Cách bảo vệ trẻ em khi xem video trên YouTube

Hiện nay, xem video trên YouTube là một trong những cách giải trí được trẻ em yêu thích nhất. Bên cạnh các video có tính giáo dục và giải trí cao, thì YouTube cũng là nơi chứa hàng loạt video có nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ. Trong thời gian gần đây, có một xu hướng đáng báo động trên YouTube khi mà các nhà sáng tạo nội dung đưa nhiều nhân vật hoạt hình nổi tiếng như Mickey Mouse, Peppa Pig, Spider-man và Elsa vào những video đáng sợ, gây hại cho trẻ.

Download YouTube for iOS Download YouTube for Android

Vì loạt video này có những nhân vật mà trẻ yêu thích, được xuất hiện trong hàng triệu video bình thường, nên thuật toán kiểm soát của YouTube và YouTube Kids không nhận ra chúng là video có hại cho trẻ em. Trong khi bố mẹ khó có thể cấm con em mình xem YouTube và cũng không thể luôn luôn ngồi bên cạnh theo sát chúng, vậy tại sao không tìm hiểu và áp dụng các cách bảo vệ trẻ em trước những video “độc hại” trên YouTube? Bài viết sau đây sẽ chỉ có bạn một số cách ngăn chặn nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ trên mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất này.

1. Bật chế độ hạn chế

YouTube có một tùy chọn được gọi là Restricted Mode (Chế độ hạn chế), sử dụng thuật toán máy tính để tự động chặn nội dung người lớn. Tính năng này không được hoàn hảo vì nó không thể lọc được hết các nội dung “độc hại”, mà chỉ một phần trong số đó, nhưng bạn vẫn nên kích hoạt nó khi cho con em mình xem video trên YouTube. Để bật chế độ này, bạn vào tài khoản cá nhân > cài đặt > bật Chế độ hạn chế.

Kích hoạt Chế độ hạn chế trên YouTube Chế độ hạn chế trên YouTube lọc các nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ
Kích hoạt Chế độ hạn chế trên YouTube

2. Sử dụng YouTube Kids

Nếu bạn cảm thấy vẫn chưa an toàn khi cho trẻ sử dụng YouTube đã kích hoạt chế độ hạn chế, thì hãy cài đặt ứng dụng YouTube Kids. YouTube Kids là ứng dụng xem video được thiết kế dành riêng cho trẻ nhỏ và chỉ cung cấp nội dung phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

Cài đặt và sử dụng YouTube Kids
Cài đặt và sử dụng YouTube Kids

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là ứng dụng sử dụng thuật toán để tự động sắp xếp các video và xác định mức độ thân thiện của chúng với trẻ nhỏ. Như đã nói ở trên, thuật toán này cũng gặp khó khăn trong việc xác định video có phù hợp với trẻ em hay không, khi những video này chứa dàn nhân vật hoạt hình nổi tiếng. Điều đó khiến nhiều video đáng lo ngại và đáng sợ vẫn luồn lách qua được bức tường bảo vệ. May mắn thay, Google hiện đang cải thiện ứng dụng YouTube Kids khi sử dụng người thật để lọc video thay vì thuật toán.

Download YouTube Kids cho iOS Download YouTube Kids cho Android

3. Tạo danh sách phát cho trẻ nhỏ

Nếu không có chút niềm tin nào vào khả năng kiểm soát video của YouTube, thì bạn có thể tự tạo danh sách video cho con em mình. Bạn có thể tạo playlist bao gồm số lượng video không giới hạn và sắp theo bất kỳ trật tự nào, với các bước thực hiện được hướng dẫn trong bài viết Cách tạo Playlist trên Youtube.

Trên đây là một số cách bảo vệ trẻ em trước những video “độc hại” trên YouTube. Chúng có thể thực sự không hoàn hảo, nhưng cũng phần nào giúp bạn yên tâm hơn khi không thể theo sát bên cạnh con em mình bất cứ khi nào chúng xem video trên trang chia sẻ video hàng đầu này.

  • 198 lượt xem
Cập nhật: 11/04/2019
Xem thêm: YouTube
Sắp xếp theo