Sửa lỗi Windows 10 sai giờ thường xuyên

Theo cài đặt mặc định, máy tính của chúng ta sẽ tự động đồng bộ dữ liệu cũng như thời gian tại khu vực của mình với một máy chủ theo tùy chọn trước đó của người dùng. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thường xuyên bị hiển thị sai giờ dù đã thực hiện rất nhiều tùy chỉnh khác nhau.

Với những ai đang sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows 10 và thường xuyên bị sai giờ thì có thể tham khảo một số cách khắc phục lỗi sai giờ trên Windows 10 sau đây.

Windows 10

Khắc phục lỗi sai giờ trên Windows 10

Pin CMOS

Pin CMOS là một loại pin nằm trên bo mạch chủ (mainboard) của máy tính, nó có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để chip CMOS hoạt động. Pin CMOS có tác dụng đảm bảo cho con chip này lưu trữ mọi dữ liệu của người dùng ngay cả khi máy tính đã tắt.

Thay pin CMOS của máy tínhThay pin CMOS để sửa lỗi thời gian trên Windows 10

Những thông tin mà chip CMOS lưu trữ chủ yếu là cấu hình hệ thống (trong đó có ngày và giờ của máy tính). Tuy nhiên, theo thời gian, pin CMOS sẽ bắt đầu yếu đi (hiểu đơn giản như hiện tượng chai pin trên điện thoại). Chính từ nguyên nhân này, chip CMOS sẽ bắt đầu lưu trữ thông tin kém hơn, không hiệu quả như ban đầu (đặc biệt là với các máy tính đã cũ, sử dụng lâu năm).

Việc máy tính của bạn vô tình hoặc thường xuyên hiển thị sai ngày giờ, có thể coi là một triệu chứng, dấu hiệu cho thấy, máy tính của bạn đã xuống cấp, pin CMOS không còn đảm bảo chất lượng để có thể duy trì được chính xác giờ và ngày.

Cách khắc phục:

Thay pin CMOS. Đúng vậy, đó là cách duy nhất nhưng cũng đảm bảo hiệu quả nhất. Nếu bạn cũng vọc vạch một chút thì có thể mua pin mới về và tự thay, còn nếu không có thể mang ra hàng nhờ nhân viên ở đó hỗ trợ.

Múi giờ

Đây có lẽ là một lỗi khá phổ biến với những người lần đầu cài lại máy tính. Bởi nếu cứ chỉ Next theo các hướng dẫn mà không để ý, chúng ta sẽ vô tình cài cho máy tính một giờ hoàn toàn sai, chưa kể sai cả múi giờ khu vực.

Cách khắc phục:

  • Từ màn hình desktop, chọn vào Settings.

Chọn vào Settings

  • Chọn tiếp vào Time & Language.

Date & Time
Sửa lỗi sai thời gian trên Windows 10

  • Tìm tới mục Time zone và thiết lập nó thành (UTC + 07:00 Bangkok, Hanoi, Jakarta).

Thiết lập múi giờ mới cho máy tính

Ngoài ra, nếu đang có kết nối với mạng Internet, các bạn cũng có thể thực hiện thêm thao tác sau:

  • Vào Settings / Time & Language.
  • Nhấp vào tùy chọn Date, time & regional formattings.

Related settings

  • Chọn tiếp vào Additional date, time & regional settings.
  • Hộp thoại Clock and Region xuất hiện, nhấn chuột trái tiếp vào mục Set the time and date.

Set the time and date

  • Chọn sang tab Internet Time ở hộp thoại mới hiện ra và nhấp tiếp vào Change settings.

Change settings

  • Đánh dấu tick chọn vào dòng Synchronise with an Internet time server và nhấp vào Update now rồi chờ vài giây để quá trình đồng bộ bắt đầu.

Đánh dấu tick chọn

  • Nhấn nốt OK để đóng lại.

Windows Time

Sau khi thực hiện hai thao tác trên, nhất là việc thay pin CMOS mà lỗi sai thời gian trên Windows 10 vẫn xảy ra thì có lẽ chúng ta nên tính tới một nguyên nhân khác, đó là lỗi do đồng bộ hoá thời gian.

Cách khắc phục:

  • Chúng ta tiến hành kiểm tra Windows Time của hệ thống bằng cách, nhấn vào thanh tìm kiếm trên Taskbar, nhập từ khoá Services.

Kiểm tra Windows Time

  • Hộp thoại Services xuất hiện, các bạn tìm dòng “Windows Time”, nhấp phải chuột vào đó rồi chọn Properties.

Chọn Properties
Kiểm tra lại Windows Time

  • Lúc này sẽ xuất hiện một hộp thoại mới, bạn nhấn chuột trái vào biểu tượng mũi tên của mục Startup type và chuyển nó sang chế độ Automatic.

Chuyển sang chế độ tự động

  • Cuối cùng, hãy nhấn Apply / OK để lưu lại.

Malware

Thực ra đây là nguyên nhân rất hiếm khi xảy ra, nhưng cũng là một trong số những điều mà ta cần tính tới. Bởi đơn giản, nếu máy tính đã nhiễm Malware, đương nhiên nó sẽ chiếm quyền kiểm soát máy tính, và việc hiển thị sai giờ đôi khi chỉ là một trong những lỗi rất nhỏ mà Malware này gây ra.

Phần mềm tìm và diệt Malware trên Windows 10
Cài đặt phần mềm diệt Malware trên máy tính

Cách khắc phục:

Lúc này biện pháp hữu hiệu nhất là cài đặt Malwarebytes Anti-Malware hoặc sử dụng một số phần mềm diệt Malware chuyên dụng để làm sạch máy tính. Các bạn nên cài, quét toàn bộ máy tính, đồng thời rà soát danh sách các phần mềm trên máy, xem có chương trình lạ nào đang hoạt động hay có trên máy mà chúng ta không biết hay không?

Nếu tất cả những cách khắc phục trên đều không có hiệu quả, bạn có thể cài lại Windows và chú ý tới bước thiết lập thời gian và lựa chọn đúng múi giờ là được.

  • 3.642 lượt xem
Cập nhật: 02/04/2019
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo