Văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng Dàn ý & 5 bài văn mẫu lớp 7

Lòng nhân ái vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng.

Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng
Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tài liệu bao gồm dàn ý và 5 bài văn mẫu lớp 7, hy vọng giúp ích cho các bạn học sinh trong quá trình tìm hiểu về bài ca dao trên. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Dàn ý chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng

1. Mở bài

Giới thiệu bài ca cao:

“Bầu ơi, thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

2. Thân bài

- Ý nghĩa bài ca dao: Người Việt Nam cũng như dây bầu bí, luôn yêu quý, đoàn kết với nhau.

- Chứng minh tính đúng đắn của bài ca dao:

  • Quá khứ: Trong chống giặc ngoại xâm: Thời Lý, thời Trần, thời Lê, giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đều giành thắng lợi từ truyền thống yêu nước và gắn kết thành một khối tạo sức mạnh vô địch.
  • Hiện tại: trong công cuộc xây dựng quê hương, tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm là rách”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương…” vẫn phát huy.

- Liên hệ bản thân: Cần phát huy được truyền thống tốt đẹp đó

3. Kết bài

Khẳng định tính đúng đắn của bài ca dao. Từ đó nêu ra bài học cho thế hệ trẻ cần bồi đắp yêu thương cho trái tim mình.

Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng - Mẫu 1

Tinh thần tương thân tương ái là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Điều đó đã được ông cha ta nhắn nhủ qua câu ca dao:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Câu ca dao trên đã mượn hình ảnh “bầu” và “bí” để khuyên răn con người rằng chúng ta tuy không cùng một mẹ sinh ra. Nhưng lại cùng sống trong một đất nước, chảy chung dòng máu đỏ da vàng của người Việt Nam. Chính vì vậy,cần phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Cách sống tình nghĩa, sẻ chia đã được chứng minh từ trong quá khứ đến hiện tại. Trong quá khứ, nhân dân ta đã đùm bọc lẫn nhau vượt qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Những chàng trai, cô gái tuổi đời còn rất trẻ đã ra đi mãi mãi để giành lại cuộc sống tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Điều đó không chỉ xuất phát từ trách nhiệm với tổ quốc, mà còn xuất phát từ tấm lòng yêu thương. Trong xã hội hiện đại, có rất nhiều chương trình từ thiện đã thể hiện được tinh thần nhân ái giữa con người. Các chương trình “Cặp lá yêu thương”, “Việc tử tế”... của Đài truyền hình Việt Nam đã giúp đỡ được biết bao mảnh đời khó khăn trong xã hội… Ngay trong những ngày đầy sóng gió của năm 2020 vừa qua, khi đất nước phải đối mặt với đại dịch Covid-19 thì tinh thần ấy lại càng lớn mạnh. Đó là những cây ATM gạo, ATM khẩu trang… để giúp đỡ cho những người khó khăn. Những chính sách hỗ trợ từ Đảng và Nhà nước đến những người nghèo. Hay những y bác sĩ nguyện xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Họ không ngại phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh để có thể cứu chữa cho bệnh nhân của mình. Hình ảnh bác sĩ với những vết hằn đỏ trên mặt vì phải đeo khẩu trang liên tục ngày này qua ngày khác thật sự khiến chúng ta cảm thấy xúc động.

Quả là “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” (Để gió cuốn đi) - tấm lòng biết chia sẻ với khó khăn của những người xung quanh; tấm lòng biết đồng cảm với đau khổ, mất mát của người khác. Bởi chỉ có vậy, cuộc đời của mỗi người mới thật ý nghĩa.

Tóm lại, bài ca dao là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Tình yêu thương giữa con người với con người luôn đem đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của mỗi chúng ta.

Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng - Mẫu 2

Tình yêu thương vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Và bài ca dao đã thể hiện được truyền thống tốt đẹp này của dân tộc Việt Nam từ xưa đến này đó là:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Con người Việt Nam tuy khác nhau về dân tộc, nhưng lại có cùng dòng máu đỏ da vàng, cùng nguồn gốc “con Rồng cháu Tiên - sinh ra từ bọc trăm trứng, Chính vì vậy bài ca dao đã mượn hình ảnh cây “bí” và “bầu” để biểu tượng cho sự khác nhau về dân tộc, nhưng cùng chung nguồn gốc. Để từ đó khuyên nhủ con người Việt Nam cần phải đoàn kết yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau.

