Cách chuyển mạng di động giữ nguyên số và những điều cần biết

Còn khoảng 2 tuần nữa (16/11) ba nhà mạng di động lớn nhất tại Việt Nam là VinaPhone, Viettel MobiFone sẽ triển khai dịch vụ hỗ trợ đổi mạng di động không đổi số, cho phép khách hàng có thể chuyển mạng di động giữ nguyên số điện thoại cũ. Chính vì vậy, những thông tin xung quanh vấn đề này hiện nay đang được rất nhiều khách hàng quan tâm và tìm kiếm.

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu, giải thích cho các bạn hiểu về việc đổi mạng điện thoại không thay đổi số cũng như một số thông tin, chi phí, thủ tục cũng như những điều cần lưu ý về vấn đề này.

Đổi mạng di động giữ nguyên số điện thoại

Chuyển mạng điện thoại không đổi số là gì?

Chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) là dịch vụ của nhà mạng giúp người dùng di động có thể lựa chọn, thay đổi nhà cung cấp dịch vụ di động mà mình muốn (hoặc đang sử dụng) mà không phải thay đổi số thuê bao đang dùng hiện tại.

Đối tượng nào có thể giữ nguyên số điện thoại khi đổi mạng di động?

Mặc dù là một dịch vụ vô cùng hữu ích, tiện dụng và có thể tiết kiệm chi phí cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, tuy nhiên, không phải ai và thuê bao của bất kỳ mạng nào cũng có thể thay đổi mạng di động mà không mất số điện thoại. Cụ thể:

  • Trong thời gian tới đây, ba nhà mạng lớn nhất Việt Nam là MobiFone VinaPhone và Viettel sẽ là những đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ đổi mạng giữ nguyên số này.
  • Chỉ có các thuê bao trả sau mới có thể sử dụng dịch vụ này.
  • Thời gian áp dụng, bắt đầu từ ngày 16/11/2018. Sau 3 tháng thử nghiệm để lấy kết quả, ba nhà mạng này sẽ tiếp tục mở rộng và áp dụng cho các thuê bao trả trước.
  • Mạng Vietnamobile sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ ngày 01/01/2019.
  • Riêng Gmobile sẽ không cung cấp dịch vụ này.

Cách chuyển mạng điện thoại không đổi số điện thoại thế nào?

Các thuê bao trả trước và thuê bao trả sau sẽ có thời gian áp dụng và thủ tục thực hiện khác nhau, cụ thể:

Thủ tục đổi mạng không đổi số cho thuê bao trả trước:

  • Khách hàng cầm chứng minh nhân dân (CMND), ảnh chân dung tới các đại lý, chi nhánh của nhà mạng hiện tại đang dùng để làm thủ tục.
  • Kê khai các thông tin cá nhân, sau đó sẽ nhận được một giấy xác nhận từ mạng hiện tại.
  • Mang giấy xác nhận này qua đại lý ủy quyền, chi nhánh của mạng di động mới mà bạn sẽ dùng để được hướng dẫn thủ tục đăng ký thay đổi.

Thủ tục chuyển mạng không chuyển số cho thuê bao trả sau:

Về cơ bản thì các thuê bao này cũng sẽ tới đại lý hoặc chi nhánh của nhà mạng để thực hiện. Chỉ khác là do cách thực hiện và thủ tục phức tạp hơn (do liên quan tới thông tin khách hàng và các dịch vụ đã, đang sử dụng dở), nên khi triển khai, các thuê bao trả sau sẽ được ưu tiên trước.

Chuyển mạng di động có mất phí không? Bao nhiêu?

Hiện tại, bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vẫn chưa có văn bản chính thức nào về việc thu phí hay không, hay sẽ thu bao nhiêu phí cho dịch vụ này. Tuy nhiên, nếu theo đề xuất từ các nhà mạng thì mức phí sẽ là 60.000 VND/lần/thuê bao.

Các khung và điều khoản vẫn đang được xây dựng nên tạm thời chưa có bất cứ thông tin chính thức nào, nhưng điều chắc chắn là phí thay đổi mạng này sẽ không được hoàn trả lại trong bất cứ hoàn cảnh nào (kể cả khi khách hàng hủy bỏ việc thay đổi mạng).

Tại sao phải đổi mạng điện thoại giữ nguyên số?

Đa số người dùng sẽ muốn làm điều này khi họ muốn thay đổi mạng di động mình đang dùng vì những lý do khác nhau. Nhưng nếu phải thay đổi luôn cả số điện thoại thì sẽ rất bất tiện cho họ cũng như người khác khi muốn thực hiện một liên lạc.

Ngoài việc đem lại nhiều lợi ích cho người dùng (có thêm lựa chọn về mạng di động, được nhà mạng phục vụ tốt hơn), các doanh nghiệp kinh doanh cũng sẽ có động lực để (phải) nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng kho số. Còn cơ quan, ban ngành liên quan thì có điều kiện để quản lý các thuê bao di động tốt hơn, hạn chế và đẩy lùi vấn nạn sim rác.

Giữ nguyên số điện thoại khi đổi mạng di động

Những điều cần lưu ý khi thay mạng di động không thay số

Khi một khách hàng hoặc một số thuê bao di động của mạng này muốn thay đổi và chuyển sang sử dụng dịch vụ của một mạng di động khác thì toàn bộ số điện thoại của người đó được giữ nguyên và không có bất cứ sự thay đổi nào (kể cả là đầu số của thuê bao đó).

Việc thay đổi mạng di động đang dùng không bao gồm việc chuyển cả các dịch vụ, ứng dụng di động mà thuê bao đã đăng ký, đang sử dụng ở nhà mạng cũ, như:

  • Các gói truy cập Internet (3G, 4G)
  • Các dịch vụ dữ liệu (thông báo cuộc gọi nhỡ, hộp thư thoại...)
  • Các dịch vụ giá trị gia tăng khác (nhạc chờ, đọc báo, kết quả xổ số...)

Thời gian hoàn tất quá trình chuyển mạng tối đa là 7 ngày làm việc (kể từ ngày đơn vị tiếp nhận nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao khách hàng).

Khách hàng sẽ tạm thời bị cắt, gián đoạn dịch vụ trong không quá 6 giờ.

Các thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ mất phí thay đổi và phí này phải thanh toán cho nhà mạng mới.

Trong thời gian chờ nhận được lịch thông báo chuyển mạng, khách hàng có thể hủy đăng ký dịch vụ chuyển mạng di động bất cứ lúc nào. Chỉ cần nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia hoặc thông báo cho nhà mạng mới về yêu cầu này của mình để hủy bỏ.

  • 483 lượt xem
Cập nhật: 15/11/2018
Xem thêm: Số điện thoại
Sắp xếp theo