Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận bàn về cái thiện và cái ác Nghị luận về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác

Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận bàn về cái thiện và cái ác gồm 2 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh thấy rõ mối quan hệ khăng khít, không thể tách rời của cái thiện và cái ác trong cuộc sống.

Cái thiện và cái ác

Cái thiện là những gì đúng đắn, phù hợp với đạo đức, chuẩn mực. Cái ác là những gì sai trái, đi ngược lại với đạo đức, luận lí, có thể làm tổn hại đến con người. Vậy mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để đưa ra suy nghĩ của mình, bàn luận về vấn đề này sâu sắc hơn.

Viết đoạn văn 200 chữ bàn luận về thiện và ác

Thiện và ác là hai biểu hiện của hành động, là thước đo đời sống đạo đức của mọi cá nhân trong xã hội. Giữa thiện và ác có mối quan hệ khăng khít, không thể tách rời. Không một ai có thể chân thiện hoặc tận ác. Mọi thứ đều có thể thay đổi nếu con người luôn khao khát làm điều đó. Thiện là cái tốt đẹp biểu hiện lòng nhân ái của con người trong cuộc sống hàng ngày. Đó chính là hành vi thể hiện lợi ích của cá nhân phù hợp với yêu cầu và sự tiến bộ xã hội. Cái thiện phải được thể hiện qua việc góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội, đem lại lợi ích cho mọi người trong xã hội. Ác là cái có thể gây tổn hại đến con người, cái cần phải gạt bỏ trong đời sống cá nhân và xã hội. Cái ác làm mất đi sự văn minh của cuộc sống con người. Thiện là tiếng nói của lương tâm. Ác là sự gào thét của tham vọng. Con người cần làm điều thiện và tránh làm điều ác. “Việc thiện thì dù nhỏ đến mấy cũng làm, việc ác thì dù nhỏ đến mấy cũng tránh” (Hồ Chí Minh). Làm việc thiện là phấn đấu cho cuộc sống của con người ngày càng trở nên tốt đẹp hơn và giàu tính nhân văn hơn. Đồng thời đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, bảo vệ công bằng và lẽ phải, bênh vực con người. Luôn biết khoan dung, tha thứ, biết sống vì người khác nhưng phải nhớ rằng lòng khoan dung trở thành tội lỗi khi dành cho cái ác. Ở trên đời không có gì quý hơn tấm lòng nhân ái. Người có tấm lòng thiện lương tất sẽ được báo đáp.

Viết đoạn văn nghị luận chữ bàn về "Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng"

Cái thiện và cái ác là hai khái niệm đạo đức đối lập nhau. Cái thiện là những gì đúng đắn, phù hợp với đạo đức, chuẩn mực và luân lí, làm đời sống con người trở nên tốt đẹp. Cái ác là những gì sai trái, đi ngược lại với đạo đức, luân lí, chuẩn mực, có thể làm tổn hại đến con người. Xung đột thiện ác thường diễn ra ở mọi nơi, thậm chí trong mỗi con người. Nhưng trong xu thế chung, con người thường mang tâm lí hướng thiện, ủng hộ cái thiện. Bởi cái thiện dựa trên những gì đúng đắn nên có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm bởi cái ác luôn bất chấp đúng sai, dẫm đạp lên chân lí, sự công bằng và lẽ phải nên luôn lấn lướt cái thiện. Thế nhưng, chung cuộc cái thiện sẽ chiến thắng cái ác. Ý kiến trên hẳn đúng với mọi hoàn cảnh nhưng lại rất có ích vì nó đem lại cái nhìn lạc quan, tích cực với cuộc sống – là nhân tố không thể thiếu được để duy trì cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 02
  • Dung lượng: 117 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
Sắp xếp theo
👨

    Chủ đề liên quan