Cách sửa lỗi 0xc0000225 trên Windows 10

Khi gặp lỗi 0xc0000225 trên Windows 10 khi khởi động PC phải làm thế nào? Dưới đây là cách sửa lỗi 0xc0000225 trên Windows đơn giản nhất.

Lỗi 0xc0000225 trên Windows 10

Mã lỗi 0xc0000225 trên Win 10 là gì?

Bạn sẽ thấy mã lỗi này khi cố gắng khởi động PC. Windows hiện nó kèm thông báo mơ hồ: Your PC needs to be repairedAn unexpected error has occurred. Đôi khi, Windows cũng báo lỗi này dưới dạng A required device isn't connected or can't be accessed.

Win 10 thường báo lỗi 0xc0000225 khi nó không thể tìm thấy file hệ thống chính xác để khởi động. Thông tin quan trọng này được gọi là Boot Configuration Data hoặc BCD. Khi bạn bật PC, BCD cho Windows biết cách khởi động phù hợp.

Lỗi này thường xảy ra trên các ổ đĩa sử dụng cấu hình UEFI đời mới sử dụng bảng phân vùng GPT (GUID Partition Table) hơn so với các thiết lập cũ hơn bằng BIOS và MBR (Master Boot Record).

Nguyên nhân gây lỗi 0xc0000225 trên Windows 10

Lỗi 0xc0000225 thường xuất hiện sau khi nâng cấp hệ điều hành. Nó cũng có thể xảy ra sau khi bạn cài đặt một bản update Windows 10 lớn.

Lỗi 0xc0000225 cũng phát sinh lúc PC bị tắt đột ngột trong khi update, malware tấn công file hệ thống hoặc lỗi phần cứng.

Cách sửa lỗi 0xc0000225 trên Win 10

Tạo đĩa cài đặt Windows 10

Giống như các lỗi khởi động khác, bạn không thể khắc phục vấn đề này từ bên trong Windows. Vì thế, bạn sẽ cần có đĩa cài Win 10 để có thể chạy các công cụ sửa chữa tại đây. Do máy tính không chạy đúng cách nên bạn cần tạo phương tiện đó bằng máy tính khác.

Bạn sẽ cần một ổ flash hoặc DVD tối thiểu 8GB. Lưu ý rằng việc tạo đĩa Windows 10 sẽ xóa mọi thứ hiện trên drive, vì thế, bạn nên dùng một ổ đĩa flash trống hoặc DVD.

Sau khi tạo phương tiện cài đặt, chèn nó vào máy tính. Nhấn phím phù hợp để mở menu boot, tải môi trường khôi phục Windows 10 từ thiết bị bên ngoài.

Bước 1: Chạy sửa chữa tự động Windows

Đầu tiên, bạn sẽ muốn thử trình khắc phục sự cố có sẵn trên Windows 10 để sửa lỗi 0xc0000225. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra lỗi và cố gắng tự khắc phục. Hi vọng phương pháp này sẽ sửa được BCD bị hỏng để bạn có thể làm việc bình thường trên máy tính.

Sau khi khởi động từ đĩa cài đặt Windows 10, đợi cho tới khi bạn thấy màn hình Windows Setup. Xác nhận các lựa chọn ngôn ngữ, sau đó click Next. Khi thấy màn hình Install now, click link Repair your computer ở phía dưới cùng bên trái.

Cài đặt Windows

Bạn sẽ thấy một menu. Chọn Troubleshoot > Advanced options > Startup Repair.

Các tùy chọn nâng cao

Đợi quá trình này hoàn tất, rồi khởi động lại máy tính. Nếu lỗi 0xc0000225 không còn xuất hiện, bạn đã khắc phục sự cố thành công.

Bước 2: Chạy SFC và quét ổ đĩa

Nếu cách trên không hiệu quả, bạn có thể thử tự thực hiện một số quét hệ thống quan trọng. Để làm việc này, lặp lại quá trình trên để mở menu Advanced options, nhưng đừng chọn Automatic Repair. Thay vào đó, chọn Command Prompt để mở giao diện dòng lệnh.

