Tập làm văn lớp 5: Đoạn văn tả buổi chiều tối hoặc đêm yên tĩnh (4 mẫu) Ôn tập cuối học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5

Tập làm văn lớp 5: Đoạn văn tả buổi chiều tối hoặc đêm yên tĩnh tuyển chọn 5 mẫu hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ để viết đoạn văn thật hay, ôn tập cuối học kì 2 năm 2022 - 2023 đạt kết quả cao.

Đêm yên tĩnh

Với 5 Đoạn văn tả một đêm yên tĩnh ở bãi biển, tả một đêm yên tĩnh ở một làng quê, các em sẽ rèn kỹ năng viết đoạn văn tả cảnh thật tốt, có thêm nhiều ý tưởng mới cho đoạn văn của mình. Mời các em cùng theo dõi bài viết:

Đề bài: (Câu 2 trang 166 SGK Tiếng Việt Lớp 5 Tập 2): Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở bãi biển hoặc ở một làng quê.

Tả một đêm yên tĩnh ở bãi biển

Màn đêm buông xuống, bãi biển trở nên vắng lặng, yên tĩnh khác hẳn với cái vẻ náo nhiệt ban ngày. Từ màu xanh hiền hoà, mát mẻ, mặt biển từ từ được phủ màu đen, thỉnh thoảng lại lấp lánh ánh bạc của ngàn sao theo nhịp từng con sóng. Màn đêm phủ trùm lên vạn vật khiến mắt ta chẳng trông thấy gì chỉ có tiếng sóng rì rào, vỗ nhẹ vào bờ như một bản trường ca bất tận. Những con sóng đem làn nước biển mát lạnh, liếm nhẹ lên bàn chân cùng với những làn gió mát rượi mang theo hương vị mằn mặn của biển, vuốt ve khắp người tạo nên một cảm giác thật khoan thai, dễ chịu. Ban đêm, dạo chơi trên bãi biển tĩnh lặng quả là thú vị.

Tả đêm bình yên ở bãi biển

Bầu trời thẫm dần, biển từ từ xám đen. Màn đêm bủa vây một cách chậm rãi, bắt đầu từ ngoài khơi xa rồi dần tiến về phía làng chài, chia đều đến từng con ngõ nhỏ cho đến khi bóng tối như một tấm lưới màu mực khổng lồ được ai đó thả xuống. Trong làng, ánh đèn đã được thắp lên, le lói qua từng bức vách. Tiếng củi cháy từ trong bếp vang lên tí tách. Lửa soi tỏ mặt người, soi tỏ bữa cơm chiều vừa dỡ xuống … Tiếng sóng biển từ xa rì rầm vọng lại. Nhà nào có tiếng trẻ khóc, có tiếng mẹ ru con khẽ vang lên… Đêm bình yên, bình yên gần như đến mức buồn tẻ cứ thế trôi đi. Thỉnh thoảng, con chó nhà ai như giật mình tỉnh giấc, sủa lên vài tiếng. Âm thanh nhanh chóng bị bóng đêm nuốt gọn.

Tả một đêm yên tĩnh ở làng quê

Khi hoàng hôn ra đi nhường chỗ cho ánh trăng dịu nhẹ đó chính là thời gian đẹp nhất. Trăng từ từ nhô lên, treo lơ lửng giữa không gian mênh mông. Xung quanh là những gợn sóng lon ton hiện lên trên bầu trời xanh nhạt. Trăng tròn, lơ lửng như một quả bóng khổng lồ ai đá lên không trung, ai bỏ quên trên thảm cỏ xanh sau buổi chiều vui chơi. Trăng tỏa sáng sáng dịu nhẹ xua đi sự oi bức, cái nóng nực của ban ngày. Trăng đưa ta vào giấc ngủ em một cách dịu dàng cùng làn gió nhẹ nhàng thoáng qua. Một đêm trăng thật đẹp, thật huyền ảo, thật tuyệt vời.

Tả đêm yên tĩnh ở bờ biển

Đêm muộn, bờ biển trở lại sự vắng vẻ và yên bình như vốn có, khi những người du khách đều đã rời đi. Trên cao, bầu trời xanh sẫm, tối mịt liền một dải với nước biển, không biết đâu là ranh giới để phân chia. Những con sóng lớn kéo nhau xô vào bờ nghe oàm oạp. Mặt nước lóng lánh ánh đèn của những chiếc thuyền đang neo đậu, và của cả những người chưa ngủ được, đang đi dạo ở đây. Bầu không khí vừa mát mẻ, lại trong lành của biển lúc đem khuya thật là dễ chịu.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
79
  • Lượt tải: 112
  • Lượt xem: 21.258
  • Dung lượng: 141,6 KB
Sắp xếp theo