Cách dùng smartphone như microphone Windows

Dù đang trò chuyện với bạn bè qua Skype, đàm luận chiến thuật chơi game hay tinh chỉnh một số giai điệu trên PC, microphone có thể vô cùng hữu ích lúc này. Thế nhưng phải làm gì khi bạn chưa có sẵn nó.

Đừng lo lắng, bạn có thể biến smartphone trở thành microphone cho máy tính thật dễ dàng qua nhiều cách khác nhau. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết phải làm điều đó như thế nào.

Biến điện thoại thành microphone bằng WO Mic

Một trong những cách tốt nhất để làm việc này là sử dụng WO Mic. Sử dụng nó, bạn có thể dùng USB, Bluetooth hoặc Wi-Fi để kết nối microphone của smartphone với máy tính.

Bảng tùy chọn kết nối trên WO Mic

Phần mềm hoàn toàn miễn phí sử dụng, có độ trễ thấp và hoạt động với mọi ứng dụng như một microphone chuẩn.

Download WO Mic Client và driver cho PC. Cài đặt chúng. Sau đó tải WO Mic cho AndroidWO Mic cho iOS.

Mở chương trình này trên máy tính. Tới Connection > Connect… và chọn Transport type.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước cho tất cả lựa chọn khác nhau:

1. Kết nối qua Bluetooth

Thiết lập Bluetooth trên Windows

Đầu tiên, kích hoạt Bluetooth trên máy tính. Nhấn phím Windows + I để mở Settings và tới Devices > Bluetooth & other devices. Bật Bluetooth sang On. Các thiết bị khác giờ có thể phát hiện máy tính của bạn.

Tiếp theo, bật Bluetooth trên điện thoại. Vị trí chính xác của tùy chọn này thay đổi theo thiết bị, nhưng thường nằm trong danh mục: Settings > Connections.

Ghép cặp điện thoại với máy tính. Một thông báo pop-up sẽ hiện trên máy tính để xác nhận kết nối của bạn.

Trên WO Mic cho Windows, chọn Bluetooth làm loại Transport và click điện thoại của bạn từ menu Target Bluetooth device thả xuống. Click OK.

Trên app WO Mic cho smartphone, chạm settings cog > Transport và chọn Bluetooth. Trở lại màn hình trước và chạm icon Play để bắt đầu truyền giọng nói.

2. Kết nối qua USB

Trình gỡ lỗi USB cho Android

Phương pháp này chỉ hoạt động trên smartphone Android. Kết nối điện thoại với máy tính bằng cáp USB. Nó giống dây bạn dùng sạc điện thoại. Windows có thể nhắc bạn cài đặt driver, hãy làm theo hướng dẫn nếu có.

Tiếp theo, bật trình gỡ lỗi USB trong các tùy chọn Developer của điện thoại. Sau đó, điện thoại của bạn sẽ được Windows phát hiện như một thiết bị.

Trên WO Mic cho Windows, chọn USB làm phương tiện Transport. Click OK.

Trên app WO Mic cho Android/iOS, chạm settings cog > Transport và chọn USB. Quay lại màn hình và chạm icon Play để kích hoạt microphone của điện thoại.

3. Kết nối qua Wi-Fi

Tính năng Wi-Fi của Windows 10

Đối với phương pháp này, cả điện thoại và máy tính đều cần được kết nối tới cùng một mạng Wi-Fi. Để thay đổi mạng Wi-Fi trên Windows, nhấn phím Windows + I để mở Settings và tới Network & Internet > WiFi.

Trên WO Mic điện thoại, chạm settings cog > Transport và chọn Wi-Fi. Quay lại màn hình và chạm icon Play. Một thông báo banner màu xám sẽ hiện phía trên cùng kèm một con số ở phía dưới. Đây là địa chỉ IP.

Trên WO Mic Client cho Windows, chọn Wi-Fi làm loại Transport. Click OK. Trong trường Server IP address, nhập địa chỉ IP ứng dụng. Click OK để bắt đầu dùng microphone.

4. Kết nối qua Wi-Fi Direct

Phương pháp này yêu cầu bạn biến điện thoại thành điểm truy cập (hotspot) Wi-Fi và dùng dữ liệu mạng của bạn. Hãy lựa chọn nó như giải pháp cuối cùng khi máy tính của bạn không có kết nối Internet riêng và những cách kể trên không phù hợp.

Đầu tiên, tạo điểm truy cập di động từ điện thoại. Cách làm việc này tùy theo từng thiết bị. Thế nhưng, hãy tới phần Settings, tại đây, bạn luôn có thể tìm thấy nó trong danh mục Connections hoặc Tethering.

Tiếp theo, bạn cần liên kết máy tính tới hotspot này. Nhấn phím Windows + I để mở Settings, tới Network & Internet > WiFi và chọn nó.

Tại WO Mic cho Android/iOS, chạm settings cog > Transport > Wi-Fi Direct. Quay trở lại màn hình và chạm icon Play.

Trên Windows WO Mic, chọn Wi-Fi Direct làm loại Transport. Để trường Soft AP IP address ở giá trị mặc định: 192.168.43.1. Click OK.

Windows không phát hiện được giọng nói

Thường thì sẽ không có vấn đề gì khi thực hiện các bước kể trên. Tuy nhiên, trong trường hợp hi hữu, Windows không phát hiện thấy microphone, hãy làm theo cách khắc phục dưới đây.

Nhấn phím Windows + I để mở Settings. Tới System > Sound. Trong Input, dùng menu thả xuống để chọn Microphone (WO Mic Device).

Nhập đầu vào âm thanh

Nói vào smartphone và bạn sẽ thấy âm thanh đó phản ánh trên Test your microphone.

Lựa chọn thay thế WO Mic

Có rất nhiều lựa chọn thay thế WO Mic nhưng bạn cần dùng giắc kết nối âm thanh. Megaphone Free cho iOS, Microphone cho AndroidReal Microphone cho Windows Phone sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Hãy tải những ứng dụng kể trên, kết nối điện thoại với máy tính Windows bằng giắc tai nghe male-to-male. Sau đó, điện thoại của bạn sẽ trở thành một chiếc micro máy tính.

Tai nghe máy tính

Thậm chí, bạn có thể cắm hai tai nghe với giắc cắm microphone của máy tính và sử dụng chúng. Nghe có vẻ lạ nhưng cả hai đều dùng chuyển động rung để thực hiện các chức năng cơ bản khác nhau.

Nói đơn giản, rung tai nghe để tạo âm thanh, trong khi đó microphone theo dõi các chuyển động rung này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi và dùng tai nghe như một microphone. Nhớ rằng chất lượng âm thanh sẽ không được như bạn mong muốn. Vì thế, hãy lựa chọn nó như phương án cuối cùng.

Dù dùng smartphone làm microphone Windows không phải lựa chọn lý tưởng cho mọi người nhưng đây là giải pháp hoàn hảo với những ai cần trò chuyện nhanh khi không có sẵn thiết bị hỗ trợ. Còn gì tuyệt hơn khi trò chuyện online trong nhiều phút mà không tốn một xu. Thật khó để phàn nàn! Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 1.242 lượt xem
Cập nhật: 14/11/2019
Xem thêm: WO Mic biến điện thoại thành micro máy tính
Sắp xếp theo