Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về bạo lực gia đình (4 mẫu) Viết đoạn văn nghị luận xã hội lớp 9

Viết đoạn văn nghị luận về bạo lực gia đình tuyển chọn 4 mẫu hay, ấn tượng nhất của các bạn học sinh trong cả nước, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về những hậu quả, hệ lụy mà bạo lực gia đình gây ra.

Bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình là vấn đề mà cả xã hội đang rất quan tâm, bởi gây tổn hại về tinh thần, sức khỏe, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình cùng nhiều hệ lụy khác kèm theo. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới, ngày càng học tốt môn Văn 9:

Đoạn văn nghị luận về bạo lực gia đình

Vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay đang rung lên một hồi chuông cảnh báo về sự vô tâm của con người trước những con người bị chà đạp, áp bức. Vì vậy xã hội cần có những giải pháp để giải quyết vấn đề những vấn đề nhức nhối này.Cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật phòng chống bạo lực, luật hôn nhân và gia đình. Tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền Luật Phòng chống Bạo lực gi đình, Luật Bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức tiến tới chuyển đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về bạo lực gia đình.Đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; cần quan tâm xây dựng gia đình văn hoá và làng văn hoá trong đó đưa tiêu chí không có bạo lực gia đình, không lạm dụng rượu bia, không có tệ nạn cờ bạc, ma tuý để công nhận gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, cần có những biện pháp trừng phạt thích đáng những người sử dụng bạo lực gia đình. Và một điều quan trong không kém đó là những người chịu sự bạo lực phải lên tiếng để bảo vệ chính bản thân mình.

Đoạn văn suy nghĩ về bạo lực gia đình

Trong cuộc sống mỗi người, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc nhất. Gia đình không chỉ là nơi che nắng che mưa mà còn giúp cân bằng tinh thần, giúp con người thư giãn sau những ngày tháng mệt mỏi, áp lực. Đáng buồn thay, tình trạng bạo lực gia đình ngày nay ngày càng tăng. Bạo lực gia đình hiện nay đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Hiểu đơn giản, bạo lực gia đình là những hành vi cố ý của một hoặc nhiều thành viên trong gia đình lên thành viên khác, gây tổn hại về thể chất, tinh thần. Mỗi gia đình có hoàn cảnh sống khác nhau, nguyên nhân dẫn tới bạo lực gia đình cũng không giống nhau. Điển hình nhất chính là sự tha hóa về đạo đức của một số người. Đó còn là tư duy bất bình đẳng giới, gia trưởng; những mâu thuẫn không thể hóa giải về tình cảm và tiền bạc. Bạo lực nhìn thấy được là bạo lực về thể chất, có thể là vợ bị chồng đánh đập, con cái bị bố mẹ bạo hành. Còn bạo lực không thể nhìn thấy được là bạo lực về tinh thần. Không khó để liệt kê những hành vi đồi bại của nhiều gia đình hiện nay như: Chồng đánh vợ, bố mẹ đánh con cái hoặc con cái đánh đập, ngược đãi cha mẹ già. Đó còn là hành động lăng mạ, xúc phạm, xâm phạm thân thể thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình dẫn tới nhiều hệ lụy và hậu quả đáng tiếc, cần phải được bài trừ, xóa bỏ càng sớm càng tốt. Mỗi người chúng ta hãy chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình, dựng xây đất nước ngày một tốt đẹp hơn.

Nghị luận 200 chữ về bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình là một hiện tượng khá phổ biến trong xã hội của chúng ta. Bạo lực tức là hành hung, dùng sức mạnh tay chân để trấn áp, khống chế và làm tổn hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của những người thân trong gia đình. Hành vi này thường xuất hiện ở người đàn ông. Trong một gia đình, đúng ra cả vợ và chồng đều phải bình đẳng trước pháp luật. Thế nhưng, nhiều gia đình, người chồng lại cho rằng mình là người vai trên, còn vợ là vai dưới và cứ thế người đàn ông ngang nhiên cho mình cái quyền có thể đánh, chửi vợ. Thật vô lí khi có những anh chồng đánh vợ chỉ vì cái lý do là anh ta đang say, không kiểm soát được hành vi của mình. Hay tàn nhẫn và đau đớn hơn là những ông chồng ham mê cờ bạc, hút chích, về nhà đánh đập vợ con để đòi tiền đốt vào những ván bài đen đỏ. Thật đau đớn và bất hạnh cho những gia đình nào đang rơi vào tình trạng như thế. Bạo lực gia đình hàng ngày vẫn diễn ra ở đâu đó trong xã hội, làm thương tổn biết bao trái tim yếu mềm của phụ nữ và trẻ thơ, làm phá vỡ trật tự xã hội và gây ra những hậu quả khôn lường. Nạn nhân của bạo lực gia đình thường là những người yếu ớt, không có khả năng phản kháng, chống cự. Họ đang từng ngày bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần mà không thể nào tự giải thoát cho chính mình. Vậy nguyên nhân của bạo lực gia đình do đâu mà thành ? Đó là do tư tưởng trọng nam khinh nữ, đề cao chế độ nam quyền ở người đàn ông. Do sự nhẫn nhục, cam chịu và không có thái độ phản kháng của người phụ nữ nên hành vi này càng được sức tiếp diễn. Do sự thiếu hiểu biết cùng thói bạo lực của người chồng, do tình yêu của hai vợ chồng chưa thực sự đủ lớn để thấu hiểu và cảm thông cho nhau dẫn đến chỉ có cách giải quyết bằng bạo lực. Để hạn chế và chấm dứt bạo lực gia đình, thiết nghĩ, trong các thôn xóm, xã phường cần tuyên truyền cho mọi người cũng nắm rõ về tác hại của bạo lực gia đình. Cùng với đó, người đàn ông phải giảm bớt cái tôi cao ngạo của mình, người phụ nữ thay vì cứ mãi nhẫn nhịn, chịu đựng thì phải biết giải thích cho chồng hiểu hành vi của chồng là sai và đáng bị lên án. Hai vợ chồng cần có sự thấu hiểu và quan tâm nhau nhiều hơn, cùng ngồi lại nói chuyện để giải quyết khó khăn, khúc mắc của đôi bên trong cuộc sống. Có như vậy ta mới hạn chế được những hậu quả đáng buồn nhất do bạo lực gia đình gây ra.

Đoạn văn nghị luận về bạo lực gia đình chi tiết

Bạo lực gia đình là vấn đề mà cả xã hội đang rất quan tâm, nó ảnh hưởng tới đời sống của rất nhiều người mà đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Bạo lực gia đình là một dạng thức của bạo lực xã hội, là “hành vi cố ý của các thành viên gia đình gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại… với các thành viên khác trong gia đình. Hiện nay, bạo lực gia đình đang là vấn đề mà cả xã hội quan tâm và bức xúc. Bạo lực được hiểu là “dùng sức mạnh để cưỡng chế, trấn áp hoặc lật đổ”. Khái niệm này dễ làm người ta liên tưởng tới các hoạt động chính trị, nhưng trên thực tế, bạo lực được coi như một phương thức hành xử trong các quan hệ xã hội nói chung. Các mối quan hệ xã hội vốn rất đa dạng và phức tạp nên hành vi bạo lực cũng rất phong phú được chia thành nhiều dạng khác nhau tùy theo từng góc độ nhìn nhận: bạo lực nhìn thấy được và bạo lực không nhìn thấy được; bạo lực với phụ nữ, trẻ em… Bạo lực có thể nhìn thấy được là bạo lực về thể chất, đó là việc vợ bị chồng đánh đập hoặc con cái bị bố mẹ dùng bạo lực để hành hạ về thể xác. Bạo lực không thể nhìn thấy là bạo lực về tinh thần, có những gia đình ta ở ngoài nhìn vào có vẻ yên bình nhưng bên trong cái vỏ bọc ấy là những câu mắng chửi, chì chiết, xúc phạm về tinh thần.Bạo lực về kinh tế là bạo lực về quyền xâm hại các quyền sở hữu về tài sản về kinh tế, bạo lực tình dục là cưỡng ép về tình dục hay cưỡng ép về sinh con.. Ngày nay, đâu đâu trên mạng xã hội, ta cũng có thể bắt gặp những hình ảnh chồng túm tóc, đấm đá vợ một cách dã man, hay hình ảnh bố mẹ nhẫn tâm đánh đập con cái một cách không thương tiếc. Vấn đề bạo lực trong gia đình hiện nay đã đến lúc rống lên một hồ chuông cảnh báo cho xã hội. Ai đời, vợ chồng từng yêu thương nhau, kết hôn chung sống vậy mà có thể làm ra những chuyện người dưng với nhau cũng không nỡ làm. Hay con cái do mình rứt ruột đẻ ra mà lại có thể đánh đập như con vật. Vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay là vấn đề mà cả xã hội phải quan tâm để bài trừ nó ra khỏi xã hội này, xã hội mà có bao lực gia đình là xã hội đen tối, thiếu tình cảm yêu thương con người. Chúng ta phải chung tay vì một xã hội không có bạo lực gia đình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 55
  • Lượt xem: 35.556
  • Dung lượng: 160,7 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan