HEIF và HEVC trên iOS 11 và macOS High Sierra là gì?

iOS 11 đã chính thức ra mắt cách đây không lâu, bạn sẽ nhận thấy rằng có nhiều tính năng camera và ảnh mới trên bản cập nhật này. Nhưng một thay đổi có lẽ bạn không hiểu rõ đó là hai định dạng HEIF và HEVC, và lợi ích cũng như hạn chế của chúng.

HEIF và HEVC hứa hẹn mang lại độ phân giải được cải thiện và các kích thước ảnh và video có thể quản lý được, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu. Bạn nên biết rằng không phải tất cả các phần cứng và phần mềm đều hỗ trợ hai định dạng này. Vì vậy, khi bạn làm quen với iOS 11 cũng như macOS High Sierra, đây là những gì bạn cần biết về HEIF và HEVC.

1. HEIF là gì?

HEIF là gì?

HEIF là từ viết tắt của High Efficiency Image Format, có nghĩa là định dạng ảnh hiệu suất cao. Giống như JPEG, GIF, TIFF và PNG, HEIF là một định dạng ảnh được đưa ra bởi Moving Picture Experts Group (MPEG). Mặc dù phần lớn các cuộc thảo luận hiện tại về HEIF đểu xung quanh hệ điều hành iOS 11 và macOS High Sierra của Apple, định dạng này đã được hoàn tất vào năm 2015 và không phải là độc quyền của Apple.

2. HEIF dùng để làm gì?

HEIF sử dụng codec video H.265 để nén, cho phép nhiều hình ảnh hơn được lưu trữ trong cùng một không gian. Ngoài ra, HEIF không chỉ nén các tệp, mà còn hoạt động như một nơi lưu trữ cho nhiều loại tệp như GIF, HDR, hình ảnh chuyển động, live photo, dữ liệu cho hiệu ứng chiều sâu, âm thanh và văn bản được đồng bộ hóa với các chuỗi hình ảnh và siêu dữ liệu của chúng.

Bạn có thể tự hỏi liệu các tập tin HEIF có thể được chia sẻ với các thiết bị khác không hỗ trợ loại định dạng này không, và câu trả lời là có và không. Không vì chúng không thể thực hiện được, nhưng iOS11 sẽ chuyển đổi tệp khi bạn chia sẻ để chúng có thể được mở bởi bất kỳ ai.

So sánh ảnh

Nói một cách đơn giản thì lợi ích lớn nhất của định dạng ảnh HEIF là nén dữ liệu. Ảnh gốc chất lượng cao có thể chiếm nhiều bộ nhớ điện thoại và làm tốn lưu lượng dữ liệu di động khi chúng được chia sẻ. Các ảnh ở định dạng HEIF chỉ chiếm một nửa dung lượng so với ảnh JPEG, trong khi mang lại độ chi tiết và màu sắc tương tự.

Dưới đây là những gì HEIF có thể làm:

  • Lưu trữ hình ảnh tĩnh cũng như bộ sưu tập các hình ảnh trong một tệp chứa duy nhất.
  • Lưu trữ hình ảnh chụp liên tục (Burst photo).
  • Lưu trữ và hiển thị hiệu quả hình ảnh động và đoạn phim.
  • Hỗ trợ chụp đồng thời video và hình ảnh tĩnh.
  • Lưu trữ tiêu cự và phơi nhiễm vào cùng một file chứa.
  • Hỗ trợ lưu trữ các media khác, chẳng hạn như âm thanh và văn bản hẹn giờ vào cùng một tập tin chứa với các chuỗi hình ảnh hẹn giờ và đồng bộ hóa phát lại của chúng.

Convert HEIC Photos to JPEGs

Tại thời điểm khởi động, không nhiều nền tảng sẽ hỗ trợ định dạng mới này, tuy nhiên Apple đã cho phép sử dụng chuẩn JPG cũ trong chế độ Most Compatible. Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ chuyển đổi định dạng HEIC trực tuyến sang jpg là Convert HEIC Photos to JPEGs.

3. Tại sao cần một tiêu chuẩn định dạng mới?

JPEG đã là tiêu chuẩn trên toàn thế giới kể từ năm 1992 và được sử dụng cho gần như mọi thứ bao gồm cả ảnh kỹ thuật số. Nhưng kích thước file JPEG đang dần trở nên lớn hơn do sự phát triển không ngừng của công nghệ máy ảnh và những tính năng mới, như các cảm biến mới với nhiều megapixel mà ảnh hưởng đến khả năng lưu trữ cũng như giới hạn băng thông. Sự chấp nhận của Apple về HEIF là một cách để đối phó với việc tăng kích thước tệp mà không làm mất chất lượng hình ảnh hoặc tiết kiệm không gian lưu trữ.

4. HEIF có thay thế hoàn toàn cho JPEG không?

Định dạng ảnh

Có thể nói là không. Bởi vì HEIF vẫn còn mới, nó không được hỗ trợ rộng rãi. Trên thực tế, iOS 11 vẫn sẽ hỗ trợ JPEG. Trong cài đặt máy ảnh, người dùng có thể chọn giữa High EfficiencyMost Compatible (iOS 11 cũng sẽ chuyển đổi một tệp HEIF sang JPEG khi được yêu cầu, nhưng không phải tất cả phần cứng và phần mềm có thể đọc tệp HEIF nguyên bản). Điều đó có nghĩa là bạn vẫn cần JPEG để chỉnh sửa và chia sẻ với các ứng dụng không tương thích. Ngoài ra, các tệp JPEG cũ hơn bạn có trên điện thoại sẽ vẫn ở định dạng đó, ngay cả sau khi bạn nâng cấp lên iOS 11.

5. HEVC là gì?

HEVC (High Efficiency Video Coding) là tiêu chuẩn nén mà Apple đang áp dụng cho video cùng với HEIF cho ảnh. Còn được gọi là H.265, lý do chuyển đổi từ chuẩn hiện tại - H.264 (hoặc MPEG-4) là giống như sự thay đổi từ JPEG sang HEIF. Kể từ khi iPhone mới hỗ trợ độ phân giải 4K, kích thước tệp video đã tăng đáng kể. Điều đó ảnh hưởng không chỉ đến lưu trữ và tốc độ truyền tải, mà còn băng thông cho stream video. HEVC giúp duy trì độ phân giải cao bằng cách cung cấp chất lượng hình ảnh rõ ràng hơn với ít hiện vật hơn, đồng thời giữ cho tệp ở kích thước có thể quản lý được. Apple đã sử dụng HEVC cho FaceTime, và ngành công nghiệp đang sử dụng codec để khắc phục những hạn chế của H.264.

  • 219 lượt xem
Cập nhật: 27/09/2017
Xem thêm: iOS 11 macOS High Sierra
Sắp xếp theo