Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách (9 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Lá lành đùm lá rách là câu tục ngữ đã gửi gắm bài học sâu sắc đến mỗi người về tinh thần tương thân tương ái. Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách
Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách

Tài liệu bao gồm 9 đoạn văn mẫu vô cùng hữu ích dành cho học sinh lớp 7, khi muốn tìm hiểu về ý nghĩa của câu tục ngữ trên. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Đề bài: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu“Lá lành đùm lá rách” trong đó có ít nhất một câu đặc biệt và một câu rút gọn.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 1

Tục ngữ có câu “Lá lành đùm lá rách” để gửi gắm bài học quý giá cho mỗi người. Câu tục ngữ là lời n hắc nhở con người cần phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Mỗi người sinh ra đều có hoàn cảnh riêng. Có người nghèo khổ, cũng có người giàu có. Bởi vậy, chúng ta cần phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Cuộc sống đẹp đẽ hơn. Dân tộc ta đã cùng nhau vượt qua những năm tháng chiến tranh gian khổ. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhân dân ta vẫn luôn biết đoàn kết, sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau để vượt qua. Những ngày tháng trong quá khứ. Mỗi người đều không quên được tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “một nắm khi đói bằng một gói khi no” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động trong những năm tháng đất nước phải đối mặt với nạn đói hoành hành. Đến ngày hôm nay, chúng ta bắt gặp được tinh thần đó từ những hành động rất đơn giản trong cuộc sống. Những chuyến thiện nguyện của các bạn trẻ đến với các vùng núi xa xôi để mang áo ấm, con chữ đến cho trẻ em vùng cao. Trong dịch bệnh, con người ta chia sẻ cho nhau lương thực, thực phẩm,... Như vậy, câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” dù ngắn gọn nhưng lại vô cùng sâu sắc. Tình yêu thương sẽ giúp lan tỏa những điều tích cực đến cuộc sống của con người.

  • Câu rút gọn: Có người nghèo khổ, cũng có người giàu có.
  • Câu đặc biệt: Những ngày tháng trong quá khứ.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 2

“Lá lành đùm lá rách” là lời nhắn gửi giá trị của ông cha về truyền thống tương thân tương ái. Mượn hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống. Ý nghĩa của câu tục ngữ là con người cần biết giúp đỡ, chia sẻ với mọi người xung quanh. Trong những năm chiến tranh, nhân dân ta đã cùng nhau đoàn kết để chống lại kẻ thù xâm lược. Dù bản thân khó khăn, gian khổ vẫn giữ được tấm lòng biết sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau. Khi chiến tranh qua đi, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Đâu đó vẫn còn những mảnh đời bất hạnh. Những chương trình như “Cặp lá yêu thương”, “Trái tim cho em”, “Điều ước thứ bảy”... để đã thể hiện được tấm lòng biết yêu thương của con người Việt Nam. Đặc biệt nhất, khi đất nước ta đang phải gánh chịu ảnh hưởng của làn sóng đại dịch Covid-19, tinh thần đó lại càng được nêu cao. Sự hỗ trợ của nhà nước dành cho những người lao động nghèo. Nhiều người dân đã đóng góp lương thực, thực phẩm đến chuyển đến vùng bị phong tỏa, cách ly. Cả nước cùng chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau. Thế mới thấy được tấm lòng nhân ái của người Việt lớn biết bao. Thật đáng trân trọng! Tóm lại, câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” ngắn gọn nhưng giàu giá trị nhân văn.

  • Câu rút gọn: Mượn hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống.
  • Câu đặc biệt: Thật đáng trân trọng!

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 3

Tục ngữ đúc kết nhiều kinh nghiệm quý giá của dân tộc Việt Nam, trong đó có câu “Lá lành đùm lá rách” gửi gắm bài học về tinh thần tương tương ái. Về nghĩa đen, câu tục ngữ gợi ra hình ảnh dễ dàng được bắt gặp hình các bà, các mẹ khi gói bánh hay đồ ăn, sẽ thường bọc nhiều lớp lá lên nhau, lá rách xếp trước, lá lành xếp sau. Còn về nghĩa bóng, “lá lành” chỉ những con người có cuộc sống tốt đẹp, “lá rách” chỉ những con người có cuộc sống khốn khổ, vất vả. Qua đó, câu tục ngữ muốn khuyên răn con người phải có tình yêu thương, biết đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một câu tục ngữ giá trị. Là bài học sâu sắc cho mỗi người. Chúng ta sinh ra đều có những hoàn cảnh khác nhau. Cuộc sống của mỗi người có sung sướng, hạnh phúc nhưng cũng có nghèo khổ, bất hạnh. Chính vì vậy, sự đùm bọc và chia sẻ thực sự cần thiết. Bởi điều đó sẽ giúp cuộc sống của mỗi người trở nên tốt đẹp hơn. Người cho cảm thấy hạnh phúc, còn người nhận sẽ cảm thấy ấm lòng hơn. Lời khuyên nhủ được gửi gắm qua câu “Lá lành đùm lá rách” sẽ còn mãi đến muôn đời.

  • Câu rút gọn: Là bài học sâu sắc cho mỗi người.
  • Câu đặc biệt: Một câu tục ngữ giá trị.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 4

Ông cha ta đã có những tục ngữ gửi gắm bài học giá trị sâu sắc, một trong số đó là “Lá lành đùm lá rách”. Mượn hình ảnh tả thực từ những chiếc lá trong cuộc sống. Chúng được dùng để gói bánh kẹo, đồ ăn. Chúng rất dễ rách nên cần dùng nhiều lớp lá bọc lại. Lớp lá lành bọc ngoài lớp lá rách để không giữ cho đồ ở bên trong nguyên vẹn. Qua đó, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần phải biết chia sẻ, giúp đỡ nhau. Một lời khuyên đúng đắn. Và sự giúp đỡ này không hề có tính toán thiệt hơn hay vụ lợi cho bản thân. Mà điều đó xuất phát từ chính tấm lòng thương người như thể thương thân sâu thẳm bên trong của con người. Câu tục ngữ trên đã đem đến cho mỗi người một lời khuyên thật sâu sắc.

  • Câu rút gọn: Mượn hình ảnh tả thực từ những chiếc lá trong cuộc sống.
  • Câu đặc biệt: Một lời khuyên đúng đắn.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 5

“Lá lành đùm lá rách” - một câu tục ngữ ngắn gọn nhưng đem đến lời khuyên ý nghĩa. Ông cha ta đã mượn hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống để giúp người đọc có được một bài học giá trị. Nhưng đó là những vật dễ rách, vì vậy người ta mới dùng nhiều lớp lá bọc lại, lớp lá lành bọc lấy lớp lá rách để không giữ cho đồ ở bên trong nguyên vẹn. Từ thực tế như vậy, có thể liên tưởng đến con người. Hình ảnh “Lá lành” là tượng trưng cho người có cuộc sống vật chất đầy đủ, ấm no. Còn hình ảnh “lá rách” là tượng trưng cho những người có cảnh ngộ nghèo khổ, bất hạnh. Như vậy, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người về tinh thần tương thân tương ái. Một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Quả thật, tinh thần “Lá lành đùm lá rách” đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

  • Câu rút gọn: Từ thực tế như vậy, có thể liên tưởng đến con người.
  • Câu đặc biệt: Một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 6

Tinh thần tương thân tương ái - một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã được thể hiện qua câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”. Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” gợi ra một hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống sinh hoạt của con người. Khi gói những chiếc bánh ta thường bọc nhiều lớp lá lên nhau. Lá rách bên trong. Lá lành bên ngoài. Từ thực tế như vậy ta liên tưởng đến con người. “Lá lành” là tượng trưng cho người có cuộc sống vật chất đầy đủ, ấm no. Còn “lá rách” là tượng trưng cho những người có cảnh ngộ nghèo khổ, bất hạnh. Họ luôn cần đến sự giúp đỡ của những người có hoàn cảnh tốt đẹp hơn mình. Thế hệ trẻ hôm nay - chủ nhân của đất nước cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đó. Chúng ta cần biết giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống. Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ bản thân mình.

