Đạo đức lớp 5 Bài 2: Tôn trọng sự khác biệt của người khác Giải Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức trang 13, 14, 15, 16, 17, 18

Giải Đạo đức 5 Bài 2: Tôn trọng sự khác biệt của người khác giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 13, 14, 15, 16, 17, 18.

Với lời giải trình bày rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 2 Chủ đề: Tôn trọng sự khác biệt của người khác. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Luyện tập Đạo đức 5 Kết nối tri thức Bài 2

Luyện tập 1

Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Trả lời:

a. Tán thành vì nhờ có sự khác biệt của mỗi người nên cuộc sống mới trở nên đa dạng, có nhiều tính cách, …

b. Không tán thành vì em cần hòa đồng với tất cả mọi người, không phân biệt nam nữ.

c. Không tán thành vì em cần hòa đồng với tất cả mọi người không phân biệt hoàn cảnh giàu nghèo, …

d. Tán thành vì những giá trị văn hóa đặc trưng chính là điểm khác biệt của mỗi dân tộc. Điểm khác biệt đó giúp ta phân biệt dân tộc này với dân tộc khác, tạo nên bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Luyện tập 2

Nhận xét việc làm của các bạn trong những trường hợp dưới đây?

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Trả lời:

a. Việc làm của Phong thể hiện sự tôn trọng khác biệt của người khác vì Phong đã giúp đỡ khi Tân bị trêu chọc.

b. Việc làm của Vân thiếu tôn trọng sự khác biệt của người khác vì bạn không ủng hộ sở thích của em gái.

c. Việc làm của Tú thể hiện sự tôn trọng khác biệt của người khác vì bạn đối xử thân thiện, hòa đồng với mọi người không phân biệt hoàn cảnh sống.

d. Việc làm của Nga thể hiện sự tôn trọng khác biệt của người khác vì bạn đã chủ động làm quen, khích lệ Linh dù Linh khác biệt trong giọng nói.

Luyện tập 3

Đưa ra lời khuyên cho bạn.

a. Mai đang chơi với một nhóm bạn thì thấy Hà đi qua. Mai định rủ Hà vào chơi cùng thì một bạn trong nhóm nói: “Chơi với Hà làm gì! Bạn ấy điệu lắm!". Nếu là Mai, em sẽ nói gì với bạn? Vì sao?

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

b. Cùng là thành viên trong đội văn nghệ của trường, Hương chia sẻ với Lan: "Tớ mong sau này sẽ trở thành nghệ nhân quan họ như bà của tớ". Lan tỏ vẻ chê bai: "Cậu buồn cười thật! Lẽ ra phải mơ ước thành ca sĩ nổi tiếng chứ!". Em sẽ khuyên Lan điều gì? Vi sao?

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

c. Cuối tuần, hai chị em Na được mẹ đưa đi mua quần áo mới. Thấy em định chọn chiếc áo màu hồng, Na cằn nhằn: "Sao em có thể thích cái màu này được nhỉ".

Em sẽ khuyên Na điều gì? Vì sao?

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Trả lời:

a. Nếu là Mai, em sẽ khuyên bạn: “Mỗi người đều có một tính cách riêng. Chúng ta không được xa lánh bạn chỉ vì bạn điệu đà.” vì cách ứng xử của bạn thể hiện bạn đang không tôn trọng sự khác biệt trong tính cách của Hà.

b. Em sẽ khuyên Lan: “Ước mơ của mọi người có thể khác nhau. Chúng ta cần tôn trọng ước mơ của tất cả mọi người.” vì cách ứng xử của Lan thể hiện Lan không tôn trọng ước mơ của Hương.

c. Em sẽ khuyên Na: “Sở thích của mọi người có thể khác nhau. Chúng ta cần tôn trọng sở thích của người khác.” vì cách ứng xử của Na thể hiện Na không tôn trọng sở thích của em.

Luyện tập 4

Xử lí tình huống:

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Trả lời:

a. Nếu là Thái, em sẽ thuyết phục và nói cho Ba hiểu rằng mỗi người đều có sở thích riêng, tuy không chơi đá cầu với nhau nhưng hai bạn vẫn có thể cùng đi học và cùng chơi nhiều trò chơi khác.

b. Nếu em là Thắng, em sẽ chủ động chơi cùng các bạn khuyết tật và rủ các bạn khác cùng tham gia.

c. Nếu em là An, em sẽ thuyết phục anh trai rằng mỗi người đều có những đặc điểm riêng, chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt của người khác và rủ anh trai trò chuyện cùng các bạn nước ngoài.

Giải Vận dụng Đạo đức 5 Kết nối tri thức Bài 2

Vận dụng 1

Em hãy viết, vẽ, làm video, tranh kí hoạ,... về chủ đề “Tôi khác biệt" để giới thiệu về những điểm đặc biệt của bản thân mình với các bạn.

Trả lời:

- HS lựa chọn một điểm riêng biệt của bản thân.

- HS hoàn thiện sản phẩm về chủ đề “Tôi khác biệt”.

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Vận dụng 2

Em hãy chia sẻ cảm nhận của mình về sự khác biệt của các bạn trong lớp.

Trả lời:

- HS có thể chia sẻ về các đặc điểm ngoại hình, tính cách, …

Tôn trọng sự khác biệt của người khác

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 04
  • Lượt xem: 14
  • Dung lượng: 358,6 KB
Sắp xếp theo
👨