Cách sửa lỗi bàn phím laptop không gõ được

Bàn phím laptop không hoạt động hay bị lỗi phím? Những cách sửa lỗi bàn phím laptop dưới đây có thể giúp bạn khắc phục sự cố.

Bàn phím laptop

Bàn phím laptop bị loạn chữ, thậm chí không hoạt động khá phổ biến. Khi rơi vào tình trạng này, máy tình trở nên vô dụng. Nếu chưa có bàn phím thay thế, hãy thử áp dụng những cách sửa lỗi bàn phím dưới đây. Chúng có thể giúp bạn khắc phục được vấn đề.

Khởi động lại máy tính

Đây là lời khuyên phổ biến nhất mà bạn nghe thấy khi đối mặt với bất kỳ vấn đề máy tính nào. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nó xuất hiện đầu tiên trong danh sách này. Chỉ một khởi động lại nhanh, có thể đưa mọi thứ về trạng thái bình thường.

Xác định nguyên nhân gây ra vấn đề từ phần cứng hoặc phần mềm

Nguyên nhân gây kẹt phần cứng có thể xuất phát từ phần cứng hoặc phần mềm.

Đầu tiên, khởi động lại máy tính và vào BIOS hoặc UEFI. Ở hệ thống Windows cũ hơn, bạn vào BIOS bằng cách nhấn F1, F2, Esc, Del… Tuy nhiên, trên máy đời mới hơn, bạn phải dùng phương pháp khác bởi tốc độ boot quá nhanh, khiến việc vào BIOS trở nên khó khăn, nhất là khi bạn đã kích hoạt khởi động Windows 10 nhanh.

Cách vào BIOS hay UEFI trên máy tính đời mới

  1. Tới menu tìm kiếm, nhập cài đặt và chọn kết quả phù hợp nhất.
  2. Ở menu cài đặt, chọn Update & Security > Recovery.
  3. Giờ, trong tùy chọn Advanced startup, click Restart now.
  4. Ở menu tiếp theo, chọn Troubleshoot > Advanced options > UEFI Firmware Settings (chọn Startup Settings nếu không thấy tùy chọn này).

Cài đặt trên laptop

Nếu đang dùng Windows 11, quá trình khởi động lại sẽ hơi khác một chút. Thay vì Update & Security, chọn System > Recovery. Tại đây, click Restart now.

Khi PC khởi động lại, nhấn F1 hoặc F2 để vào BIOS. Click Restart khi bạn sẵn sàng. Hệ thống của bạn sẽ mở ở BIOS hoặc UEFI. Dù theo phương pháp nào, nếu hệ thống mở thành công cài đặt BIOS hoặc UEFI, điều đó có nghĩa phần cứng của bạn đang chạy tốt.

Cập nhật hoặc cài đặt lại driver bàn phím laptop

  1. Ở thanh tìm kiếm trên menu Start, nhập device manager và chọn kết quả tốt nhất.
  2. Duyệt danh sách thiết bị cho tới khi bạn thấy Keyboards. Khi tìm thấy, click vào nó để mở rộng menu này.
  3. Click chuột phải vào thiết bị bàn phím và chọn Properties > Driver.

Cập nhật driver

Tại đây, click Update Driver và đợi cho tới khi Windows tìm thấy driver mới và cài đặt nó. Kiểm tra bàn phím bằng cách soạn thảo văn bản trên Word hoặc Notepad

Nếu lỗi bàn phím laptop vẫn tồn tại, bạn có thể gỡ cài đặt driver đó. Một lần nữa, hãy tìm driver bàn phím khi bạn đang ở trong Device Manager. Nếu thấy cảnh báo chấm than màu vàng, nguyên nhân chắc chắn xuất phát từ driver. Dù không phải như thế, cài đặt lại driver luôn là một ý tưởng hay.

Gỡ cài đặt thiết bị

  1. Click chuột phải vào driver bàn phím và chọn Properties.
  2. Trong tab Driver, chọn Uninstall device.

Giờ khởi động lại PC, Windows sẽ tự động tải driver tốt nhất, rồi cài đặt nó cho bạn. Nếu driver hỏng là nguyên nhân gây lỗi bàn phím, cài đặt lại driver sẽ khắc phục được lỗi bàn phím laptop không gõ được.

Làm sạch bàn phím laptop

Làm sạch bàn phím không hề dễ dàng, việc này càng khó hơn khi sử dụng laptop. Bàn phím thường xuyên chịu tác động vật lý từ các ngón tay. Sau một thời gian, bụi bẩn dễ tích lũy bên dưới các phím gây ra tình trạng kẹt phím. Trong trường hợp này, hãy nhờ cậy tới sự giúp đỡ của chuyên gia vệ sinh PC.

Thay thế bàn phím laptop hỏng

Nếu đã áp dụng tất cả các cách kể trên mà bàn phím laptop vẫn bị loạn chữ hay không gõ được, bạn chỉ còn cách thay bàn phím mới.

Trên đây là những cách sửa lỗi bàn phím laptop không hoạt động. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 70 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 05/05/2022
Sắp xếp theo