Cách diệt virus trên điện thoại Android

Virus có thể lây nhiễm sang smartphone khi bạn vô tình tải nhầm ứng dụng giả mạo. Bài viết này sẽ giúp bạn diệt virus khỏi điện thoại Android đơn giản và hiệu quả.

Mặc dù rất hiếm virus có thể xuất hiện trên Android bởi khả năng kiểm duyệt chặt chẽ của Google Play Store. Thế nhưng, đôi khi vẫn có ứng dụng độc hại lợi dụng lỗ hổng lọt được vào đây. Thông thường, những ứng dụng không có ở Play Store hay của bên thứ ba nào đó mà Google chưa kiểm duyệt được luôn tiềm ẩn rủi ro bảo mật. Vô tình tải chúng về máy sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của điện thoại; tệ nhất, dữ liệu riêng tư của bạn, như mật khẩu hoặc thông tin thanh toán, có thể bị lộ.

Cách loại bỏ virus khỏi điện thoại Android

Dưới đây là cách để loại bỏ virus khỏi smartphone Android:

Điều đầu tiên bạn cần làm là khởi động lại smartphone ở chế độ an toàn. Tùy thuộc vào điện thoại Android, các bước kích hoạt chế độ này sẽ khác nhau một chút.

1. Trước tiên, hãy thử giữ nút nguồn trên smartphone, sau đó chạm và tắt nguồn.

2. Chạm OK trên màn hình Reboot to safe mode.

Lưu ý: Nếu thao tác trên không hiệu quả, nhấn và giữ nút nguồn, rồi chạm tắt nguồn. Tiếp theo, giữ nút nguồn một lần nữa cho đến khi logo của nhà sản xuất xuất hiện > giữ nút giảm âm lượng cho đến khi thiết bị bật nguồn và bạn thấy chế độ An toàn ở phía dưới màn hình.

3. Khi ở chế độ an toàn, hãy đi tới Settings > Apps > Downloaded.

4. Xem qua danh sách ứng dụng để tìm chương trình đáng ngờ hoặc bạn không nhớ đã tải về. Nhấn vào ứng dụng bạn muốn xóa, sau đó gỡ cài đặt.

Lưu ý: Nếu nút gỡ cài đặt mờ, điều này có nghĩa bạn có thể đã vô tình cấp quyền truy cập quản trị cho ứng dụng đó. Tới Settings > Security > Device admin apps để xác định quyền này. Di chuyển nút bật sang vị trí tắt cho bất kỳ ứng dụng bạn không muốn nó truy cập quyền quản trị, sau đó nhấn Deactivate ở màn hình tiếp theo. Cuối cùng, bạn có thể gỡ chúng hoàn toàn khỏi máy.

Thoát chế độ an toàn rất đơn giản. Chỉ cần khởi động lại điện thoại bằng cách giữ nút nguồn, rồi chạm Restart.

Nếu tất các bước trên đều thất bại, bạn có thể reset lại máy về trạng thái ban đầu như lúc mới mua nhưng phải tải lại hầu hết mọi ứng dụng và bạn sẽ mất dữ liệu nếu chưa sao lưu chúng.

Tới Settings > System > Reset options > Erase all data (factory reset). Tùy thuộc vào phiên bản Android, tùy chọn này có thể nằm trong Backup & reset > Factory data reset and Reset phone.

Đơn giản hơn, hãy gõ “reset” trong phần Settings để tìm tùy chọn này nếu không biết nó nằm ở đâu. Bạn sẽ cần nhập passcode để hoàn tất quá trình.

Một số cách tránh virus lây nhiễm trên Android

  • Cập nhật điện thoại thường xuyên.
  • Mặc định bật Google Play Protect (Settings > Google > Security > Google Play Protect).
  • Tránh cài ứng dụng ngoài Google Play Store.
  • Sử dụng các ứng dụng quét virus cho Android.
  • Chỉ cài ứng dụng từ các hãng tin cậy.
  • 428 lượt xem
Cập nhật: 19/12/2018
Xem thêm: diệt virus
Sắp xếp theo