Cách sao lưu cuộc trò chuyện bí mật trên Telegram cho Android

Bạn muốn lưu hoặc chuyển các cuộc trò chuyện bí mật trên Telegram sang điện thoại mới? Bạn có thể backup hội thoại trong Telegram trên Android theo hướng dẫn dưới đây.

Sao lưu cuộc trò chuyện bí mật trên Telegram cho Android

Tại sao Telegram không tự động chuyển các cuộc trò chuyện bí mật?

Telegram được đánh giá bảo mật hơn WhatsApp nhưng các tính năng riêng tư nâng cao của nó chỉ phát huy tác dụng nếu bạn dùng mã hóa end-to-end cho cuộc trò chuyện bí mật.

Khác tin nhắn bình thường, những đoạn chat bí mật không lưu trên server Telegram. Thay vào đó, chúng được mã hóa trên thiết bị trước khi được gửi tới thiết bị liên lạc. Tại đây, nó được giải mã bằng một key chia sẻ. Về lý thuyết, điều này có nghĩa tin nhắn của bạn an toàn trước kẻ xấu khi online. Chuyển tiếp và chụp màn hình cũng bị vô hiệu hóa trong trường hợp này.

Tính năng này bảo mật cực tốt nhưng lại bất tiện khi bạn nâng cấp hay reset điện thoại. Dù Telegram sẽ chuyển tất cả tin nhắn và media chưa mã hóa của bạn từ đám mây dễ dàng, mã hóa end-to-end sẽ không đưa đoạn chat bí mật vào quá trình này.

Thật may, người dùng Android có thể chuyển tất cả dữ liệu Telegram, bao gồm cả cuộc trò chuyện bí mật bằng app Titanium Backup.

Yêu cầu cần thiết để chuyển, sao lưu đoạn chat bí mật trên Telegram

  • Bạn cần phiên bản pro của Titanium Backup. Nó có giá 5.99USD.
  • Bạn cũng cần root cả điện thoại cũ và mới bởi ứng dụng này cần truy cập các phần trong hệ thống file Android.
  • Sau khi root điện thoại, bước tiếp theo là download Titanium Backup từ Play Store và mua license key qua CH Play hoặc thanh toán trực tiếp cho nhà phát triển qua Paypal.

Download: Titanium Backup (Free)

Download: Titanium Backup Pro ($5.99)

Cách thiết lập Titanium Backup để sao chép đoạn chat bí mật trên Telegram

Chạm vào icon Titanium Backup để bắt đầu. Ở lần dùng đầu tiên, bạn cần cấp quyền cho Titanium Backup truy cập ảnh, media, file, danh bạ để thực hiện và quản lý các cuộc gọi điện.

Ứng dụng này hỏi bạn cả quyền root Android để nó hoạt động. Quá trình root mất khoảng 10 tới 15 phút.

Tiếp theo, cho phép add-on Titanium Backup Pro gửi và xem tin nhắn SMS, sau đó đợi vài phút để nó quét các app đã cài trên điện thoại của bạn.

Thiết lập mã hóa

Trước khi backup Telegram cùng các cuộc trò chuyện bí mật, bạn cần thay đổi một số cài đặt sau:

  1. Trong Titanium Backup, chạm vào nút menu ở bên phải phía trên đầu để mở lại nó. Từ menu, chạm Preferences.
  2. Để di chuyển dữ liệu nhạy cảm trong đoạn chat bí mật khỏi thiết bị, bạn cần chạm Enable encryption.
  3. Mục mới Backup protection settings sẽ hiện. Chạm vào nó để mở 3 tùy chọn.
  4. Chạm Symmetric-key strength và nhấn bất kỳ lựa chọn bạn muốn. Số càng cao, mã hóa càng mạnh. Nếu có nhiều dữ liệu trong tài khoản Telegram, quá trình mã hóa mọi thứ có thể sẽ lâu hơn một chút.
  5. Tiếp theo chạm Create master key để tạo độ mạnh của mã hóa và cân bằng giữa tốc độ & bảo mật.
  6. Sau khi nhập và xác nhận mã hóa đủ mạnh, chạm Generate key.

Thiết lập cài đặt backup

Quay lại menu trước đó, cuộn xuống mục Backup settings. Mặc định, ứng dụng và các dữ liệu liên quan sẽ được xuất sang thư mục TitaniumBackup trong thư mục chính của thiết bị nhưng bạn có thể chạm vào Backup folder location để thay đổi thư mục đích nếu muốn.

Tiếp theo, chạm Backup app external data > chọn Enabled (Always). Giờ chạm Compression. Bạn có thể chọn một trong số 3 cấp độ nén khác nhau hoặc bỏ qua tất cả. Sự cân bằng ở đây là tốc độ nén nhanh hơn và kích thước file nhỏ hơn. Chọn LZO nếu bạn không lo ngại kích thước file backup, GZIP là lựa chọn tốt nhất cho cả hai hoặc BZIP 2 nếu muốn backup file nhỏ nhất có thể.

Tùy chọn cuối cùng là Backup settings. Chạm vào nó và trên màn hình tiếp theo, tích ô Backup app cache.

Cuối cùng, chạm nút Back để quay lại màn hình Titanium Backup Overview.

Cách sao lưu cuộc trò chuyện bí mật trên Telegram

Chạm Backup/Restore ở trung tâm của màn hình phía trên cùng. Tại đây, bạn sẽ thấy một danh sách tất cả ứng dụng và các nhân tố Titanium Backup đã tìm thấy trên thiết bị. Cuộn xuống dưới cho tới khi bạn thấy Telegram hoặc nhập nó vào thanh tìm kiếm ở phía trên cùng của màn hình, sau đó chọn nó.

Ở hộp thoại hiện ra, chạm Backup!.

Bạn sẽ thấy thông báo chương trình đang tiến hành backup dữ liệu. Nó sẽ biến mất khi quá trình này hoàn tất và Telegram sẽ hiện 1 backup. Latest kèm ngày và giờ.

Giờ bạn sẽ có 3 file trong thư mục TitaniumBackup bắt đầu bằng org.telegram và kết thúc bằng .apk.lzop, .properties, .tar.lzop. Sao chép thư mục TitaniumBackup chứa những file này vào thư mục chính trên thiết bị mới của bạn.

Khôi phục các cuộc trò chuyện bí mật ở Telegram trên điện thoại mới

Thiết bị mới của bạn cũng phải được root trước khi khôi phục Telegram cùng các đoạn chat bí mật.

Cài Titanium Backup và add-on Pro tương ứng của nó hoặc sao chép khóa license vào thư mục chính, đồng thời cấp các quyền như đã nói ở trên. Sau đó, khôi phục các hội thoại bí mật trên Telegram như sau:

  1. Mở Titanium Backup, tới menu và chạm Preferences.
  2. Cuộn xuống Restoration settings > chọn Restore app external data > chạm Restoration settings.
  3. Tích Always associate to chosen account Switch to active data profile.
  4. Quay lại màn hình chính.
  5. Chạm nút Backup/Restore ở trung tâm phía trên đầu của màn hình chính. Tìm Telegram qua thanh tìm kiếm hoặc trong danh sách tương ứng.
  6. Chạm Restore.
  7. Một thông báo sẽ hiện nếu bạn muốn khôi phục App only hoặc App+Data. Chọn App+Data. Quá trình khôi phục sẽ bắt đầu.
  8. Nếu chọn mã hóa sao lưu, bạn cần nhập mật khẩu. Android cũng cảnh báo rủi ro khi cài ứng dụng từ nguồn lạ. Chạm Settings > bật nút công tắc cạnh Allow from this source để tiếp tục. Và đợi quá trình hoàn tất.

Trên đây là cách di chuyển và sao lưu các cuộc trò chuyện bí mật trên Telegram. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 651 lượt xem
👨 Minh Ánh Cập nhật: 19/07/2021
Xem thêm: Telegram
Sắp xếp theo