Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn suy nghĩ về lãng phí thời gian (7 mẫu) Viết đoạn văn 200 chữ về lãng phí thời gian

TOP 7 Đoạn văn suy nghĩ về lãng phí thời gian hay nhất, mang tới những thông tin bổ ích cho các em học sinh lớp 9 thấy rõ thực trạng, hậu quả của việc lãng phí thời gian gây ra cho con người.

Lãng phí thời gian

Lãng phí thời gian là việc mỗi người sử dụng khoảng thời gian rảnh của mình vào những trò chơi, thú vui tiêu khiển hoặc để thời gian trôi đi một cách lãng phí. Việc lãng phí thời gian sẽ khiến cho chúng ta không phát triển được bản thân, trì trệ. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt môn Văn 9:

Viết đoạn văn Nghị luận về lãng phí thời gian

Thời gian là vô cùng đáng quý, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng điều đó thật phù hợp. Hiện tượng lãng phí thời gian xuất hiện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Ngày nay, rất dễ để bắt gặp những hiện tượng như trốn học, ngủ gật trong lớp, lướt Facebook trong giờ làm việc, lúc rảnh rỗi thì chơi game,... Đây đều là những hành động mang lại khá nhiều tiêu cực cho sự phát triển của con người cũng như xã hội. Nhiều khi, hành động đó chỉ diễn ra trong vô thức. Nhưng cũng có lúc đó là do cá nhân cố tình thực hiện như một cách chống đối thực tại. Việc lãng phí thời gian như vậy không chỉ khiến con người mất đi nhiều cơ hội quý giá mà còn kéo xa hơn khoảng cách đến với thành công, làm bản thân người đó bị thụt lùi so với cộng đồng. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều người tận dụng tốt quỹ thời gian của mình. Họ chăm chỉ học tập, làm việc, trau dồi bản thân về mọi mặt. Họ còn biết tranh thủ chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoạt động từ thiện. Và nhờ sử dụng thời gian hiệu quả, họ đã trở nên thành công, đóng góp nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó là những con người vô cùng đáng khen, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học hỏi, noi theo. Vậy nên ngay từ sớm, mỗi người nên tự rèn luyện tính kỉ luật cho bản thân, loại bỏ sự trì trệ, tránh việc lãng phí thời gian. Có như vậy cuộc sống mới trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Viết đoạn văn 200 chữ về lãng phí thời gian của giới trẻ hiện nay

Lãng phí thời gian là một hiện trạng khá tiêu cực đang diễn ra trong cuộc sống ngày nay. Điều này được thể hiện qua nhiều khía cạnh. Trong học tập, đó là những lần trốn học hay ngủ gục trên lớp. Với công việc, đó là sự xao nhãng, bỏ bê nhiệm vụ. Dù ở tình huống nào, sự lãng phí không đáng có ấy đều khiến con người mang nhiều phần thiệt về bản thân. Trong khi hầu hết mọi người đều nỗ lực để phát triển, có những cá nhân lại chỉ chú tâm vào việc vui chơi, giải trí. Vậy thì khi mọi người thành công, những cá nhân kia sẽ bị “bỏ lại” phía sau, dần trở nên cô độc. Từ đó, họ mất dần ý chí, tách mình ra khỏi cộng đồng. Cũng có người lại sống quá vội vàng, hấp tấp, thành ra hời hợt, chưa để lại được giá trị gì cho cuộc đời. Để có thể sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả, mỗi cá nhân cần rèn luyện tính kỉ luật và cách lên kế hoạch cho bản thân. Hãy áp dụng điều đó một cách phù hợp, tránh cứng nhắc. Có như vậy, từng ngày trôi qua mới trở nên ý nghĩa, có giá trị hơn. Bản thân con người cũng sẽ đóng góp được một phần công sức vào quá trình phát triển của xã hội, tạo nên sự vững mạnh cho cộng đồng.

Đoạn văn suy nghĩ về lãng phí thời gian trong cuộc sống

Trong cuộc sống hiện nay, không khó có thể thấy được hiện tượng con người đang lãng phí rất nhiều thời gian vào những thứ vô bổ. Có câu "Thời gian là vàng bạc", đúng vậy thời gian rất đáng quý, không gì có thể mua lại và không bao giờ có thể quay ngược thời gian. Rất nhiều người lãng phí thời gian, dùng thời gian đáng quý ấy làm việc vô bổ như chơi game, lướt mạng xã hội, chat với bạn bè quá mức,... Chính họ đang làm mất thời gian của bản thân mình. Lãng phí thời gian là việc ta nên bỏ ngay, hãy nghĩ đến tương lai của bản thân mình Vì vậy, ta cần làm những thứ cần thiết, thiết thực, bổ ích hơn để tránh việc lãng phí thời gian. Có thể bảo chơi game để đi làm việc nhà, có thể bỏ lướt mạng xã hội đi đọc sách, tìm hiểu thông tin và trau dồi kiến thức. Hay bỏ những việc làm vô bổ để hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn, mát mẻ. Lên thời gian biểu cho chính bản thân mình để tránh lãng phí thời gian quá mức vào những thứ không cần thiết. Hãy biết tiết kiệm thời gian, sử dụng thời gian hợp lý, vào những việc cần thiết, chính đáng nhé! Thời gian vô cùng quan trọng, hãy biết giữ gìn và sử dụng đúng cách.

Viết đoạn văn 200 chữ về lãng phí thời gian

“Lãng phí thời gian là lãng phí cuộc đời”. Đúng thật vậy, thời gian là vô giá, không gì có thể mua được thời gian. Nó là một trong những thứ quý giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta, vì vậy ta cần phải trân trọng thời gian của mình. Nếu ta biết sắp xếp thời gian một cách hợp lí, ta có thể làm việc một cách hiệu quả và thành công trong cuộc sống. Ngược lại, nếu không biết phân bổ mọi việc một cách hợp lí thì chỉ làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng mà phức tạp hơn mà thôi, chúng có thể đem lại những hậu quả không lường trước được cho chúng ta, thậm chí là mất mạng. Ví dụ như khi các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân, nếu kịp thời điểm, phẫu thuật nhanh gọn thì bệnh nhân sẽ sống nhưng chỉ chậm cho dù là 1 tích tắc thì rất có thể bệnh nhân ấy sẽ không qua khỏi và người nhà sẽ đau lòng như thế nào? Qua đó, ta có thể thấy được sự quý giá của thời gian qua câu nói trên. Đừng lãng phí thời gian để rồi hối hận.

Đoạn văn suy nghĩ về hậu quả của việc lãng phí thời gian trong cuộc sống

Người ta vẫn thường nói rằng “Thời gian là vàng”. Quả thực đúng như vậy, thời gian với vũ trụ tuần hoàn, còn đối với con người lại một đi không trở lại. Bởi vậy nó vô cùng quý giá đối với cuộc sống và mỗi chúng ta cần biết quý trọng thời gian. Quý trọng thời gian là việc đề cao tầm quan trọng, quý giá của thời gian đối với cuộc sống con người nhằm thúc đẩy con người để tránh làm mất hoặc lãng phí thời gian. Bên cạnh đó còn là việc biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, làm những việc có ích. Thời gian qua đi thì sẽ không lấy lại được, nếu chúng ta lãng phí thì sẽ đánh mất đi những cơ hội quý giá và để lại sự hối tiếc cho chính bản thân mình về sau. Thời gian tuy vô hạn nhưng cuộc sống của con người hữu hạn, mỗi người chỉ có thời gian nhất định, nếu muốn làm được nhiều việc thì chúng ta phải cố gắng. Khi chúng ta biết tiết kiệm và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, chúng ta sẽ làm được nhiều việc có ích cho bản thân mình và xã hội. Việc quý trọng thời gian của bản thân mình sẽ giúp chúng ta có nhận thức đúng đắn và quý trọng thời gian của người khác. Người biết quý trọng thời gian sẽ là người sử dụng thời gian hợp lí, cố gắng vươn lên, hoàn thiện bản thân cũng như tận hưởng được trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn rất nhiều người chưa biết quý trọng thời gian, lãng phí thời gian vào những việc làm vô ích, bỏ lỡ nhiều cơ hội quý báu,… những người này đáng bị thẳng thắn phê phán. Thời gian của mình ngắn lắm, chúng ta hãy biết quý trọng nó và sống có ích giúp người, giúp đời để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đoạn văn nghị luận về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ

