Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm » Hỗ trợ qua ZaloCòn khoảng 2 tuần nữa (16/11) ba nhà mạng di động lớn nhất tại Việt Nam là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ triển khai dịch vụ hỗ trợ đổi mạng di động không đổi số, cho phép khách hàng có thể chuyển mạng di động giữ nguyên số điện thoại cũ. Chính vì vậy, những thông tin xung quanh vấn đề này hiện nay đang được rất nhiều khách hàng quan tâm và tìm kiếm.
Bài viết sau đây sẽ giới thiệu, giải thích cho các bạn hiểu về việc đổi mạng điện thoại không thay đổi số cũng như một số thông tin, chi phí, thủ tục cũng như những điều cần lưu ý về vấn đề này.

Chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) là dịch vụ của nhà mạng giúp người dùng di động có thể lựa chọn, thay đổi nhà cung cấp dịch vụ di động mà mình muốn (hoặc đang sử dụng) mà không phải thay đổi số thuê bao đang dùng hiện tại.
Mặc dù là một dịch vụ vô cùng hữu ích, tiện dụng và có thể tiết kiệm chi phí cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, tuy nhiên, không phải ai và thuê bao của bất kỳ mạng nào cũng có thể thay đổi mạng di động mà không mất số điện thoại. Cụ thể:
Các thuê bao trả trước và thuê bao trả sau sẽ có thời gian áp dụng và thủ tục thực hiện khác nhau, cụ thể:
Thủ tục đổi mạng không đổi số cho thuê bao trả trước:
Thủ tục chuyển mạng không chuyển số cho thuê bao trả sau:
Về cơ bản thì các thuê bao này cũng sẽ tới đại lý hoặc chi nhánh của nhà mạng để thực hiện. Chỉ khác là do cách thực hiện và thủ tục phức tạp hơn (do liên quan tới thông tin khách hàng và các dịch vụ đã, đang sử dụng dở), nên khi triển khai, các thuê bao trả sau sẽ được ưu tiên trước.
Hiện tại, bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vẫn chưa có văn bản chính thức nào về việc thu phí hay không, hay sẽ thu bao nhiêu phí cho dịch vụ này. Tuy nhiên, nếu theo đề xuất từ các nhà mạng thì mức phí sẽ là 60.000 VND/lần/thuê bao.
Các khung và điều khoản vẫn đang được xây dựng nên tạm thời chưa có bất cứ thông tin chính thức nào, nhưng điều chắc chắn là phí thay đổi mạng này sẽ không được hoàn trả lại trong bất cứ hoàn cảnh nào (kể cả khi khách hàng hủy bỏ việc thay đổi mạng).
Đa số người dùng sẽ muốn làm điều này khi họ muốn thay đổi mạng di động mình đang dùng vì những lý do khác nhau. Nhưng nếu phải thay đổi luôn cả số điện thoại thì sẽ rất bất tiện cho họ cũng như người khác khi muốn thực hiện một liên lạc.
Ngoài việc đem lại nhiều lợi ích cho người dùng (có thêm lựa chọn về mạng di động, được nhà mạng phục vụ tốt hơn), các doanh nghiệp kinh doanh cũng sẽ có động lực để (phải) nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng kho số. Còn cơ quan, ban ngành liên quan thì có điều kiện để quản lý các thuê bao di động tốt hơn, hạn chế và đẩy lùi vấn nạn sim rác.

Khi một khách hàng hoặc một số thuê bao di động của mạng này muốn thay đổi và chuyển sang sử dụng dịch vụ của một mạng di động khác thì toàn bộ số điện thoại của người đó được giữ nguyên và không có bất cứ sự thay đổi nào (kể cả là đầu số của thuê bao đó).
Việc thay đổi mạng di động đang dùng không bao gồm việc chuyển cả các dịch vụ, ứng dụng di động mà thuê bao đã đăng ký, đang sử dụng ở nhà mạng cũ, như:
Thời gian hoàn tất quá trình chuyển mạng tối đa là 7 ngày làm việc (kể từ ngày đơn vị tiếp nhận nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao khách hàng).
Khách hàng sẽ tạm thời bị cắt, gián đoạn dịch vụ trong không quá 6 giờ.
Các thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ mất phí thay đổi và phí này phải thanh toán cho nhà mạng mới.
Trong thời gian chờ nhận được lịch thông báo chuyển mạng, khách hàng có thể hủy đăng ký dịch vụ chuyển mạng di động bất cứ lúc nào. Chỉ cần nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia hoặc thông báo cho nhà mạng mới về yêu cầu này của mình để hủy bỏ.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: