí sinh đạt điểm 8 môn Toán giảm mạnh, chỉ bằng 2/3 so với năm 2022.

Từ những phân tích trên, thầy Tùng đưa ra dự đoán: Điểm chuẩn xét tuyển đại học khối ngành A00 (Toán, Lý, Hóa) có thể giảm từ 0,2 - 0,5 điểm, điểm chuẩn khối A1 (Toán, Lý, Anh) tăng từ 0,2 - 0,5 điểm, khối D1 (Toán, Văn, Anh) điểm chuẩn tăng từ 0,5 – 1 điểm, khối B (Toán, Hóa, Sinh) điểm chuẩn tăng từ 0,5 – 1 điểm.

Từ phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội dự đoán các tổ hợp có môn Toán, Hóa, Địa Lý dự kiến điểm trúng tuyển sẽ thấp hơn từ 0,5 - 1,5 điểm so với năm ngoái.

"Tuy nhiên, việc tăng, giảm còn phụ thuộc vào chỉ tiêu so với năm ngoái. Nếu chỉ tiêu cho các phương thức khác tăng lên đáng kể, chỉ tiêu dành cho xét tuyển theo THPT giảm đi đáng kể thì điểm chuẩn sẽ tăng. Nếu không tính yếu tố này, với kết quả thi THPT như năm nay, dự kiến với tất cả các ngành điểm trúng tuyển sẽ hạ trong biên độ từ 0,5 - 1,5 điểm so với năm ngoái" - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhận định.

Thí sinh trên cả nước hiện đang trong thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. Thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cũng phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định. Nếu không đăng ký sẽ không được xét tuyển.

Điểm chuẩn Đại học 2023

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 1.877
Sắp xếp theo