Mỗi chúng ta bên cạnh những giờ phút học tập, làm việc căng thẳng thì vẫn luôn có những khoảng thời gian nhàn rỗi để nghỉ ngơi cũng như trau dồi thêm kiến thức cho bản thân mình. Tuy nhiên, một hiện tượng đáng buồn mà chúng ta dễ dàng nhận thấy đó là hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ. Thời gian nhàn rỗi hay còn được gọi là thời gian rảnh, là khoảng thời gian tự do của mỗi người, không bị gò bó, ép buộc của công việc hay học tập,… là khoảng thời gian ta có thể làm bất cứ điều gì yêu thích cho bản thân. Lãng phí thời gian nhàn rỗi là việc mỗi người sử dụng khoảng thời gian rảnh của mình vào những trò chơi, thú vui tiêu khiển hoặc để thời gian đó trôi đi một cách lãng phí mà không làm gì để bản thân trở nên tốt đẹp hơn. Hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ mải chơi, trốn bố mẹ đi chơi, rơi vào cảnh nghiện những trò chơi điện tử,… không chỉ dừng lại ở mức độ lãng phí thời gian nhàn rỗi mà còn trốn học, dùng cả thời gian của việc khác để phục vụ thú vui tiêu khiển của bản thân mình. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên chúng ta phải nhắc đến chính là do ý chí chủ quan của các bạn trẻ, các bạn chưa hiểu hết được tầm quan trọng của việc rèn luyện, trau dồi bản thân và cũng không thể kìm lòng được trước những cám dỗ của thú vui ngoài kia. Nguyên nhân khách quan nữa mà chúng ta không thể không nhắc đến chính là do sự quản lí lỏng lẻo từ gia đình, cha mẹ và nhà trường để các em có thể dễ dàng sa đà vào những thú vui ấy mà đánh mất bản thân. Để khắc phục tình trạng này và tránh làm lãng phí thời gian nhàn rỗi, trước hết mỗi người học sinh chúng ta cần biết cân đối thời gian của bản thân, dành nhiều thời gian hơn để hoàn thiện mình cũng như trau dồi để trở thành công dân tốt. Mỗi ngày rèn luyện bản thân một chút, biết sử dụng thời gian hợp lí một chút, ta sẽ có được những thành quả tốt đẹp cho bản thân cũng như trở nên tốt đẹp hơn từng ngày.

Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi

Tuổi trẻ là lứa tuổi đẹp nhất của mỗi con người khi chúng ta chưa vướng bận quá nhiều về nỗi lo cơm áo gạo tiền, vẫn còn nhiều thời gian để bản thân mình được vui vẻ, thoải mái. Chính vì thế đã dẫn đến tình trạng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ hiện nay. Lãng phí thời gian nhàn rỗi là việc mỗi người dùng quỹ thời gian rảnh rỗi của mình vào những việc vô bổ, không mang lại lợi ích cho bản thân dẫn đến việc lãng phí thời gian. Một thực trạng đáng buồn là hiện nay nhiều bạn trẻ tuy có nhiều thời gian rảnh rỗi lại không tích cực học hỏi, trau dồi bản thân, nỗ lực vươn lên mà lại sử dụng thời gian quý báu đó để hưởng thụ, chơi bời, làm những việc vô bổ,… Những việc làm này bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp khiến cho bản thân con người trở nên xấu hơn, không tích lũy điều hay lẽ phải sẽ không thể phát triển, hoàn thiện bản thân. Những năm trước, ở các quán điện tử ta thường bắt gặp nhiều bạn học sinh đi chơi game, thậm chí là trốn học, bỏ học để chơi game. Hành vi đó không chỉ là lãng phí thời gian nhàn rỗi mà còn là ăn cắp quỹ thời gian của những việc khác. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức, nhận thức của con người còn kém, chúng ta sống không có mục tiêu, ý chí, bản lĩnh để kháng cự lại cám dỗ. Hoặc do việc hiếu thắng, muốn chứng minh, khẳng định bản thân mình. Việc lãng phí thời gian nhàn rỗi sẽ khiến cho chúng ta không phát triển được bản thân, dễ bị kéo theo những thói xấu khác, trì trệ sự phát triển con người, thậm chí là gây tốn kém về tiền bạc, của cải, công sức của bản thân và những người khác. Mỗi người chỉ sống một lần trong đời và tuổi trẻ cũng “chẳng hai lần thắm lại”. Thời gian, tuổi trẻ, cơ hội không quay lại bao giờ. Do đó, chúng ta cần biết tận dụng quỹ thời gian của mình để rèn luyện bản thân, sống có ích hơn, hoàn thiện mình để có được những giá trị tốt đẹp nhất góp phần giúp đất nước phát triển thịnh vượng hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 110
  • Lượt xem: 92.369
  • Dung lượng: 160,3 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan