Cách thêm phần mềm khởi động cùng Mac

Bạn có thể chọn bật hoặc tắt ứng dụng khởi chạy cùng Mac dễ dàng. Ở bài viết này, hãy cùng Download.vn tìm hiểu cách tùy biến các phần mềm khởi động cùng macOS nhé!

Tương tự như Windows, macOS cũng cho phép người dùng tinh chỉnh cài đặt các ứng dụng khi khởi động. Việc thiết lập các ứng dụng khởi động cùng máy Mac sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể khi muốn dùng chúng ngay khi mở máy. Về cơ bản, bạn nên chọn những chương trình thường xuyên sử dụng, cần thiết cho công việc hay mục đích sử dụng thiết bị của bạn. Ví dụ, bạn có thể mở Apple Mail, Safari, TeamViewer, Office, Viber... hoặc Messages mỗi lần sử dụng máy tính để kiểm tra thư công việc, truy cập web hay đọc tin nhắn nhận được ngay. Thay vì phải mở từng chương trình bằng tay, bạn có thể chỉ định chúng là chương trình chạy lúc mở thiết bị và Mac sẽ làm phần còn lại cho bạn. Thật tiện lợi phải không?

Lưu ý: Bạn không nên đặt quá nhiều phần mềm chạy lúc khởi động bởi điều này sẽ khiến quá trình mở máy bị chậm.

Lưu ý: Những thông tin ở bài viết này áp dụng cho máy Mac chạy từ macOS Catalina (10.15) tới OS X Lion (10.7).

Thiết lập chương trình chạy khi khởi động Mac

Thêm chương trình vào danh sách khởi động

  • Đăng nhập vào MacBook bằng tài khoản bạn muốn kết hợp với các chương trình chạy lúc khởi động.
  • Click icon System Preferences trên Dock hoặc chọn nó từ menu Apple.
  • Click icon Accounts hoặc User & Groups trong phần System ở cửa sổ System Preferences.
  • Click tên người dùng phù hợp trong danh sách tài khoản.
  • Chọn tab Login Items.
  • Click nút + bên dưới cửa sổ Logging. Cửa sổ tìm kiếm Finder sẽ mở ra. Điều hướng tới mục bạn muốn thêm. Click vào nó để chọn, rồi nhấp nút Add.
Thêm ứng dụng khởi động cùng máy tính MacBook

Mục bạn lựa chọn sau đó sẽ được thêm vào danh sách đăng nhập/khởi động. Lần tới, khi mở Mac hoặc đăng nhập tài khoản người dùng, các chương trình trong danh sách đó sẽ tự động chạy.

Kéo và thả vào Adding Startup hoặc Login Items

Giống như hầu hết các ứng dụng Mac, danh sách Startup/Login cũng hỗ trợ thao tác kéo và thả. Bạn có thể click và giữ chương trình muốn thêm, rồi kéo nó vào danh sách. Đây là giải pháp thêm chương trình chạy lúc khởi động trên Mac thuận tiện hữu ích, nhất là khi bạn muốn thêm đĩa chia sẻ, máy chủ hay tài nguyên máy tính khác mà không hề dễ tìm trong cửa sổ Finder.

Khi đã thêm xong các chương trình, đóng cửa sổ System Preferences. Lần tới, chúng sẽ chạy ngay khi Mac khởi động.

Sử dụng Dock Menus

Nếu chương trình bạn muốn tự động chạy khi mở MacBook đã nằm ở Dock, bạn có thể sử dụng Dock Menus để thêm chúng ngay vào danh sách mà không cần phải mở System Preferences.

Click chuột phải vào icon Dock ứng dụng và chọn Options > Start at Login.

Ẩn các chương trình khởi động

Nếu để ý, bạn sẽ thấy bên cạnh các chương trình chạy lúc khởi động luôn có nút Hide. Hãy tích vào nó nếu bạn muốn ẩn đi cửa sổ của chúng khi MacBook mở. Tính năng này cực hữu ích khi bạn muốn những chương trình đó chạy nhưng chưa cần phải xem ngay lập tức.

Lưu ý: Bạn nên hạn chế số lượng phần mềm, ứng dụng mở cùng máy tính lúc khởi động bởi điều đó dễ khiến máy tính chạy chậm.

Trì hoãn mở các ứng dụng khởi chạy cùng Mac

Máy Mac của bạn vẫn còn sót lại một số mục khởi động cùng hệ thống ngay cả khi bạn đã dọn dẹp mọi thứ? Bạn có thể vô hiệu hóa chúng, nhưng sau đó lại phải tự tay mở từng app một thì thật chán phải không?

Thay vào đó, Delay Start là một app tiện ích đơn giản, cho phép bạn phân bổ thời gian khởi chạy các mục để giảm tải trên Mac. Đầu tiên, loại bỏ các mục đăng nhập hiện tại khỏi danh sách, click nút Add (+) và thêm Delay Start.

Mở Delay Start. Click nút Add (+) để thêm ứng dụng bạn muốn mở tự động sau một thời gian cụ thể. Nhập thời gian (theo giây) trong trường Time Setting. macOS sẽ trì hoãn việc mở app đó theo thời gian bạn chọn.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!

  • 2.491 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 09/12/2021
Sắp xếp theo