Cách tạo và chỉnh sửa bảng trong Google Docs

Bạn muốn sắp xếp dữ liệu dễ đọc hơn qua các bảng trong Google Docs? Dưới đây là cách tạo và sửa bảng biểu ở Google Docs.

Google Docs

Google Docs là một nền tảng linh hoạt cung cấp một loạt tính năng hữu ích cho người dùng. Chèn bảng chỉ là một trong số chúng.

Nhờ tính năng lập bảng biểu, Google Docs trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai cần phân tích, tạo tài liệu được thiết kế tốt hoặc trực quan hóa dữ liệu. Hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn biết cách tạo và sửa bảng trong Google Docs để khiến dữ liệu bên trong luôn được sắp xếp gọn gàng và dễ đọc.

Cách tạo bảng trong Google Docs

1. Mở một Google Doc và xác định vị trí của tab Insert trên thanh menu.

Chèn bảng vào Google Docs

2. Sau đó, chọn Table và kéo con trỏ để chọn số hàng và cột mong muốn. Click vào kích thước bảng bạn muốn (tối đa 20x20 ô bằng phương pháp này).

Chọn số lượng ô và hàng cho bảng trong Google Docs

Chèn bảng và bắt đầu nhập thông tin vào các ô.

Cách định dạng và chỉnh sửa bảng trong Google Docs

Đây là một kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn làm chủ các tính năng của Google Docs. Nếu chưa biết cách chỉnh sửa một bảng trong Google Docs, bạn không thể xử lý báo cáo có khối lượng dữ liệu lớn. Dưới đây là cách chỉnh sửa bảng cơ bản nhất mà mọi người dùng Google Docs đều cần biết.

Chèn hàng và cột trong bảng Google Docs

1. Click chuột phải vào vị trí bất kỳ trên bảng và chọn Insert row above hoặc Insert row below từ menu thả xuống, tùy thuộc vào vị trí bạn muốn có thêm hàng.

2. Quá trình này giống như chèn nhiều cột hơn. Chỉ cần chạm vào Insert column left hoặc Insert column right.

Chèn thêm cột và hàng vào Google Docs

4. Ngoài ra, kéo con trỏ tới cột ngoài cùng bên trái của bảng cho tới khi thấy dấu + hiện ra. Click vào nó sẽ thêm nhiều hơn một hàng trong bảng Google Docs.

5. Tương tự, để thêm cột khác, đưa con trỏ tới hàng phía trên cùng cho tới khi thấy dấu + xuất hiện và chọn nó. Hành động này sẽ chèn một cột sang bên phải.

Dấu cộng tăng cột và hàng cho bảng trong Google Docs

Nếu bảng Google Docs có một cột hoặc hàng không dùng tới, bạn nên bỏ nó đi. Quá trình xóa cột và hàng rất đơn giản. Bạn có thể làm việc này mà không ảnh hưởng tới bất kỳ dữ liệu được chèn vào bảng.

Chỉ cần click vào cột/hàng thừa đó, chọn Delete row hoặc Delete column. Thế là xong!

Thay đổi chiều rộng và cao của bảng trong Google Docs

Bạn có hai cách làm việc này: dùng menu Table Properties hoặc các đường kẻ khung. Đầu tiên, để truy cập menu Table Properties:

Thuộc tính bảng

1. Click chuột phải vào vị trí bất kỳ trên bảng và chọn Table properties. Một menu pop-up mới sẽ cung cấp các lựa chọn khác nhau để tùy biến bảng.

2. Mở rộng Row và nhập giá trị mong muốn trong Minimum row height. Sau khi thiết lập chiều cao hàng tối thiểu cho tất cả các ô, bạn có thể tăng chiều cao bằng các đường kẻ nhưng không giảm nó.

3. Tương tự, mở rộng tab Column và nhập giá trị mới trong Column width.

Tab cột trong Google Docs

4. Khi đã hài lòng với kích thước của bảng, thoát Table properties.

Tuy nhiên, khi muốn chỉnh lại kích thước của một hàng/cột nào đó, di chuyển con trỏ qua đường kẻ ô của nó. Sau khi nó biến thành một hàng mũi tên hai chiều, click và kéo cho tới khi bạn đạt tới vị trí có chiều cao hàng hoặc độ rộng cột mong muốn.

Định dạng các đường viền trong bảng Google Docs

Đầu tiên, bạn phải xác định kiểu đường viền mong muốn cho bảng. Bạn muốn định dạng các đường viền của cột, hàng hay toàn bộ bảng? Chọn tất cả các ô bạn muốn thay đổi và dùng đường viền.

Sau đó, một số icon mới sẽ hiện trên thanh công cụ. Bạn có thể quyết định màu của đường viền qua icon hình chiếc bút. Hai icon ở bên phải cho phép bạn chỉnh sửa độ rộng và kiểu đường viền theo dạng chấm, gạch đứt hay liền…

Định dạng đường viền trong bảng Google Docs

Hợp nhất các ô trong bảng Google Docs

Hợp nhất ô có thể giúp bạn tạo ra nhiều bảng hấp dẫn hơn. Nó giúp bạn căn chỉnh dữ liệu hoặc tạo chỗ trống nhập văn bản dài hơn.

Hãy làm theo các bước sau để tránh mất đoạn văn bản và tạo không gian khi hợp nhất ô:

  1. Chọn ô bạn muốn hợp nhất.
  2. Tới Format > Table > Merge cells.
  3. Ngoài ra, bạn có thể click chuột phải và ô được chọn, rồi nhấn Merge cells từ menu thả xuống.

Hợp nhất các ô trong bảng ở Google Docs

Trên đây là cách tạo và chỉnh sửa bảng cần biết trong Google Docs. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 5.966 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 05/10/2022
Xem thêm: Google Docs
Sắp xếp theo