Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn tóm tắt văn bản truyện ngắn mà em yêu thích (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn tóm tắt văn bản truyện ngắn mà em yêu thích, hướng dẫn học sinh cách tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc truyện ngắn.

Đoạn văn tóm tắt văn bản truyện ngắn mà em yêu thích
Đoạn văn tóm tắt văn bản truyện ngắn mà em yêu thích

Nội dung chi tiết bao gồm 3 đoạn văn mẫu lớp 7. Mời tham khảo tài liệu được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Đoạn văn tóm tắt văn bản truyện ngắn mà em yêu thích

Tóm tắt Giọt sương đêm

Ông khách Bọ Dừa tình cờ đi qua xóm Bờ Giậu. Khi gặp Thằn Lằn liền hỏi xem có xóm trọ nào để nghỉ lại một đêm. Thằn Lằn đã đề nghị ông ngủ trong ngay chính ngôi nhà của mình - một chiếc bình. Nhưng ông đã từ chối vì bị ám ảnh bởi những không gian tối, chật hẹp. Bọ Dừa nói sẽ ngủ tạm dưới vòm trúc. Sau đó, Thằn Lằn cáo từ, rồi chạy đến báo tin cho ông giáo Cóc nghe. Nửa đêm Bọ Dừa tỉnh dậy vì một giọt sương đêm rơi trúng cổ. Sáng hôm sau, Bọ Dừa từ biệt xóm Bờ Giậu để trở về quê hương.

Tóm tắt Buổi học cuối cùng

“Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ vào năm 1870 - 1871. Nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới và Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường học ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Vào buổi sáng hôm đấy, cậu bé Phrăng đến lớp muộn, ngạc nhiên khi lớp học trở nên yên ắng khác thường. Thầy Ha-men nói với cả lớp đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Buổi học diễn ra thật trang nghiêm từ tiết tập đọc, tập viết rồi tiết Lịch sử. Thầy Ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng Pháp. Bỗng đồng hồ nhà thờ điểm mười hai giờ, rồi đến chuông cầu nguyện buổi trưa. Cùng lúc đó, tiếng kèn của bọn lính Phổ đi tập về vang lên ngoài cửa sổ. Thầy Ha-men xúc động không nói nên lời. Cuối cùng, bèn quay về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, cố viết thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.

Tóm tắt Bố của Xi-mông

Chị Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối, sinh ra Xi-mông. Chính vì vậy, Xi-mông trở thành một cậu bé không có bố. Khi đến trường, cậu bị bạn bè trêu chọc. Cậu buồn bực, lang thang ra bờ sông, chỉ muốn chết đi cho xong. Ở đây, cậu đã gặp bác thợ rèn Phi-líp. Bác đã nghe Xi-mông kể chuyện cậu bị bắt nạt. Bác Phi-líp đã hứa sẽ cho cậu bé một ông bố, rồi đưa Xi-mông về nhà. Về đến nhà, Xi-mông nằng nặc đòi bác thợ rèn làm bố của mình khiến cho chị Blăng-sốt cảm thấy ngượng ngùng. Xi-mông hỏi và biết được tên bác thợ rèn là Phi-líp. Ngày hôm sau đến trường, khi bọn trẻ trêu chọc, Xi-mông đã tự tin nói rằng mình có bố, bố của mình tên là Phi-líp. Cậu đưa con mắt thách thức chúng, sẵn sàng chịu hành hạ còn hơn là bỏ chạy cho đến khi thầy giáo giải thoát cho Xi-mông trở về nhà.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 16
  • Dung lượng: 135,4 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo
👨