Đầu tiên, chạy lệnh System File Checker (SFC), kiểm tra file hệ thống bị hỏng hoặc đang thiếu và cố gắng sửa chữa chúng. Sử dụng SFC bằng lệnh sau:

sfc /scannow

Sau khi quá trình này hoàn tất, chạy Disk Check để kiểm tra lỗi trên ổ đĩa cứng. Dùng lệnh sau, thay c: bằng ký tự của phân vùng chính nếu bạn đã thay đổi nó:

chkdsk c: /r

Sau khi đã thực hiện hai quá trình quét trên, khởi động lại PC xem lỗi trên có còn tồn tại.

Bước 3: Rebuild BCD

Nếu 0xc0000225 vẫn còn, hãy dùng lệnh rebuild BCD. Một lần nữa, khởi động hệ thống từ công cụ cài đặt Windows 10 và mở menu Advanced options. Chọn Command Prompt. Chạy các lệnh sau cùng lúc:

bootrec /scanos
bootrec /fixmbr
bootrec /fixboot
bootrec /rebuildbcd

Lệnh đầu tiên quét ổ đĩa cho các cài đặt tương thích để tìm ra cài đặt Windows bị thiếu. Lệnh 2 và 3 ghi một MBR mới và phần khởi động vào ổ đĩa của bạn. Lệnh cuối cùng quét lại các bản cài Windows sau khi sửa lỗi.

Khởi động lại PC và hi vọng 0xc0000225 đã biến mất.

Bước 4: Thiết lập phân vùng hoạt động

Windows cho phép bạn thay đổi phân vùng hoạt động để có thể cho hệ thống biết vị trí khởi động. Nếu thiết lập bị sai, bạn có thể thay đổi nó để đưa Windows tới phân vùng chính xác.

Mở Command Prompt từ ổ đĩa sửa chữa Windows một lần nữa. Nhập lệnh sau một lần để mở công cụ Disk Partition và liệt kê các ổ đĩa có sẵn của bạn:

diskpart
list disk

Phụ thuộc vào số lượng ổ đĩa đã kết nối với hệ thống, bạn sẽ thấy một loạt các mục được gắn nhãn Disk 0, Disk 1… Ổ đĩa trong thường là Disk 0, dùng Size, bạn có thể phân biệt chúng.

Nhập các lệnh sau cùng lúc, thay X bằng 0 hoặc bất kỳ số ổ đĩa lưu trữ chính của bạn:

select disk X
list partition

Lệnh thứ hai sẽ hiện toàn bộ phân vùng trên ổ đĩa nội bộ. Phân vùng chính sẽ được đánh dấu là Primary - nó là Partion 4 ở ví dụ bên dưới.

Dispart

Sau đó nhập các lệnh sau, thay x bằng số phân vùng:

select partition X
Active

Thoát Command Prompt, khởi động lại và xem liệu lỗi đã được khắc phục.

Lệnh này đánh dấu phân vùng bạn đã cài trên Windows để boot. Nếu điều gì đó đã thay đổi, dẫn tới lỗi 0xc0000225, bạn có thể đưa mọi thứ trở lại bình thường.

Bước 5: Kiểm tra lỗi phần cứng

Nếu tất cả cách sửa lỗi 0xc0000225 trên không hiệu quả, khả năng cao nguyên nhân bắt nguồn từ ổ đĩa cứng. Hãy kiểm tra để chắc chắn nó không bị hỏng. Bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp từ công cụ chẩn đoán lỗi ổ đĩa.

Bước 6: Thử khôi phục hệ thống hoặc cài đặt lại Windows

Khởi động từ phương tiện cài đặt, điều hướng tới Advanced options > chọn System Restore. Chọn điểm khôi phục và Windows sẽ quay về điểm đó mà không ảnh hướng tới file cá nhân của bạn.

Khôi phục hệ thống

Nếu không có bất kỳ điểm khôi phục hay phục hồi hệ thống không sửa được lỗi, bạn nên cài đặt lại Windows để thay thế file hệ thống bị hỏng và làm mới lại mọi thứ.

Bạn sẽ thấy Reset this PC trong Troubleshoot trên menu ổ đĩa khôi phục để đưa máy tính về cài đặt gốc.

Trên đây là hướng dẫn cách sửa lỗi 0xc0000225 trên Win 10. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 734 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 10/05/2022
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo