Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Bộ đề đọc hiểu Truyện lịch sử là tài liệu vô cùng hữu ích, tổng hợp 5 đề đọc hiểu ngoài chương trình sách giáo khoa có đáp án giải chi tiết kèm theo mỗi đề.
TOP 5 Đề đọc hiểu lịch sử giúp các em học sinh biết cách khai thác nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của truyện lịch sử. Các câu hỏi yêu cầu học sinh nhận xét nhân vật, tình huống, chi tiết nghệ thuật… giúp các em nâng cao khả năng tư duy, cảm nhận sâu sắc về tác phẩm. Bộ đề đọc hiểu truyện lịch sử không chỉ là công cụ kiểm tra, đánh giá mà còn giúp học sinh rèn kĩ năng, bồi dưỡng tri thức lịch sử – văn học, nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc và định hướng nhân cách. Vậy dưới đây là 5 đề đọc hiểu truyện ngắn hiện đại siêu hay mời các bạn cùng theo dõi nhé. Ngoài ra các bạn xem thêm bộ đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 8.
Đọc văn bản sau:
BÓP NÁT QUẢ CAM
1. Giặc Nguyên cho sứ thần sang giả vờ mượn đường để xâm chiếm nước ta. Thấy sứ giặc ngang ngược đủ điều, Trần Quốc Toản vô cùng căm giận.
2. Sáng nay, biết Vua họp bàn việc nước ở dưới thuyền rồng, Quốc Toản quyết đợi gặp Vua để nói hai tiếng “xin đánh”. Đợi từ sáng đến trưa, vẫn không gặp được, cậu bèn liều chết xô mấy người lính gác ngã chúi, xăm xăm xuống bến. Quân lính ập đến vây kín. Quốc Toản mặt đỏ bừng bừng, tuốt gươm, quát lớn:
- Ta xuống xin bệ kiến Vua, không kẻ nào được giữ ta lại.
3. Vừa lúc ấy, cuộc họp dưới thuyền rồng tạm nghỉ, Vua cùng các vương hầu ra ngoài mui thuyền.
Quốc Toản bèn chạy đến, quỳ xuống tâu:
- Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin Bệ hạ cho đánh!
Nói xong, cậu tự đặt thanh gươm lên gáy, xin chịu tội.
Vua truyền cho Quốc Toản đứng dậy, ôn tồn bảo:
- Quốc Toản làm trái phép nước, lẽ ra phải trị tội. Nhưng xét thấy em còn trẻ mà đã biết lo việc nước, ta có lời khen.
Nói rồi, Vua ban cho Quốc Toản một quả cam.
4. Quốc Toản tạ ơn Vua, chân bước lên bờ mà lòng ấm ức: “Vua ban cho cam quý nhưng xem ta như trẻ con, vẫn không cho dự bàn việc nước”. Nghĩ đến quân giặc đang lăm le đè đầu cưỡi cổ dân mình, cậu nghiến răng, hai bàn tay bóp chặt.
Thấy Quốc Toản trở ra, mọi người ùa tới. Cậu xòe bàn tay phải cho họ xem cam quý Vua ban. Nhưng quả cam đã nát từ bao giờ.
(Trích “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – Nguyễn Huy Tưởng, SGK Tiếng Việt lớp 2,bộ sách Cánh diều, tr 130 – 132)
* Chú thích:
- Đoạn trích “Bóp nát quả cam” được trích từ tác phẩm “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Bối cảnh lịch sử của truyện là cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thời nhà Trần. Truyện kể về cậu bé Trần Quốc Toản khi bị vua Trần Nhân Tông không cho dự hội nghị bàn việc đánh giặc vì còn quá nhỏ, cậu đã bóp nát quả cam trong tay vì uất ức. Sau đó, Trần Quốc Toản tự tập hợp nghĩa quân, lập lá cờ thêu sáu chữ vàng “Phá cường địch, báo hoàng ân”, thề quyết tâm đánh giặc và trung thành với vua, với nước.
- Giặc Nguyên: nhà Nguyên – triều đình do người Mông Cổ lập ra ở Trung Quốc, bấy giờ đang âm mưu xâm lược nước ta.
- Trần Quốc Toản (1267 – 1285): em của vua Trần Nhân Tông, tuổi còn trẻ đã lập nhiều chiến công chống giặc Nguyên.
- Vương hầu: người có tước vị cao do vua ban
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể loại của văn bản.
Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra các dấu hiệu để nhận biết ngôi kể trong văn bản.
Câu 3 (1điểm): Nêu tác dụng của từ tượng hình có trong đoạn văn sau:
Sáng nay, biết Vua họp bàn việc nước ở dưới thuyền rồng, Quốc Toản quyết đợi gặp Vua để nói hai tiếng “xin đánh”. Đợi từ sáng đến trưa, vẫn không gặp được, cậu bèn liều chết xô mấy người lính gác ngã chúi, xăm xăm xuống bến.
Câu 4 (1điểm): Chỉ rõ lí do Trần Quốc Toản bóp nát quả cam, từ đó nêu ngắn gọn cảm nhận của em nhân vật Trần Quốc Toản qua hành động này.
Câu 5 (1điểm): Chia sẻ bài học bản thân em có được từ đoạn trích.
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN
|
PHẦN |
CÂU |
NỘI DUNG |
ĐIỂM |
|
|
ĐỌC HIỂU |
4,0 |
|
|
|
1 |
- Thể loại: Truyện lịch sử |
0,5 |
|
|
2 |
- Ngôi kể: Ngôi thứ ba - Dấu hiệu: Người kể ẩn mình, không xuất hiện trực tiếp như một nhân vật trong truyện. |
0,25
0,25 |
|
|
3 |
- Từ tượng hình: xăm xăm. - Tác dụng: + làm cho lời văn gợi hình, gợi cảm, sinh động + gợi tả dáng đi nhanh, dứt khoát, đầy quyết tâm của Trần Quốc Toản khi chạy xuống bến để gặp Vua. + Góp phần khắc họa tính cách mạnh mẽ, gan dạ, cương quyết của Trần Quốc Toản. + thể hiện tinh thần yêu nước, khát khao được ra trận đánh giặc của một anh hùng nhỏ tuổi. |
1 |
|
|
4 |
- Lý do Trần Quốc Toản bóp nát quả cam: Trần Quốc Toản còn quá nhỏ nên không được vào dự hội nghị bàn việc đánh giặc nên rất tức giận, uất ức và bị tổn thương vì không được góp sức bảo vệ đất nước, Trần Quốc Toản đã bóp nát quả cam lúc nào không hay. - Hành động bóp nát quả cam là một chi tiết giàu ý nghĩa trong truyện, thể hiện khát vọng bảo vệ non sông, lòng yêu nước mãnh liệt và ý chí quyết tâm đánh giặc giữ nước của Trần Quốc Toản, xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. |
0,5
0,5 |
|
|
5 |
- Những bài học rút ra từ câu chuyện: - Hiểu được truyền thống dũng cảm, yêu nước của thiếu nhi Việt Nam trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. - Biết ơn và tự hào về các thế hệ cha anh đi trước đã dũng cảm, quyết tâm đánh giặc cứu nước. Biết ơn cha mẹ, thầy cô đã nuôi dưỡng dạy bảo...Từ đó thiếu nhi hôm nay cần biết sống có trách nhiệm , nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và sẵn sàng đóng góp công sức cho cộng đồng, đất nước, dù nhỏ bé ... - Học tập và rèn luyện chăm chỉ để “góp sức nhỏ vào việc lớn”, không nản chí khi gặp khó khăn, thể hiện lòng yêu nước qua những việc làm cụ thể mỗi ngày... (HS nêu tối thiểu hai bài học, có thể nêu những bài học khác phù hợp thì vẫn cho điểm tối đa). |
1 |
Đề 2. Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
NGÔ QUYỀN ĐẠI PHÁ QUÂN NAM HÁN NĂM 938
[...] Tháng Ba năm Đinh Dậu (937), Dương Đình Nghệ bị con nuôi là Kiều Công Tiễn giết chết.
Tháng Chạp năm ấy, Ngô Quyền kéo quân từ Ái Châu ra hỏi tội Kiều Công Tiễn. Kiều Công Tiễn sợ, sai sứ sang cầu cứu quân Nam Hán (Trung Quốc). Vua Nam Hán muốn nhân nước ta có loạn mà đem quân đánh chiếm, bèn sai con út là Hoằng Thao đem thật nhiều chiến thuyền, theo sông Bạch Đằng tiến vào nước ta.
Nghe tin Hoằng Thao sắp đến, Ngô Quyền nói với các tướng:
- Hoằng Thao bất quá chỉ là một đứa trẻ dại khờ, phải đem quân từ xa tới, đã mỏi mệt lại nghe tin Kiều Công Tiễn bị giết chết, hẳn mất kẻ nội ứng thì hồn vía sẽ chẳng còn. Ta lấy sức đang khoẻ để địch với quần mỏi mệt thì tất sẽ phá được. Nhưng bọn chúng hơn ta ở chỗ nhiều chiến thuyền. Nay, nếu ta sai người đem cọc lớn vạt nhọn, đầu thì bịt sắt, ngầm đóng xuống trước ở cửa biển, dụ cho thuyền của chúng theo nước triều lên mà vào phía trong của hàng cọc thì ta hoàn toàn có thể chế ngự chúng, quyết không cho chiến thuyền nào tẩu thoát.
Định đoạt mưu kế xong, Ngô Quyền bèn sai đem cọc đóng xuống hai bên bờ cửa sông. Khi nước triều lên, Ngô Quyền sai quân đem thuyền nhẹ ra khiêu chiến rồi giả thua để dụ địch đuổi theo. Quả nhiên Hoằng Thao trúng kế. Khi chiến thuyền của chúng lọt vào vùng cắm cọc, đợi đến khi nước triều rút, cọc nhô dần lên, Ngô Quyền bèn tung quân, liều chết mà đánh. Quân Hoằng Thao bị rối loạn, nước triều lại xuống gấp, thuyền vướng cọc mà lật úp, quân sĩ chết đến quá nửa. Ngô Quyền thừa thắng đuổi đánh, bắt và giết được Hoằng Thao. Vua Nam Hán được tin, thương khóc mãi rồi thu nhặt tàn quân của Hoằng Thao còn sót lại và rút về.
Chỉ bằng những đội quân mới của nước Việt, Ngô Quyền đã đánh tan cả trăm vạn quân của Hoằng Thao, dựng nước và xưng vương, khiến giặc phương Bắc phải khiếp sợ, không dám bén mảng đến nước ta.
(Theo Nguyễn Khắc Thuần, Việt sử giai thoại tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
Câu 1 (0,5 điểm). Vì sao văn bản trên được xếp vào thể loại truyện lịch sử?
Câu 2 (0,5 điểm). Tìm những chi tiết cho thấy sự thất bại của quân Nam Hán?
Câu 3 (1,0 điểm). Xác định và phân tích tác dụng của từ tượng hình trong câu văn: “Hoằng Thao bất quá chỉ là một đứa trẻ dại khờ, phải đem quân từ xa tới, đã mỏi mệt lại nghe tin Kiều Công Tiễn bị giết chết, hẳn mất kẻ nội ứng thì hồn vía sẽ chẳng còn”?
Câu 4 (1,0 điểm). Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Ngô Quyền qua đoạn trích?
Câu 5 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước trong thời đại ngày nay?
..............
Tải file về để xem toàn bộ nội dung tài liệu
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: