Văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách Dàn ý & 10 bài văn mẫu lớp 7

“Lá lành đùm lá rách” đã khuyên nhủ con người hãy biết yêu thương, chia sẻ để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Cho đi yêu thương để nhận lại yêu thương nhiều hơn. Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách
Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách

Tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 có thêm được ý tưởng để làm bài văn lập luận chứng minh của mình. Mời tham khảo dàn ý và 10 bài văn mẫu được chúng tôi đăng tải ngay dưới đây.

Dàn ý chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách

1. Mở bài

Dẫn dắt để giới thiệu câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.

2. Thân bài

- Ý nghĩa của câu tục ngữ: Câu tục ngữ khuyên nhủ con người phải có tinh thần đoàn kết, biết đưa tay giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn, xuất phát từ tấm lòng nhân ái, yêu thương con người.

- Trong cuộc sống còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, có cuộc sống khó khăn. Chúng ta là những con người may mắn có cuộc đời hạnh phúc, cần có tấm lòng yêu thương và chia sẻ với những người gặp khó khăn.

- Dẫn chứng cho câu tục ngữ: hỗ trợ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ lụt, ủng hộ học sinh nghèo vượt khó…

3. Kết bài

Khẳng định tính đúng đắn của câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 1

M. Gorki đã từng khẳng định rằng: “Nơi lạnh nhất không phải Bắc cực mà là nơi không có tình thương”. Tình yêu thương vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Bởi vậy mà ông cha ta cũng có câu “Lá lành đùm lá rách” để gửi gắm bài học quý giá cho mỗi người.

Câu tục ngữ m ượn hình ảnh thường thấy trong thực tế, người ta thường dùng lá để gói bánh hoặc đồ ăn. Nhưng đó là những vật dễ rách, vì vậy người ta mới dùng nhiều lớp lá bọc lại, lớp lá lành bọc lấy lớp lá rách để không giữ cho đồ ở bên trong nguyên vẹn. Từ hình ảnh này, câu tục ngữ nhắc nhở con người cần phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Theo cá nhân tôi, câu tục ngữ gửi gắm một bài học vô cùng sâu sắc và đúng đắn. Mỗi người sinh ra đều có hoàn cảnh riêng, có người nghèo khổ cũng có người giàu có. Bởi vậy, chúng ta cần phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Dân tộc ta đã cùng nhau vượt qua những năm tháng chiến tranh gian khổ. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhân dân ta vẫn luôn biết đoàn kết, sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau để vượt qua. Chắc hẳn mỗi người đều không quên được tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “một nắm khi đói bằng một gói khi no” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động trong những năm tháng đất nước phải đối mặt với nạn đói hoành hành.

Đến ngày hôm nay, chúng ta bắt gặp được tinh thần đó từ những hành động rất đơn giản trong cuộc sống. Những chuyến thiện nguyện của các bạn trẻ đến với các vùng núi xa xôi để mang áo ấm, con chữ đến cho trẻ em vùng cao. Trong dịch bệnh, con người ta chia sẻ cho nhau lương thực, thực phẩm…

Với một học sinh như em, sự đùm bọc sẻ chia đến từ những hành động nhỏ. Đó có thể là giúp đỡ những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ một người ăn xin trên đường, quyên góp ủng hộ trẻ em nghèo vùng cao… Dù nhỏ bé nhưng em tin nó cũng đã đóng góp một phần nhỏ vào cho cuộc sống.

Như vậy, câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” dù ngắn gọn nhưng lại vô cùng sâu sắc. Tình yêu thương sẽ giúp lan tỏa những điều tích cực đến cuộc sống của con người.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 2

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp, tiêu biểu là tương thân tương ái. Điều đó được gửi gắm qua câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”.

Trước hết, câu tục ngữ đã sử dụng hình ảnh vô cùng quen thuộc trong cuộc sống. Các bà, các mẹ thường dùng lá để gói bánh, đồ ăn. Nhiều lớp lá xếp lên nhau, lá rách ở bên trong, những lá lành ở bên ngoài. Từ đó, chúng ta liên tưởng đến con người. Hình ảnh “lá lành” là tượng trưng cho người có cuộc sống vật chất đầy đủ, ấm no. Còn hình ảnh “lá rách” là tượng trưng cho những người có cảnh ngộ nghèo khổ, bất hạnh. Qua đó, ông cha ta muốn khuyên nhủ rằng con người cần biết chia sẻ, giúp đỡ nhau. Người có cuộc sống hạnh phúc ấm no, đầy đủ hơn cần giúp đỡ cho những người khó khăn, bất hạnh.

Lời khuyên được gửi gắm trong câu tục ngữ là hoàn toàn đúng đắn. Mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng. Có người sung sướng, hạnh phúc. Có người nghèo khổ, bất hạnh. Bởi vậy, con người cần có tấm lòng biết chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ xưa đến nay, người dân Việt Nam vẫn luôn sống giàu tình yêu thương. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, dân tộc Việt Nam đã phát huy được truyền thống tốt đẹp này. Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã từng "hạt muối cắn đôi" với anh bộ đội Cụ Hồ trong thời chống Mĩ. Khi đất nước phải đối mặt với giặc đói, nhân dân ta vẫn sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ lẫn nhau. Ở thời điểm hiện tại, nhiều mạnh thường quân vẫn chung tay giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Các chương trình thiện nguyện đã đem những chiếc áo ấm, sách vở và kiến thức đến với các em nhỏ vùng cao. Nhiều người tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo, giúp đỡ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo…

Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, tinh thần tương thân tương ái vẫn được giữ gìn và phát huy. Đặc biệt là học sinh, sinh viên cần biết giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống. Khi giúp đỡ mọi người xung quanh, chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn.

Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa. Chúng ta hãy biết trao đi yêu thương, để nhận được những điều tốt đẹp hơn.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 3

Tục ngữ, ca dao luôn gửi gắm những bài học quý giá. Một trong số đó là câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” muốn khuyên nhủ con người bài học về tinh thần tương thân tương ái.

Câu tục ngữ đã sử dụng hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống. Chúng ta thường sử dụng những chiếc lá để gói bánh hoặc gói đồ ăn... Nhưng chiếc lá lại mềm mỏng, dễ rách. Vì vậy người ta mới dùng nhiều lớp lá bọc lại, lớp lá lành bọc lấy lớp lá rách để không giữ cho đồ ở bên trong nguyên vẹn. Qua đó, ông cha ta muốn nhắn nhủ đến mỗi người bài học về sự chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Bởi mỗi người đều có một hoàn cảnh riêng. Có người sung sướng, hạnh phúc. Có người phải chịu khó khăn, khổ cực.

Điều đó đã được dân tộc Việt Nam phát huy tinh thần tương mọi hoàn cảnh. Từ trong quá khứ đến thời hiện đại. Những chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam hay người khuyết tật vẫn luôn được thực hiện. Các chương trình ý nghĩa như “Trái tim cho em”, “Cặp lá yêu thương”... đã giúp đỡ được rất nhiều mảnh đời bất hạnh. Nhưng đôi khi, tinh thần đó được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, từ những hành động rất nhỏ như sự chia về vật chất (cơm ăn, áo mặc, tiền bạc…) hay sẻ chia về tinh thân (những lời nói động viên, ánh mắt an ủi…).

Ngược lại, vẫn còn nhiều người có lối sống ích kỉ. Họ chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân của bản thân mình, thậm chí có những hành động gây hại đến cuộc sống của những người xung quanh. Những người như vậy sẽ chỉ sống trong sự cô đơn, không có được tình yêu thương của những người xung quanh.

“Lá lành đùm lá rách” quả là một lời khuyên đúng đắn. Mỗi người hãy biết sống yêu thương, chia sẻ để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Cho đi yêu thương để nhận lại yêu thương nhiều hơn.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 4

Ông cha ta đã gửi gắm những bài học quý giá vào những câu ca dao, tục ngữ. Một trong số đó là câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” muốn khuyên nhủ con người về bài học của tinh thần tương thân tương ái.

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, chúng ta thường sử dụng những chiếc lá để gói bánh. Lớp lá này bọc lên lớp lá khác gợi liên tưởng đến hình ảnh con người đùm bọc lẫn nhau. Câu tục ngữ đã mượn hình ảnh quen thuộc để khuyên nhủ con người bài học đạo lý về sự yêu thương, sẻ chia.

“Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” là một truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. Chúng ta luôn hiểu rằng trong cuộc sống, có người giàu sang sung sướng thì cũng có người nghèo khó bất hạnh. Việc chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau sẽ giúp cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, xã hội ngày càng văn minh hơn.

Không chỉ là quá khứ hào hùng, mà ngay trong thời điểm hiện tại chúng ta cũng cảm thấy điều đó được phát huy. Những ngày vừa qua, đất nước ta đang phải đối mặt với làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19. Hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, đặc biệt nhiều nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh. Toàn thành phố đã phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Người dân được yêu cầu chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Nhiều hàng quán đóng cửa. Nhiều người lao động mất việc làm, đặc biệt là những lao động nghèo. Trong hoàn cảnh đó, tinh thần “lá lành đùm lá rách” lại càng sáng ngời. Những gói hỗ trợ của nhà nước cho những người lao động. Hàng trăm tấm nông sản từ mọi tỉnh thành được chuyển đến thành phố phục vụ nhu cầu của người dân. Nhiều y bác sĩ xung phong vào hỗ trợ miền Nam đánh bại đại dịch… Quả là những hành động cao cả thể hiện một tinh thần Việt Nam.

Mỗi người, trong đó có thế hệ học sinh hôm nay, cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Hãy biết giúp đỡ nhau trong học tập, cũng như cuộc sống để cùng nhau xây dựng một đất nước văn minh, thịnh vượng hơn.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 5

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Bài ca dao muốn khuyên nhủ con người về tinh thần tương thân tương ái. Cũng đồng quan điểm với bài ca dao trên, đó là câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.

“Lá lành đùm lá rách” mượn hình ảnh tả thực trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Người xưa thường dùng lá để gói bánh, lớp lá lành bọc lên lớp lá rách. Qua hình ảnh trên để nói về cách ứng xử trong cuộc sống của con người. Những người có cuộc sống tốt đẹp khá giả sẽ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngược về quá khứ, vào năm 1945, sau khi giành được chính quyền từ thực dân Pháp và phát xít Nhật. Nhân dân ta phải đối diện với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là nạn đói với hậu quả là hơn hai triệu người bị chết đói. Nhưng rồi, nhờ tình yêu thương, hàng loạt phong trào mang tính nhân đạo đã được khởi xướng và thực hiện như “Hũ gạo cứu đói”, “Một nắm khi đói bằng một gói khi no”... giúp dân tộc ta vượt qua thời kỳ gian nan. Đến hiện tại, có rất nhiều chương trình như “Tết ấm tình thương”, “Quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam”... đã thể hiện sự đồng cảm và làm cho khoảng cách giữa người với người xích lại gần nhau hơn. Đặc biệt, tình yêu thương sẽ đem lại hạnh phúc cho con người. Khi biết cho đi và sẻ chia cũng chính là lúc con người đem hơi ấm của tình thương để sưởi ấm trái tim của những mảnh đời bất hạnh. Đồng thời đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình, giống như ai đó đã từng nói rằng: “Được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc của con người”.

Như vậy, câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” là lối sống hoàn toàn đúng đắn. Sống biết yêu thương, sẻ chia sẽ giúp cho cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 6

Nhân dân ta có tinh thần tương thân tương ái. Đó là một truyền thống vô cùng đẹp đẽ. Bởi vậy mà ông cha ta đã để lại lời răn dạy con cháu phải gìn giữ và phát huy truyền thống đó qua câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”.

“Lá lành đùm lá rách” mượn hình ảnh tả thực từ những chiếc lá được con người sử dụng trong cuộc sống để gói bánh hoặc gói đồ ăn… Chúng rất dễ rách nên cần dùng nhiều lớp lá bọc lại, lớp lá lành bọc lấy lớp lá rách để không giữ cho đồ ở bên trong nguyên vẹn. Qua đó, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người có cuộc sống tốt đẹp khá giả sẽ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ này không hề có tính toán thiệt hơn hay vụ lợi cho bản thân. Mà điều đó xuất phát từ chính tấm lòng thương người như thể thương thân sâu thẳm bên trong của con người.

Mỗi người sinh ra đều có số phận của riêng mình. Không phải ai cũng có cuộc sống hạnh phúc. Trên thế giới cũng luôn tồn tại những nguy cơ, hiểm họa đe dọa như thiên tai, dịch bệnh… gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta. Bởi vậy, những người được sống ấm no, hạnh phúc cần phải biết chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Khi giúp đỡ họ, chúng ta sẽ nhận lại tình yêu thương của những người chúng ta giúp đỡ. Bản thân cũng sẽ cảm thấy thanh thản và hạnh phúc.

Một dẫn chứng vô cùng tiêu biểu đó là vào năm 2020 vừa qua, cả thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Nhiều nước phát triển đã phải điêu đứng trước đại dịch. Thì ở Việt Nam, chúng ta thật tự hào khi “chiến thắng đại dịch”. Toàn thể nhân dân đã đoàn kết một lòng và đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Đầu tiên, đó là những chính sách hỗ trợ đến từ Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo, người thất nghiệp… do ảnh hưởng của đại dịch. Tiếp đến là những phát minh đầy sáng tạo và tình người như cây ATM gạo, ATM khẩu trang… - ai cần thì đến lấy, tất cả đều miễn phí. Đó chính là tinh thần “lá lành đùm lá rách” thật đáng quý của con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, vẫn có những người sống với thái độ coi thường dè bỉu xa lánh những người mang thân phận “lá rách”, thay vào đó là cảm thông và chia sẻ để cuộc sống của họ và bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Như vậy, “Lá lành đùm lá rách” là một lời khuyên đúng đắn. Khi chúng ta biết lan tỏa những yêu thương tốt đẹp cho cuộc đời, thì sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp hơn.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 7

Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam có rất nhiều câu thể hiện được những bài học đạo đức quý giá. Một trong số đó là câu “Lá lành đùm lá rách” là một lời răn dạy của ông cha ta với con cháu.

Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người về tinh thần tương thân tương ái. Con người cần biết chia sẻ, giúp đỡ nhau. Người có cuộc sống hạnh phúc ấm no, đầy đủ hơn cần giúp đỡ cho những người khó khăn, bất hạnh: “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Câu tục ngữ thể hiện một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay - tương thân tương ái. Đây là một lối sống đúng đắn, tốt đẹp cần được giữ gìn và phát huy. Bởi trong cuộc sống, không phải ai sinh ra cũng được sống trong nhung lụa, sung sướng. Có những người phải chịu đựng những khổ cực về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, con người cần biết chia sẻ để giúp đỡ, cùng xây dựng một xã hội phát triển hơn.

Từ quá khứ đến hiện tại, điều đó đã được thể hiện trong cách sống của người dân Việt Nam. Trong quá khứ, chúng ta đã đoàn kết lại, đùm bọc lẫn nhau vượt qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1945, khi nhân dân ta phải đối mặt với “giặc đói”, chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào “Một nắm khi đói, bằng một gói khi no” được nhân dân hưởng ứng. Các hũ gạo cứu đói đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Đến hiện tại, tinh thần đó lại càng được nêu cao. Nhiều chương trình từ thiện đã thể hiện được tinh thần nhân ái giữa con người. Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như “Cặp lá yêu thương”, “Việc tử tế”... của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp đỡ được biết bao mảnh đời khó khăn trong xã hội… Ngay trong những ngày đầy sóng gió của năm 2020 vừa qua, khi đất nước phải đối mặt với đại dịch Covid-19 thì tinh thần ấy lại càng lớn mạnh. Đó là những điểm phát lương thực thực phẩm miễn phí cho những người khó khăn. Những chính sách hỗ trợ từ Đảng và Nhà nước đến những người nghèo. Hay những y bác sĩ nguyện xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Họ không ngại phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh để có thể cứu chữa cho bệnh nhân của mình. Hình ảnh bác sĩ với những vết hằn đỏ trên mặt vì phải đeo khẩu trang liên tục ngày này qua ngày khác thật sự khiến chúng ta cảm thấy xúc động.

Thế hệ trẻ hôm nay - chủ nhân của đất nước cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Chúng ta cần biết giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống. Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ bản thân mình.

Qua chứng minh trên, câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” là một lời răn dạy quý giá của ông cha ta để lại. Đó là một lối sống tốt đẹp mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy ở hiện tại, cũng như trong tương lai.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 8

Tương thân tương ái - cách sống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Điều đó đã được khẳng định qua câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” mà ông cha ta đã để lại cho con cháu.

Ông cha ta đã mượn hình ảnh trên để nói về cách ứng xử trong cuộc sống của con người. Người có hoàn cảnh tốt đẹp hơn sẽ giúp đỡ những người khó khăn. Không chỉ câu tục ngữ trên mà còn có rất nhiều bài ca dao, câu tục ngữ răn dạy điều đó:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Hoặc là:

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Hay như:

“Thương người như thể thương thân”

Truyền thống tốt đẹp đã được chứng minh từ quá khứ đến hiện tại. Dân tộc Việt Nam trong quá khứ đã đoàn kết lại, đùm bọc lẫn nhau để đánh bại hai kẻ thù xâm lược là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Một ví dụ cụ thể nhất là trong năm 1945, khi cả nước phải đối mặt với nạn đói kinh hoàng. Hưởng ứng lời kêu gọi của chủ tịch Hồ Chí Minh với động phong trào “Một nắm khi đói, bằng một gói khi no”. Các hũ gạo cứu đói đó đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Trở về với hiện tại, tinh thần “Lá lành đùm lá rách” lại càng được nâng cao. Nhiều chương trình từ thiện đã thể hiện được tinh thần nhân ái giữa con người. Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như “Cặp lá yêu thương” - mỗi câu chuyện về một cặp lá chưa lành sẽ nhận được sự giúp đỡ từ những cặp lá lành trên khắp cả nước. Ngay trong năm 2020 - một năm đầy biến động khi đất nước phải chịu ảnh hưởng của làn sóng đại dịch Covid-19 thì tinh thần ấy lại càng lớn mạnh. Những chính sách hỗ trợ từ Đảng và Nhà nước đến những người nghèo, thất nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Hàng trăm tấn nông sản của bà con nông dân được người dân cứu trợ thành công. Hay những y bác sĩ nguyện xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Họ không ngại phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh để có thể cứu chữa cho bệnh nhân của mình… Mỗi người dân đều đã đóng góp một phần nhỏ để giúp đỡ “những chiếc lá chưa lành” với tinh thần “không ai bỏ lại phía sau”.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số bộ phận không nhỏ những cá nhân sống vô cảm, thờ ơ với nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân của bản thân. Các doanh nghiệp làm hàng giả, hàng kém chất lượng mà không nghĩ đến sức khỏe của người tiêu dùng. Nhiều người lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán khẩu trang, các mặt hàng nhu yếu phẩm… Đó là những hành động đáng lên án, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, đất nước.

Khi còn là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cảm thấy mình cần có trách nhiệm phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha ta. Những hành động như ủng hộ các bạn học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ những người già neo đơn, đi thăm gia đình thương binh, ủng hộ đồng bào miền Trung... đều đã thể hiện được tấm lòng nhân ái. Đôi khi, tình yêu thương đến từ những hành động rất nhỏ bé nhưng thật ý nghĩa.

Câu “Lá lành đùm lá rách” là lời khuyên đúng đắn. Nó đã đem đến những ảnh hưởng tích cực trong lối sống của mỗi người. Chúng ta hãy coi đó là một lời khuyên để bản thân cố gắng rèn luyện và trở nên ngày một tốt đẹp hơn.

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 9

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống tương thân tương ái. Điều đó đã được ông cha ta gửi gắm qua câu “Lá lành đùm lá rách” - một câu tục ngữ ngắn gọn nhưng giàu ý nghĩa.

“Lá lành đùm lá rách” là một hình ảnh dễ thấy trong cuộc sống. Các bà, các mẹ thường dùng lá để gói bánh, lớp lá lành bọc lên lớp lá rách. Qua hình ảnh trên để nói về tinh thần đùm bọc, sẻ chia của con người. Đó cũng là lời khuyên quý giá mà ông cha ta muốn gửi gắm đến thế hệ hôm nay.

Cách sống trên là hoàn toàn đúng đắn, trở thành truyền thống tương thân tương ái vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta. Lịch sử dân tộc trải qua hàng nghìn năm đấu tranh bảo vệ đất nước. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhân dân ta vẫn luôn biết đoàn kết, sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau để vượt qua chiến tranh. Tinh thần nhường cơm sẻ áo, một nắm khi đói bằng một gói khi no vẫn còn đó. Kết quả là chúng ta đã chiến thắng để giành lại được độc lập cho dân tộc. Ngày hôm nay, chúng ta bắt gặp được tinh thần đó từ những hành động rất đơn giản trong cuộc sống. Các doanh nghiệp đã chung tay giải cứu nông sản cho bà con nông dân. Những người tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo để cứu giúp các bệnh nhân. Cả xã hội cùng nhau chung tay giúp đỡ những người già neo đơn, trẻ em mồ côi…

Mỗi một hành động nhỏ bé nhưng lại đều mang ý nghĩa lớn lao. Bản thân chúng ta khi giúp đỡ người khác chúng ta sẽ có được niềm vui, sự thanh thản trong tâm hồn, khiến cho trái tim chúng ta trở nên tươi sáng và yêu đời hơn.

Như vậy, câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” đã đem đến cho mỗi người một lời khuyên quý giá  như lời bài hát "Để gió cuốn đi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng…”

Chứng minh câu tục ngữ Lá lành đùm lá rách - Mẫu 10

Tố Hữu đã từng viết trong bài “Một khúc ca”:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Con người cần có lòng yêu thương, sự đồng cảm. Bởi vậy mà ông cha ta cũng đã gửi gắm lời răn dạy qua câu “Lá lành đùm lá rách”.

Câu tục ngữ mượn hình ảnh tả thực trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Người xưa thường dùng lá để gói bánh, lớp lá lành bọc lên lớp lá rách. Qua hình ảnh này để nói về cách ứng xử trong cuộc sống. Con người cần biết chia sẻ, giúp đỡ nhau. Người có cuộc sống hạnh phúc ấm no, đầy đủ hơn cần giúp đỡ cho những người khó khăn, bất hạnh.

Lời khuyên này là hoàn toàn đúng đắn. Con người sinh ra có hoàn cảnh khác nhau. Người được hưởng cuộc sống trong nhung lụa, sung sướng. Người lại phải chịu đựng những khổ cực về vật chất lẫn tinh thần. Sự chia sẻ và giúp đỡ sẽ giúp cho cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn, xã hội ngày càng phát triển và văn minh hơn.

Con người Việt Nam luôn được biết đến là giàu lòng nhân ái. Chúng ta có cùng chung nguồn gốc “Con Rồng cháu Tiên”, bởi vậy mà vẫn luôn biết giúp đỡ lẫn nhau. Dù là sự chia sẻ về vật chất (cơm ăn, áo mặc, tiền bạc…) hay sẻ chia về tinh thần (những lời nói động viên, ánh mắt an ủi…) thì cũng đều đáng để người nhận trân trọng, biết ơn. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện chắc chắn đã quá quen thuộc với thế hệ trẻ Việt Nam. Họ đã bước chân đến những vùng miền xa xôi của tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn (dạy chữ cho trẻ em vùng cao, giúp đỡ người vô gia cư…). Hay những doanh nghiệp sẵn sàng thu mua nông sản để giúp đỡ cho bà con nông dân khi dịch bệnh, thiên tai hoành hành, phá hoại mùa màng và cuộc sống. Cả những phong trào quyên góp, ủng hộ đang diễn ra rộng khắp như “Tết ấm tình thương”, “Quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam”, “Giọt màu hồng trao đi”... đều thể hiện sự đồng cảm và làm cho khoảng cách giữa người với người xích lại gần nhau hơn.

Qua chứng minh, lời răn dạy mà câu tục ngữ gửi gắm là đúng đắn, ý nghĩa. Cuộc sống cần có tình yêu thương, sự chia sẻ mới trở nên ấm áp hơn. Trao đi yêu thương, để nhận lại yêu thương nhiều hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
81
  • Lượt tải: 215
  • Lượt xem: 105.674
  • Dung lượng: 237,2 KB
Sắp xếp theo