  • Câu rút gọn: Giúp đỡ người khác cũng đang giúp đỡ chính mình.
  • Câu đặc biệt: Lá rách bên trong.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 7

Bài học về tinh thần tương thân tương ái được ông cha ta gửi gắm qua câu “Lá lành đùm lá rách”. Đầu tiên, câu tục ngữ gợi ra một hình ảnh dễ thấy trong cuộc sống. Các bà, các mẹ khi dùng lá để gói bánh hoặc đồ ăn, lớp lá lành bọc lên lớp lá rách. Từ hình ảnh trên gợi ra lời nhắn nhủ con người cần biết yêu thương, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau. Bởi mỗi người sinh ra đều có một hoàn cảnh riêng. Tấm lòng chia sẻ, giúp đỡ nhau sẽ giúp cho xã hội trở nên văn minh hơn. Từ quá khứ đến hiện tại, điều đó đã được thể hiện trong cách sống của người dân Việt Nam. Trong quá khứ, chúng ta đã đoàn kết lại, đùm bọc lẫn nhau vượt qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1945, khi nhân dân ta phải đối mặt với “giặc đói”, chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào “Một nắm khi đói, bằng một gói khi no” được nhân dân hưởng ứng. Các hũ gạo cứu đói đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam. Đến hiện tại, tinh thần đó lại càng được nhân dân ta phát huy. Có nhiều chương trình từ thiện như hiến máu cứu người, áo ấm cho em, gánh chữ lên non… Tinh thần tương thân tương ái đã trở thành một truyền thống tốt đẹp. Thật đáng tự hào biết bao!

  • Câu rút gọn: Có nhiều chương trình từ thiện như hiến máu cứu người, áo ấm cho em, gánh chữ lên non…
  • Câu đặc biệt: Thật đáng tự hào biết bao!

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 8

Truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam đã được thể hiện qua câu “Lá lành đùm lá rách”. Mượn hình ảnh tả thực trong cuộc sống. Con người thường sử dụng lá để gói bánh hoặc gói đồ ăn. Chúng rất dễ rách nên cần dùng nhiều lớp lá bọc lại. Lớp lá lành bọc lấy lớp lá rách. Từ đó, ông cha ta muốn khuyên nhủ con người có cuộc sống tốt đẹp khá giả sẽ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Một câu tục ngữ giá trị. Sự giúp đỡ này không hề có tính toán thiệt hơn hay vụ lợi cho bản thân. Điều đó xuất phát từ chính tấm lòng thương người như thể thương thân sâu thẳm bên trong của con người. Bởi mỗi người sinh ra đều có số phận của riêng mình. Chúng ta cần phải biết chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh. Có như vậy, cuộc sống của mỗi người mới trở nên tốt đẹp hơn.

  • Câu rút gọn: Mượn hình ảnh tả thực trong cuộc sống.
  • Câu đặc biệt: Một câu tục ngữ giá trị.

Đoạn văn suy nghĩ về câu Lá lành đùm lá rách - Mẫu 9

“Lá lành đùm lá rách” là một câu tục ngữ giàu ý nghĩa. Trước hết, câu tục ngữ gợi ra một hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống. Các bà, các mẹ hay dùng lá để gói bánh, các lớp lá xếp lên nhau. Lá rách bên trong. Lá lành bên ngoài. Từ thực tế như vậy, liên tưởng đến con người. “Lá lành” là tượng trưng cho người có cuộc sống vật chất đầy đủ, ấm no. Còn “lá rách” là tượng trưng cho những người có cảnh ngộ nghèo khổ, bất hạnh. Họ luôn cần đến sự giúp đỡ của những người có hoàn cảnh tốt đẹp hơn mình. Do vậy thương người như thể thương thân là lẽ tất yếu. Những người có cuộc sống hạnh phúc ấm no, đầy đủ về vật chất cần giúp đỡ cho những người khó khăn, bất hạnh. Lời khuyên được gửi gắm qua câu tục ngữ là hoàn toàn đúng đắn. Khi chúng ta giúp đỡ người khác, bản thân cũng sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Từ sự giúp đỡ này, cuộc sống của con người sẽ ngày tốt đẹp hơn, xã hội trở nên văn minh hơn.

  • Câu rút gọn: Từ thực tế như vậy, liên tưởng đến con người.
  • Câu đặc biệt: Lá lành bên ngoài.
Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 53
  • Lượt xem: 41.978
  • Dung lượng: 202,8 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo