Đạo đức lớp 5 Bài 1: Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước Giải Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức trang 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12

Giải Đạo đức 5 Bài 1: Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12.

Với lời giải trình bày rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 1 Chủ đề: Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Luyện tập Đạo đức 5 Kết nối tri thức Bài 1

Luyện tập 1

Theo em, ai là người có công với quê hương, đất nước? Vì sao?

Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

Trả lời:

- Người có công với quê hương, đất nước là:

(a) Người lính chiến đấu bảo vệ Tổ quốc,

(b) Mẹ Việt Nam Anh hùng,

(d) Người sáng lập nên một nghề,

(e) Tất cả những người lao động,

(h) Nhà khoa học có nhiều cống hiến.

- Không phải tất cả những người lao động (c), ca sĩ, diễn viên (g) hay người giàu có thành đạt nào (l) cũng có công với quê hương, đất nước nếu việc làm của họ không mang tính chất công hiến.

Luyện tập 2

Em đồng tinh hoặc không đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?

Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

Trả lời:

a. Đồng tình với Đạt; không đồng tình với An vì người mang lại hoà bình cho chúng ta là người có công nhưng những người có công có thể không mang lại hòa bình nhưng mang lại sự giàu có, thịnh vượng cho quê hương, đất nước,....

b. Đồng tình với Tinh; không đồng tình với Thanh. Mọi công dân đều có trách nhiệm đền ơn đáp nghĩa vì đều chịu ơn của những người có công.

c. Đông tỉnh với Nghĩa, không đồng tình với Thực có thể làm những công việc khác chứ không nhất thiết chỉ làm mỗi việc quan tâm, chăm sóc những gia đình thương binh, liệt sĩ mới là đền ơn đáp nghĩa.

d. Đồng tình với Minh, không đồng tình với Bình những người có công hiển thẩm lặng vẫn là người có công với quê hương, đất nước.

Luyện tập 3

Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước? Vì sao?

Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

Trả lời:

Việc làm thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước: (a) Chăm sóc bà mẹ Việt Nam Anh hùng, (b) Cố gắng học giỏi để sau này góp phần xây dựng một quê hương giàu đẹp, (d) Tìm hiểu, tuyên truyền về lịch sử quê hương, (e) Viết về tấm gương người có công với quê hương, đất nước.

Hoạt động (c) Tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, (g) Tham quan danh lam, thắng cảnh của đất nước là những hoạt động thoả mãn nhu cầu của bản thân mỗi người, không phải là hoạt động thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước.

Luyện tập 4

Em có nhận xét gì về thái độ, hành vi của các bạn trong các trường hợp dưới đây?

Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

Câu hỏi: Em có lời khuyên gì dành cho các bạn có thái độ, hành vi chưa đúng trong những trường hợp trên?

Trả lời:

a. Thắng làm thế là thiếu tôn trọng các danh nhân và công lao của những người làm SGK.

Khuyên bạn không nên viết vẽ vào hình ảnh danh nhân trong SGK để tỏ lòng tôn kính danh nhân và để dành tặng SGK cho các em HS lớp sau.

b. Việc làm của Vân thể hiện lòng biết ơn người có công.

c. Hành động của Thảo và các bạn đúng, hành động của Phúc không đúng.

Khuyên bạn dù không quen người lính ấy nhưng Phúc nên đi cùng các bạn để tỏ lòng biết ơn người đã góp phần bảo vệ người dân trong thời kì hòa bình.

d. Kha suy nghĩ không đúng. Ngoài việc học, HS còn cần tham gia những hoạt động khác nữa.

Khuyên bạn chúng ta được sống, được học tập như ngày hôm nay là nhờ cống hiến của các thế hệ cha ông. Kha nên tham gia để hiểu và biết ơn những đóng góp đó.

Luyện tập 5

Xử lí tình huống

Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

Trả lời:

a. Khuyên Sơn nên tham gia cùng các bạn và rủ các bạn về nhà mình chơi, trò chuyện, thăm hỏi ông.

b. Páo nên nói với bạn: Đất nước đã hoà bình rồi nhưng vẫn cần có những người lính bảo vệ đất nước, để phòng nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra. Mỗi người có một ước mơ khác nhau nhưng đều góp phần bảo vệ và dựng xây đất nước, gìn giữ, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước,

c. Sử nên nói với các bạn: Nguồn tài trợ là có giới hạn, nhiều nơi còn khó khăn cần sự giúp đỡ của các nhà tài trợ. Vì vậy, không nên ỷ lại, trông chờ mà phải biết bảo vệ, gìn giữ cây cầu để dùng được dài lâu.

d. Thu nên nói với thầy, cô giáo và nhiều bạn hơn nữa để cùng chung tay giúp đỡ các em nhỏ. Thu có thể sắp xếp thời gian phù hợp để vừa học tốt vừa có thể chăm sóc, dạy dỗ các em nhỏ cùng với các bạn và gia đình bác Phú.

Giải Vận dụng Đạo đức 5 Kết nối tri thức Bài 1

Vận dụng 1

Hãy chia sẻ những việc em đã và sẽ làm để tỏ lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước

Trả lời:

- Em cảm thấy rất tự hào và vui vẻ khi làm những việc thể hiện lòng biết ơn người có công với quê hương, đất nước. Một số việc em đã làm thể hiện lòng biết ơn người lao động là:

+ Tham gia các phong trào văn nghệ nhằm ca ngợi, tôn vinh những người có công với Tổ quốc.

+ Học tập, rèn luyện để tiếp nối sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu.

+ …

Vận dụng 2

Hãy tạo ra một sản phẩm (viết đoạn văn, về bức tranh, thiết kế poster,...) thể hiện lòng biết ơn những người có công với quê hương, đất nước.

Trả lời:

- HS lựa chọn một sản phẩm về chủ đề “Biết ơn người có công với quê hương, đất nước”.

- HS hoàn thiện sản phẩm.

Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 98
  • Dung lượng: 421,1 KB
Sắp xếp theo
👨