Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận Ý chí là con đường về đích sớm nhất Đoạn văn nghị luận 200 chữ hay nhất

Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận Ý chí là con đường về đích sớm nhất gồm 2 mẫu hay nhất, giúp các em học sinh hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của ý chí trong hành trình tạo nên thành công của mỗi người.

Ý chí

Để rèn luyện ý chí, mỗi chúng ta cần xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp với những mục tiêu phấn đấu, hướng tới một cuộc sống ý nghĩa hơn. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều ý tưởng mới viết đoạn văn nghị luận xã hội thật hay:

Đoạn văn nghị luận về Ý chí là con đường về đích sớm nhất

Cuộc sống của ta không tự dưng mà có được thành công cũng như không ai tự nhiên lại trở nên hoàn thiện, thông thái. Tất cả những điều trên ta có được là do trải qua quá trình học tập, rèn luyện bản thân một cách nghiêm khắc. Có thể thấy, ý chí, nghị lực sống đóng vai trò vô cùng quan trọng tạo nên thành công cho mỗi người, bởi lẽ: “Ý chí là con đường về đích sớm nhất”. Ý chí chính là ý thức, tinh thần tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để cố gắng đạt được mục đích mà bản thân đề ra. Ý chí vô cùng quan trọng và là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của con người. Khi con người tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ để đạt những mục tiêu trong cuộc sống thì đó là con đường ta đến với những thành công. Ý chí giúp con người vững vàng, vượt khó khăn, chinh phục mọi thử thách để đi đến những thành công trong mọi mặt của đời sống. Mỗi người biết sống có mục tiêu là tốt nhưng chưa đủ, có mục tiêu rồi cần có ý chí, nỗ lực vươn lên để thực hiện mục tiêu đó thì mới có được thành công, mới khẳng định được năng lực của bản thân và mới tạo ra được những giá trị tốt đẹp. Thiếu ý chí, không đủ kiên tâm để thực hiện những mục đích của mình sẽ kéo ta trượt dài trên những thất bại và sớm bị xã hội đào thải; đây cũng là biểu hiện của thái độ sống nhu nhược, thiếu bản lĩnh cần phải bài trừ ra khỏi cuộc sống. Ý chí là phẩm chất quan trọng, rất cần thiết cho mỗi con người trong cuộc sống. Đối với học sinh, ý chí là yếu tố quan trọng giúp bản thân thành công trong học tập và rèn luyện. Để rèn luyện ý chí, mỗi người cần xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp với những mục tiêu phấn đấu hướng tới một cuộc sống ý nghĩa. Để tồn tại trong cuộc sống không khó, nhưng để sống, để cống hiến, để chinh phục và tạo ra những giá trị tốt đẹp thì rất khó, đòi hỏi con người phải luôn nỗ lực từng ngày, sống có ý chí bền bỉ. Hãy là một công dân tốt, vượt qua giới hạn của bản thân và chinh phục những chân trời mới.

Viết đoạn văn nghị luận về câu nói: "Ý chí là con đường về đích sớm nhất"

Trong cuộc sống để đạt được thành công mỗi người cần nỗ lực quyết tâm không ngừng. Tất cả điều đó là ý chí vì vậy có người đã nói ” Ý chí là con đường vê đích sớm nhất”. Trước hết ta cần hiểu ” ý chí” là gì? Ý chí là ý thức, là tinh thần tự giác, sự quyết tâm dùng sức lực và trí tuệ để đạt được. Còn đích là điểm đến, là kết quả cần đạt được hướng tơi. Như vậy nghĩa của câu nói là mỗi người cần tự giác, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn vì ý chí sẽ giúp ta vững vàng trước mọi thử thách, giám đương đầu với khó khăn để hành động đạt được mục đích. Ngược lại không có ý chí con người sẽ nản lòng bỏ cuộc và không đạt được mục đích mình mong muốn. Người có ý chí luôn sáng tạo, tìm cách vượt qua khó khăn nghĩa là con người ấy sẽ về đích sớm nhất. Tấm gương của chủ tịch Hồ Chí Minh là một điển hình. Từ hai bàn tay trắng nhưng nhờ có ý chí và nghị lực phi thường Người đã tìm ra con đường cứu nước cho nhân dân Việt Nam, cũng nhờ có ý chí mà người đã đem đến tự do cho dân tộc Việt Nam, gần đây là nhân vật anh Nick Vujicic bị cụt hai tay với đôi chân tật nguyền nhưng làm được mọi việc. Cũng nhờ có ý chí mà quân đội nhân dân Việt nam đã đánh thắng thực dân và đế quốc đầu sỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, ta phải hiểu có ý chí nghị lực mạnh mẽ để thực hiện mục đích là cần thiết xong không phải là bất chấp tất cả giẫm đạp lên lợi ích của người khác để đạt được mục đích của mình. Cũng không nên đánh đồng ý chí với liều lĩnh táo bạo làm việc theo kiểu ” được ăn cả, ngã về không”. Đây là biểu hiện cần phê phán. Bản thân là học sinh chúng ta cần có ý chí, nghị lực ngay từ hôm nay, cần phải có ý chí, nghị lực phấn đấu trong học tập – cái đích sớm nhất chính là Phổ thông trung học, cao đẳng, đại học… Ý chí có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người trong việc thực hiện mục tiêu của đời mình. Ý chí cũng cần rèn luyện qua thời gian, thử thách, thậm chí là thất bại. Vì vậy, ngay từ hôm nay chúng ta cần rèn cho mình đức tính kiên trì, quyết tâm có ý chí nghị lực để học tập, chinh phục những nấc thang trên con đường học vấn.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Dung lượng: 125,4 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
Sắp xếp theo
👨

    Chủ đề liên quan