Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026 gồm 14 trang được biên soạn theo cấu trúc mới bám sát Công văn 7991, giúp học sinh nhìn lại toàn bộ nội dung đã học trong nửa kì 1, sắp xếp lại các phần quan trọng để tránh bỏ sót.
Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 7 Kết nối tri thức bao gồm các dạng câu hỏi trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai và tự luận có đáp án kèm theo. Qua đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 7 Kết nối tri thức giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh, phụ huynh có thể dựa vào đó để hỗ trợ con học tập đúng hướng. Vậy dưới đây là toàn bộ đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi nhé. Ngoài ra các bạn xem thêm đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 7 Kết nối tri thức.
Lưu ý: Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 7 phần tự luận chưa có đáp án
|
UBND PHƯỜNG ... TRƯỜNG THCS ... |
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2025 – 2026 MÔN: LỊCH SỬ 7
|
1. Khung nội dung kiểm tra, đánh giá
|
Chương |
Bài học |
Nội dung |
|
CHƯƠNG 1. TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
|
Bài 1. Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu |
- Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu - Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu - Sự ra đời của Thiên Chúa Giáo - Sự xuất hiện và vai trò của thành thị trung đại |
|
Bài 2. Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu |
- Các cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới (sơ lược về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn; hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí) - Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản và những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu (sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản, sự biến đổi của xã hội Tây Âu) |
|
|
|
Bài 3. Phong trào văn hóa phục hưng và cải cách tôn giáo |
- Những biến đổi về kinh tế-xã hội Tây Âu từ thế kỉ XIII đến thế kỉ XVI - Phong trào Văn hóa Phục hưng (những thành tựu tiêu biểu, ý nghĩa và tác động của phong trào Văn hóa Phục hưng đối với xã hội Tây Âu) - Phong trào Cải cách tôn giáo (Nguyên nhân bùng nổ, nội dung cơ bản, tác động) |
|
CHƯƠNG 2. TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ THỜI TRUNG ĐẠI |
Bài 4. Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX |
- Tiến trình phát triển của Lịch sử Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX - Trung Quốc dưới thời Đường - Sự phát triển kinh tế thời Minh - Thanh - Những thành tựu chủ yếu của văn hóa Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX |
...............
II. Định hướng tiếp cận nội dung kiến thức trọng tâm
1. Quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu
a. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
- Đế quốc Rô-ma suy yếu à người Giéc – ma tràn xuống xâm chiếm à năm 476, đế quốc Rô-ma diệt vong à thời đại phong kiến bắt đầu (điển hình ở vương quốc Phờ-răng)
- Hệ quả:
+ Hình thành giai cấp: lãnh chúa, nông nô.
+ Quan hệ sản xuất phong kiến xác lập (mối quan hệ bóc lột của lãnh chúa với nông nô bằng tô, thuế)
Chế độ phong kiến từng bước được hình thành.
b. Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu
- Là vùng đất được vua ban cấp cho quý tộc, tăng lữ
- Đặc điểm:
+ phạm vi: là khu đất rộng lớn gồm đất của lãnh chúa và đất khấu phần
+ quy mô: là đơn vị kinh tế, chính trị độc lập
+ cơ sở kinh tế: đóng kín, mang tính chất tự nhiên, tự cấp, tự túc
+ quan hệ xã hội: quan hệ giữa giai cấp bóc lột (lãnh chúa) và giai cấp bị bóc lột (nông nô)
à Chế độ phong kiến phân quyền hình thành
c. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo
- Thời gian: năm 1 Công nguyên (thế kỉ I)
- Địa điểm: Giê-ru-sa-lem, thuộc Palestin
- Người sáng lập: Chúa Giê-su
- Quá trình phát triển:
+ là quốc giáo của La Mã
+ thống trị đời sống chính trị, văn hóa, tư tưởng thông qua Giáo hội
- Đặc điểm: là công cụ cai trị về mặt tinh thần của giai cấp thống trị.
d. Sự xuất hiện và vai trò của thành thị trung đại
- Nguyên nhân ra đời:
+ sản xuất phát triển à tạo tiền đề cho kinh tế hàng hóa
+ thị trường buôn bán tự do
+ chuyên môn hóa sản xuất trong thủ công nghiệp
+ sự đối kháng giai cấp giữa nông nô với lãnh chúa
à Thế kỉ XI – XII, nhiều thành thị ra đời
- Đời sống trong thành thị:
+ cư dân chủ yếu: thợ thủ công, thương nhân
+ phường hội và thương hội được thành lập
+ tổ chức hội chợ, hoặc lập thương đoàn để trao đổi, buôn bán
- Vai trò:
+ góp phần phá vỡ kinh tế tự nhiên của các lãnh địa
+ góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền
+ mang không khí tự do, mở mang trí thức
+ tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa phát triển
+ đưa đến sự xuất hiện của tầng lớp thị dân
2. Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu
a. Sơ lược về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn
- Đi-a-xơ: năm 1487, đến cực Nam châu Phi, đặt tên là mũi Hảo Vọng.
- Cô-lôm-bô: năm 1492, đến một số đảo biển Ca – ri - bê, phát hiện ra châu Mĩ.
- Va-xcô đơ Ga-ma : năm 1498, đến bờ Tây Nam Ấn Độ.
- Ma-gien-lan: vòng quanh thế giới (1519 – 1522) -> phát kiến địa lí quan trọng nhất
...............
III. Một số kĩ năng làm bài tập cơ bản
Dạng 1: Dạng câu hỏi chọn câu trả lời đúng: Trong 4 phương án (A, B, C, D) sẽ có một phương án đúng. Xác định đúng “từ khoá” theo câu hỏi; vận dụng các thao tác tư duy để tái hiện kiến thức, kết nối cơ sở dữ liệu, loại trừ dần các phương án nhiễu và lựa chọn phương án trả lời chính xác, duy nhất.
Dạng 2: Dạng câu hỏi đọc hiểu một đoạn tư liệu: Liên quan đến đọc hiểu một đoạn thông tin, đoạn trích, bảng số liệu,... HS phải đọc hiểu cả đoạn văn bản, kết hợp với kiến thức đã học để đối chiếu, xác định cơ sở dữ liệu trong mỗi ý là đúng hoặc sai, rồi lựa chọn phương án chính xác.
Dạng 3: Dạng câu hỏi tự luận: Căn cứ vào yêu cầu mỗi dạng, HS có cách trả lời cụ thể theo định hướng.
IV. Bài tập vận dụng
1. TRẮC NGHIỆM. Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Các quốc gia cổ đại phương Tây tồn tại đến thời gian nào thì bị bộ tộc Giéc-man tràn xuống xâm chiếm?
A. Cuối thế kỉ IV.
B. Đầu thế kỉ V.
C. Cuối thế kỉ V
D. Đầu thế kỉ IV.
Câu 2. Lãnh chúa phong kiến được hình thành từ
A. quý tộc Giec-man.
B. chủ nô Rô-ma.
C. quý tộc Rô-ma.
D. nông dân tự do.
Câu 3. Nền kinh tế trong các lãnh địa phong kiến là nền kinh tế:
A. có sự trao đổi buôn bán.
B. đóng kín trong lãnh địa
C. chợ thành lập.
D. kinh thế thành thị.
.............
PHẦN II: Trắc nghiệm đúng-sai. Trong mỗi ý a), b), c), d), HS chọn đúng hoặc sai.
Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây:
“Tiểu thuyết lịch sử về sau, không tác phẩm nào địch lại Tam quốc diễn nghĩa. Thủy hử truyện của Thi Nại Am cũng lấy căn cứ từ rất nhiều sự thực lịch sử và truyền thuyết. Tây du ký của Ngô Thừa Ân đại diện cho dòng tiểu thuyết thần quỷ, là kiệt tác của thời Minh, Thanh, đóng vai trò quyết định cho sự lớn mạnh và trưởng thành của tiểu thuyết Trung Quốc.”
(Lưu Đông (Chủ biên, 2018), Văn minh Trung Quốc, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 412)
a) Tam quốc diễn nghĩa là tiểu thuyết lịch sử của tác giả Ngô Thừa Ân.
b) Tây Du Ký gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ con người Việt Nam.
c) “Tứ đại kì thư” là các tác phẩm tiêu biểu của thời Minh, Thanh.
d) Các tiểu thuyết lịch sử nằm trong sự lớn mạnh của văn học dân gian Trung Hoa.
.............
Xem đầy đủ Đề cương ôn tập giữa kì 1 Lịch sử 7 Kết nối tri thức trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: