Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023 - 2024 Đề thi cuối kì 2 Giáo dục địa phương 8 (Có đáp án + Ma trận)

Đề thi cuối kì 2 Giáo dục địa phương 8 năm 2023 - 2024 bao gồm đề kiểm tra có đáp án giải chi tiết kèm theo ma trận.

Đề thi học kì 2 Giáo dục địa phương lớp 8 được xây dựng với cấu trúc đề rất đa dạng, bám sát nội dung chương trình học. Thông qua đề kiểm tra cuối kì 2 GDĐP 8 sẽ giúp các em rèn luyện những kĩ năng cần thiết và bổ sung những kiến thức chưa nắm vững để chuẩn bị kiến thức thật tốt. Với đề kiểm tra cuối kì 2 Giáo dục địa phương 8 có đáp án kèm theo sẽ giúp các bạn so sánh được kết quả sau khi hoàn thành bài tập.

Đề thi học kì 2 GDĐP lớp 8

Phần I.Trắc nghiệm: Khoanh tròn vào phương án trả lời Đúng nhất trong các câu sau

Câu 1. Tỉnh nào sau đây không thuộc châu thổ sông Hồng ?

A. Hải Phòng
B. Hà Nam.
C. Thái Bình
D. Quảng Ninh.

Câu 2. Nghề chạm bạc nổi tiếng ở Thái Bình có ở làng:

A. Làng Nguyễn ( Đông Hưng
B. Đồng Xâm (Kiến Xương).
C. Làng Hới ( Hưng Hà)
D. Thanh Hương ( Vũ Thư).

Câu 3. Địa danh nào không phải là vùng chèo nổi tiếng ở Thái Bình?

A. Chèo làng Nguyễn.
B. Chèo Hà Xá
C. chèo Khuốc
D. chèo Sáo Đền .

Câu 4. Đâu là di tích quốc gia đặc biệt ở Thái Bình:

A. Đền Tiên la
B. Đền Đồng bằng
C. Khu lăng mộ, đền thờ các vị vua triều Trần
D. Đền A Sào

Câu 5. Để phòng chống lũ lụt, bảo vệ đời sống và sản xuất nhân dân Thái Bình đã:

A. Xây dựng hệ thống đê ven sông, ven biển
B. Đào hệ thống kênh rạch chằng chịt
C. Làm ruộng bậc thang.
D. Mở rộng diện tích rừng ngập mặn.

Câu 6. Trong số các hiện vật còn lưu giữ ở bảo tàng Thái bình, hiện vật nào được công nhận là bảo vật quốc gia :

A. Hiện vật múa rối nước
B. Cánh cửa toà hậu cung Đình Bồng Tiên
C. Hương án Chùa keo
D. Mô hình cảnh chiếu chèo sân đình

Phần II. Tự luận (7,0 đ)

Câu 1. (3 điểm) Dựa vào kiến thức đã học, em hãy:

a. Kể tên các nghề thủ công truyền thống ở Thái Bình mà em biết.

b. Giới thiệu vài nét sơ lược về một làng nghề thủ công nổi tiếng ở Thái Bình.

Câu 2: (4 điểm) Dựa vào kiến thức đã học, em hãy:

a. Nêu các biện pháp bảo vệ và cải tạo tự nhiên ở tỉnh Thái Bình. Ý nghĩa của các biện pháp đó đối với tự nhiên và đời sống nhân dân như thế nào?

b. Em hãy kê tên một số di tích lịch sử văn hoá, lễ hội truyền thống, loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu ở tỉnh Thái Bình. Em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn không gian văn hoá địa phương?

Đáp án đề thi học kì 2 GDĐP lớp 8

Phần I.Trắc nghiệm: Mỗi ý đúng đạt 0,5 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

Đáp án

C

B

A

D

A

C

Phần II. Tự luân

Yêu cầu cần đạt

Đánh giá

Đạt

Chưa đạt

Câu 1: 3 điểm

a. Các nghề thủ công truyền thống ở Thái Bình: nghề dệt chiếu cói, nghề đan lát mây tre, nghề trồng dâu, nuôi tằm, kéo kén, nghề dệt vải, dệt lụa, dệt đũi, nghề đan giành, đóng cối xay, làm hương, nghề thêu nghề đan lưới đánh bắt cá, nghề chạm bạc …..( 1 đ)

b. Giới thiệu vài nét lược v một làng nghth công nổi tiếng Thái Bình.

* HS lựa chọn một nghề để giới thiệu:

* VD:

1. Nghề dệt chiếu:

“Ăn cơm hom, nằm giường hòm, đắp chiếu Hới”. Làng Hới là một ngôi làng nghề nổi tiếng của tỉnh Thái Bình, nay thuộc xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Trước đây làng Hới (tên tục của thôn Hải Triều), đã có nghề dệt chiếu, nhưng người dân dùng bàn dệt đứng. Do vậy, chiếu dệt ra không được đẹp và chắc. Ở làng ngày ấy có cụ Phạm Đôn Lễ đỗ Trạng nguyên khoa Tân Mùi (1481), niên hiệu Hồng Đức thứ 12, đời vua Lê Thánh Tông được cử đi sứ nhà Minh. Ở xứ người, cụ đã học được các kỹ thuật dệt chiếu tiên tiến của Trung Quốc rồi về truyền dạy cho dân làng. Từ đấy chiếu làng Hới dệt ra đẹp hơn, sợi đan đều hơn. Về sau dân làng tôn Phạm Đôn Lễ là tổ nghề dệt chiếu, gọi là Trạng Chiếu và lập đền thờ cụ.

2. Nghề chạm bạc

Trước đây làng nghề chạm bạc Ðồng Xâm có tên là Ðường Thâm, là ngôi làng nằm ở bên hữu ngạn sông Ðồng Giang. Hình thành vào cuối thời nhà Trần đầu thời nhà Hồ (hơn 600 năm trước). Ngày nay, làng nghề Đồng Xâm trực thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Nghề chạm bạc Đồng Xâm đã có từ thế kỷ XV. Dân gian tương truyền rằng khi xưa có một người đàn ông từ Châu Bảo Lạc (Cao Bằng ngày nay) đi thuyền nan xuôi dòng Đồng Giang và dừng bên bờ Trà Lý rồi truyền nghề chạm kim khí cho dân làng ở đây. Còn theo văn bia được lưu giữ tại đền thờ tổ của nghề chạm bạc thì vào năm 1428, cụ Nguyễn Kim Lâu, cũng chính là người đã đến đây truyền nghề dạy cho người dân. Đồng thời lập thành phường Phúc Lộc, theo mô hình một trùm phường và 7 chi phường cai quản 7 hạng thợ với 149 người thuộc dòng họ Nguyễn, Triệu, Trần, Đinh, Vũ, Hoàng, Ngô, Đỗ…

1,5 điểm trở lên

Dưới 1,5 điểm

Câu 2: ( 4 điểm)

a. Các biện pháp bảo vệ và cải tạo tự nhiên ở tỉnh Thái Bình. Ý nghĩa của các biện pháp đó đối với tự nhiên và đời sống nhân dân ( 2 đ)

- Nhân dân Thái Bình đã xây dựng hệ thống đê ven sông, ven biển => phòng chống lũ lụt, bảo vệ đời sống và sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu.

- Bảo vệ, mở rộng diện tích rừng ngập mặn => chống được xói lở bờ biển, cố định đất, quai đê, mở rộng diện tích lãnh thổ ra phía biển; tạo nên hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, điều hoà khí hậu.

- Xây dựng các công trình xử lí chất thải, trồng cây xanh quanh các khu công nghiệp và ven đường => giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

- Phân loại và xử lí rác thải.

- Áp dụng các phương thức canh tác nông nghiệp thân thiện với môi trường, phát triển bền vững.

b. Một số di tích lịch s văn hoá, lễ hội truyền thng, loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu ở tnh Thái Bình. ( 1 điểm)

Tỉnh Thái Bình hiện có 2 969 di tích lịch sử văn hoá. Bảo tàng Thái Bình lưu giữ và trưng bày 40 288 hiện vật, tài liệu, phim ảnh. Toàn tỉnh có 121 di tích cấp Quốc gia; có 575 di tích cấp Tỉnh. Trong số các di tích Quốc gia, có 2 di tích Quốc gia đặc biệt là chùa Keo thuộc xã Duỵ Nhất, huyện Vũ Thư và Khu lăng mộ, đền thờ các vị vua triều Trần thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Trong tỉnh còn lưu giữ 2 bảo vật quốc gia, gồm cỗ ngai thời Lê trung hưng thế kỉ XVII và Hương án chùa Keo.

* HS bày tỏ suy nghĩ về trách nhiệm của mình trong việc bảo tôn không gian văn hoá địa phương. ( 1 điểm)

2 điểm trở lên

Dưới 2 điểm

Ma trận đề thi học kì 2 GDĐP lớp 8

........

Xem thêm bản đặc tả đề thi trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 89
  • Lượt xem: 4.804
  • Dung lượng: 186 KB
Sắp xếp theo