Tấm lòng yêu thương đùm bọc sẽ thể hiện một trái tim ấm áp. Chắc hẳn chúng ta không thể quên được hình ảnh về một nạn đói khủng khiếp năm 1945 với hậu quả là hơn hai triệu người dân bị chết đối. Nhưng chính trong khó khăn, tinh thần tương thân tương thái mới sáng ngời. Các phong trào như “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Hũ gạo cứu đói”... được phát động và hưởng ứng nhiệt tình đã thể hiện tấm lòng biết san sẻ của nhân dân.

Trở về với cuộc sống hôm nay, khi xã hội ngày càng phát triển. Những giá trị truyền thống đang bị mai một dần, nhưng tinh thần đó lại càng tỏa sáng. Không ai có thể quên được những hình ảnh thật thương tâm trong những mưa lũ lịch sử vừa qua của năm 2020. Đồng bào miền Trung đã phải hứng chịu liên tiếp những đợt lũ khiến cho của cái, mùa màng mất trắng. Nhưng với tinh thần không ai bị bỏ lại, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời, nhiều chiến sĩ bộ đội đã phải hy sinh tính mạng trên đường đi giải cứu cho người dân, sự đóng góp của các mạnh thường quân… Tất cả đã thể hiện một tinh thần yêu thương, đùm bọc quý giá của người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó cũng có không ít người đang trở nên vô cảm. Họ thờ ơ với nỗi đau, khổ cực của những người xung quanh. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích của cá nhân mà bất chấp luân thường đạo lí. Điều đó thật đáng lên án. Chính vì vậy, mỗi người cần ghi nhớ bài ca dao trên như một lời nhắc nhở để luôn biết sống yêu thương. Bởi như vậy, cuộc sống mới trở nên tốt đẹp hơn.

Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng - Mẫu 3

Việt Nam là một dân tộc có nhiều truyền thống tốt đẹp. Một trong số đó là tương thân, tương ái. Điều đó đã được thể hiện qua câu ca dao:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Câu ca dao đã mượn hình ảnh cây “bầu” và “bí” tuy khác nhau về giống nhưng lại cùng “chung một gian” - chung hoàn cảnh sống. Qua hình ảnh đó để nói đến con người Việt Nam, tuy khác nhau về dân tộc: Kinh, Thái, Mường… Nhưng cùng là người Việt Nam - chung dòng máu đỏ da vàng. Chính vì vậy, con người cần phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Lời răn dạy đó tồn tại từ trong quá khứ. Một cách sống tình nghĩa, trọn vẹn. Con người biết đồng cảm, chia sẻ, kính trọng và yêu quý những người xung quanh như yêu chính mình vậy. Bác Hồ - một con người vĩ đại của dân tộc. Cả cuộc đời của Người luôn hy sinh hạnh phúc cá nhân, để đem lại hạnh phúc chung cho nhân dân. Vì tình yêu thương đồng bào, dân tộc mà đã không quản thân mình ra đi tìm đường cứu nước. Suốt ba mươi năm bôn ba người ngoài để tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Đó cũng có thể là hành động của những người chiến sĩ dũng cảm ngã xuống giành lại tự do cho tổ quốc: “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Quá khứ vĩ đại là vậy. Còn trong cuộc sống hiện tại nay, tình yêu thương lại thật giản dị, nhỏ bé, là lời nói con yêu mẹ, con cảm ơn ông bà; là sự giúp đỡ cha mẹ những công việc trong gia đình; là giúp đỡ những người bị nạn, những đứa trẻ bị lạc đường… Bản thân mỗi học sinh tình yêu thương có thể là giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của lũ lụt…

Hiện nay, có không ít những kẻ sống vô cảm. Họ lặng lẽ đi qua những người bị thương nặng, họ dừng chân nhưng lại rút điện thoại để quay phim chụp hình, hoặc họ lượm nhặt đồ của người bị thương rồi bỏ đi trong lòng đầy đắc ý… Thậm chí có người còn còn thờ ơ với chính tương lai của mình, không trau dồi, không học tập, cứ vậy để mặc cho dòng đời xô đẩy. Những con người như vậy sẽ chỉ sống trong một thế giới lạnh lẽo không có hơi ấm tình người.

Có người đã từng khẳng định “Có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều”. Và câu ca dao mà ông cha ta đã để lại cho con cháu quả thật là một bài học sâu sắc và ý nghĩa.

Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng - Mẫu 4

Con người Việt Nam vốn giàu lòng nhân ái. Bởi vậy mà ông cha ta luôn nhắn nhủ con cháu về điều đó:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Trong bài ca dao xuất hiện hai loại cây quen thuộc là cây bầu và cây bí. Chúng tuy khác nhau về giống, nhưng lại chung điều kiện sống, thường được trồng gần nhau để leo chung một giàn. Hình ảnh về loài cây trên gợi cho người đọc liên tưởng về con người dù không cùng một mẹ sinh ra, nhưng vẫn chung sống trong một đất nước, có cùng một nguồn cội. Bởi vậy mà mỗi người cần có tình yêu thương, sự chia sẻ với những người xung quanh.

Mỗi người dân Việt Nam tuy không cùng một cha mẹ, nhưng lại chung dòng máu, nguồn gốc con Rồng cháu Tiên. Bởi vậy mà chúng ta vẫn luôn biết đùm bọc, sẻ chia với nhau. Lịch sử dân tộc đã gọi tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người được nhân dân gọi là “vị cha già kính yêu” có lẽ cũng bởi trái tim giàu tình yêu thương. Có lẽ vì yêu nước, thương dân mà Người đã không quản thân mình ra đi tìm đường cứu nước. Suốt ba mươi năm bôn ba người ngoài, chịu nhiều gian khổ vẫn không sờn lòng. Trong những năm chiến tranh, nhân dân đã cùng đoàn kết lại, đùm bọc lẫn nhau để đánh bại kẻ thù, giành lại độc lập và cuộc sống bình yên. Nhiều chàng trai, cô gái đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ đã cống hiến cuộc đời của mình cho cuộc sống hòa bình, hạnh phúc của nhân dân.

Đến ngày hôm nay, chúng ta cũng tiếp tục phát huy được truyền thống tương thân tương ái. Hằng năm, các chương trình thiện nguyên vẫn được tổ chức như ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, hiến máu nhân đạo hay cứu trợ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tai… Riêng đối với học sinh, tấm lòng tương thân tương ái có thể xuất phát từ những điều vô cùng nhỏ bé như giúp đỡ bạn bè có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện…

Như vậy, bài ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng” đã đem đến một lời khuyên đúng đắn, giá trị và thể hiện được truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam.

Chứng minh câu ca dao Bầu ơi thương lấy bí cùng - Mẫu 5

Trong cuộc sống, chúng ta cần có tấm lòng nhân ái để biết chia sẻ và đồng cảm với mọi người xung quanh. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên qua câu ca dao:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

“Bầu” và “bí” là hai giống cây khác nhau, nhưng lại có môi trường sống giống nhau. Chúng thường được người nông dân trồng gần nhau để leo chung một giàn. Hình ảnh trên gợi cho người đọc liên tưởng đến con người dù không cùng một mẹ sinh ra, nhưng vẫn chung sống trong một đất nước, có cùng một nguồn cội. Bởi vậy mà mỗi người cần có tình yêu thương, sự chia sẻ với những người xung quanh.

Trong quá khứ, con người Việt Nam luôn sống chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Chắc hẳn chúng ta không thể quên được hình ảnh về một nạn đói khủng khiếp năm 1945 với hậu quả là hơn hai triệu người dân bị chết đối. Nhưng chính trong khó khăn, tinh thần tương thân tương thái mới sáng ngời. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Hũ gạo cứu đói” đã được hưởng ứng nhiệt tình đã thể hiện tấm lòng biết san sẻ của nhân dân. Ngày hôm nay, chúng ta vẫn phát huy được truyền thống tốt đẹp đó. Đồng bào miền Trung đã phải hứng chịu liên tiếp những đợt lũ khiến cho của cái, mùa màng mất trắng. Nhưng với tinh thần không ai bị bỏ lại, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời, nhiều chiến sĩ bộ đội đã phải hy sinh tính mạng trên đường đi giải cứu cho người dân, sự đóng góp của các mạnh thường quân… Tất cả đã thể hiện một tinh thần yêu thương, đùm bọc quý giá của người dân Việt Nam.
Với mỗi học sinh, tấm lòng tương thân tương ái có thể xuất phát từ những điều vô cùng nhỏ bé. Những hành động như giúp đỡ bạn bè trong học tập; quyên góp ủng hộ sách vở cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Như vậy, tấm lòng tương thân tương ái thật đáng trân trọng, cao quý. Bài ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng” đã gửi gắm một bài học ý nghĩa cho mỗi người.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 87
  • Lượt xem: 53.333
  • Dung lượng: 608,7 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo